Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 20:38

Thạnh Hóa: Xuân mới niềm vui mới

Những ngày này, về các xã: Thủy Đông, Thủy Tây và Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An chúng tôi cảm nhận sắc xuân đang hiện diện khắp nẻo làng quê. Đó là sắc xuân của sự đổi thay, phát triển!

Nông thôn “thay áo mới”

Thạnh Phước giờ đây thay đổi nhiều! Những căn nhà có cột cờ phía trước và hàng rào xanh như góp thêm nét đẹp cho làng quê. Nhiều con đường được bêtông, nhựa hóa khang trang. 

Thạnh Phước có 4/4 trường với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học

Thạnh Phước có 4/4 trường với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước - Hồ Văn Tùng cho biết: “Hiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 47 hộ (2,52%). Toàn xã có 68,2km đường giao thông nông thôn được cứng hóa, nhựa hóa trên 90%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,58%, nước hợp vệ sinh đạt trên 98%. Trạm Y tế đạt bộ tiêu chí quốc gia, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Xã có chợ phiên hàng tuần vào thứ tư với các mặt hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Hệ thống chính trị vững mạnh, quốc phòng - an ninh luôn giữ vững, ổn định nhiều năm liền,...”.

Thủy Tây cũng là xã đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Quốc lộ N2 ngang qua, góp phần vực dậy sự phát triển của địa phương. Tuyến giao thông nông thôn liên ấp (ấp 1 đến ấp 4) dài 10km được cứng hóa một phần (7km) theo tiêu chí nông thôn mới (NTM), bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao hình thành. Xã thành lập các mô hình: “5 không, 3 sạch”, “Ánh sáng an ninh, trật tự”, “Hàng rào, cột cờ”. Từng hộ gia đình đều có ý thức giữ gìn vệ sinh trước nhà, trồng hoa cặp hàng rào và dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thủy Tây - Nguyễn Văn Thiết khẳng định: “Xây dựng gia đình văn hóa là nòng cốt trong xây dựng các danh hiệu: Ấp, xã văn hóa. Qua tuyên truyền, vận động, từng hộ tích cực đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Qua bình xét, năm 2017, xã có trên 97% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa”. 

Khi lòng dân đã thuận

Thạnh Phước có xuất phát điểm xây dựng NTM với kết cấu hạ tầng nông thôn rất thấp. Nhưng, với sự chung tay của toàn Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đến nay, địa phương hoàn thành các tiêu chí xã NTM.

Gia đình ông Bùi Văn Lợi, ngụ ấp Cả Sáu, xã Thạnh Phước, hiến hơn 600m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Lợi bày tỏ: “Khi biết xã hoàn thành các tiêu chí NTM, tôi và người dân nơi đây đều phấn khởi. Bởi từ đây, đời sống người dân được nâng lên. Năm nay, người dân Thạnh Phước đón tết vui hơn mọi năm vì đường giao thông được bêtông, nhựa hóa nên thoải mái đi chúc tết ông, bà, vui chơi cùng gia đình, bạn bè”. 

Sự đồng thuận của người dân là một trong những yếu tố quan trọng giúp 2 xã: Thủy Đông và Thủy Tây hoàn thành các tiêu chí xã văn hóa. Gia đình ông Nguyễn Văn Thành, ngụ ấp Voi Đình, xã Thủy Đông, hàng năm hỗ trợ trên 100 triệu đồng chăm lo cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học. “Kinh tế gia đình khá giả, các con đều có việc làm ổn định nên tôi dành nhiều thời gian làm công tác xã hội, từ thiện. Vào dịp lễ, tết, tôi hỗ trợ nhiều phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cái tết ấm áp hơn” - ông Thành chia sẻ.

Đến nay, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa trên địa bàn xã Thủy Đông được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang. Hệ thống đường giao thông được bêtông hóa, cứng hóa, đáp ứng việc đi lại của người dân. Xã có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%, sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%. Ngoài 22 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, xã còn thành lập các mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự”, 8 cổng rào phòng, chống tội phạm. Những kết quả trên là tiền đề giúp Thủy Đông phấn đấu về đích xã NTM vào năm 2018. 

Với Thủy Tây, 3 năm xây dựng xã văn hóa tuy không phải là dài nhưng các tuyến đường liên xã, xóm, ấp đều được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, trong đó, nhân dân đóng góp kinh phí trên 5 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo cho biết: “Các địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, NTM đều dựa trên nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Địa phương quán triệt sâu sắc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đều theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Năm 2018, huyện tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội”.

Đường giao thông nông thôn xã Thủy Đông được bêtông khang trang, giúp người dân đi lại, giao thương buôn bán hàng hóa dễ dàng

Đường giao thông nông thôn xã Thủy Đông được bêtông khang trang, giúp người dân đi lại, giao thương buôn bán hàng hóa dễ dàng

Trong niềm vui chào xuân mới, người dân nơi đây càng thêm phấn khởi, bởi sự no ấm và bình yên hiện hữu trong từng ngôi nhà và xóm, ấp. Những kết quả ấy là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Hóa tiếp tục xây dựng địa phương ngày càng phát triển, theo hướng hiện đại, văn minh./.

Hiện, toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM (Tân Tây); dự kiến, trong quí I-2018 huyện có thêm xã Thạnh Phước được công nhận xã NTM. Ngoài ra, toàn huyện có 8/11 xã, thị trấn văn hóa gồm: Thuận Nghĩa Hòa, Thạnh Phước, Tân Tây, Tân Hiệp, Tân Đông, Thủy Đông, Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa.

Năm 2018, huyện phấn đấu xây dựng Thủy Đông đạt xã NTM; năm 2019, xây dựng Tân Đông đạt xã NTM và xây dựng Thuận Bình đạt xã văn hóa.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết