Tiếng Việt | English

22/08/2017 - 19:32

Thạnh Hưng đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Thạnh Hưng là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm nhất của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Kết quả đó là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng quê.


Đường giao thông xã Thạnh Hưng được bêtông sạch, đẹp

“Lấy sức dân phục vụ cho dân”

Về Thạnh Hưng vào những ngày cuối tháng 8, những con đường sình lầy năm nào được tráng bêtông sạch, đẹp, những ngôi nhà lá tạm bợ được thay bằng những ngôi nhà tường khang trang,... tất cả tạo nên một bức tranh vùng quê thanh bình, trù phú. Bà Lê Thị Mỹ Trang, ngụ ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng, cho biết: “Đạt chuẩn NTM, đời sống người dân của xã được nâng lên. Hạ tầng được đầu tư; người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, lợi nhuận tăng, từ đó có điều kiện nuôi con ăn học”.

Năm 2010, được Thị ủy Kiến Tường chọn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng xây dựng NTM, Đảng ủy xã Thạnh Hưng xác định đây là cơ hội để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nắm vững quan điểm “nhân dân là chủ thể xây dựng NTM”, Đảng ủy xã đề ra phương châm “Lấy sức dân phục vụ cho dân”; dựa vào nguồn lực tại chỗ là chính, đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Dút chia sẻ: “Năm 2015, Thạnh Hưng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Trong thời gian xây dựng NTM, người dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động; quan tâm thực hiện tốt tiêu chí môi trường. Đến nay, hầu hết các hộ dân đều làm hàng rào cây xanh, có hố rác, nhà tiêu hợp vệ sinh,... góp phần rất lớn trong việc nâng chất và giữ vững danh hiệu xã NTM”.

Nâng chất, giữ vững danh hiệu xã NTM

Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững, nâng chất các tiêu chí càng khó hơn. Xác định được vấn đề quan trọng đó, Thạnh Hưng không ngừng nỗ lực nâng chất các tiêu chí. Trong đó, chú trọng những tiêu chí “dễ vỡ”: Môi trường, an ninh, trật tự,... Bí thư Đoàn xã Thạnh Hưng - Lê Thị Tuyết Linh cho biết: “Được Đảng ủy giao thực hiện tiêu chí môi trường, Đoàn Thanh niên xã thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên các tuyến đường, phát quang bụi rậm, tuyên truyền cho người dân để rác đúng nơi quy định”.

Sau thời gian được công nhận xã NTM, Đảng ủy xã tập trung sức nâng chất những tiêu chí đạt ở mức thấp: Giao thông, nhà ở, hộ nghèo,... Đến nay, trên 60% đường trục chính nội đồng được tráng bêtông; nhà ở
kiên cố và bán kiên cố đạt trên 80% (năm 2015 là 73,8%); hộ nghèo cuối năm 2017 còn dưới 7% (điều tra theo chuẩn hộ nghèo đa chiều).

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Dút cho biết thêm: “Mục đích của việc xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Vì vậy, thời gian qua, xã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn; giới thiệu việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương; vận động xây nhà tình thương;... Với những việc làm thiết thực đó, nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên ổn định cuộc sống”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích