Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 06:50

Thạnh Hưng nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới

Năm 2015, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi được công nhận, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đề ra các giải pháp nhằm duy trì và nâng chất các tiêu chí, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc

 Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; 100% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa và 100% đường ngõ, xóm bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có 99% hộ sử dụng điện; 99% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh,...

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, Thạnh Hưng quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, theo hướng nâng cao giá trị nông sản, trong đó tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác và xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như cánh đồng lớn, vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ cao,... Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng. 

Theo bộ tiêu chí mới, Thạnh Hưng còn 3 tiêu chí chưa đạt: Nhà ở dân cư, y tế và môi trường. Theo Chủ tịch UBND xã - Lê Minh Dũng, toàn xã hiện còn 21 căn nhà tạm nên năm 2019, xã đề ra mục tiêu hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư, trong đó phân công cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể xã vận động các nguồn lực xã hội để xóa nhà tạm, đồng thời  tập trung giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đối với tiêu chí môi trường, xã đang đầu tư xây dựng các trạm cấp nước và hệ thống lọc nước, vận động người dân mở rộng đường ống, từng bước nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch,...

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Dút cho biết: “Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2018 của xã đạt 81,75%, năm 2019 phấn đấu đạt 83%, đến năm 2020 sẽ đạt tiêu chí này. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, nhất là người lao động, đồng thời có kế hoạch bố trí nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn”.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết