Tiếng Việt | English

04/10/2018 - 19:24

Thành lập các câu lạc bộ trong trường học - Tại sao không?

Hiện nay, nhiều trường THCS, THPT thành lập các câu lạc bộ (CLB) để học sinh đến sinh hoạt, rèn luyện. Đó có thể là CLB về nông nghiệp, hướng dẫn học sinh trồng trọt hay CLB dành cho các bạn yêu bóng chuyền, yêu ca hát, thích võ thuật. Nhưng thực tế, các CLB trong trường học còn quá ít. Vậy tại sao ta không mạnh dạn thành lập CLB để các bạn nhỏ có điều kiện tham gia sinh hoạt, phát huy sở trường?

Tham gia các câu lạc bộ, học sinh được trang bị thêm nhiều kỹ năng

Tham gia các câu lạc bộ, học sinh được trang bị thêm nhiều kỹ năng

Học và hành

Trường học là ngôi nhà thứ hai của học sinh, nơi giúp các em phát triển toàn diện. Hầu hết các trường học ở nước ta chú trọng dạy lý thuyết mà ít quan tâm đến thực hành và trang bị kỹ năng cho học sinh. Chỉ khi nào có đợt phát động cuộc thi về khoa học hay nghiên cứu kỹ thuật thì các bạn mới có dịp thể hiện tài năng của mình. Theo tôi, các trường nên tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo để có thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Thành lập các CLB trong trường học là ý kiến hay, giúp học sinh phát huy được năng khiếu, sở trường. Bên cạnh dạy lý thuyết, trường nên xây dựng thêm nhiều phòng thực hành, thí nghiệm hay nhiều CLB khác nhau để học sinh tự chọn tham gia.

Mỹ Ngân

Trang bị kỹ năng cho học sinh

Mô hình CLB đang được áp dụng tại nhiều trường học trong cả nước. Mỗi trường sẽ có nhiều CLB khác nhau để học sinh tham gia. Bạn nào thích nghiên cứu khoa học sẽ tham gia vào các CLB khoa học, thí nghiệm; bạn nào thích âm nhạc, khiêu vũ thì tham gia các CLB về nghệ thuật. Vậy CLB giúp ích được gì cho học sinh? Tôi đã xem nhiều phim về học đường của Nhật và thấy rằng, học sinh ở nước bạn chỉ học buổi sáng, buổi chiều dành cho việc
vệ sinh lớp và tham gia các CLB. Tôi nghĩ, nếu mỗi trường có nhiều CLB thì học sinh sẽ có điều kiện phát huy khả năng sáng tạo. Nếu tham gia CLB nào đó, bạn sẽ có thêm những người bạn cùng sở thích, để chia sẻ kiến thức, kỹ năng. Ngoài ra, tham gia CLB cũng là cách để bạn giảm stress, năng động và tự tin hơn.

Qua Nhất Chế Anh

Trường học của bạn tôi

Tôi có người bạn ở Hà Nội. Năm nay, bạn ấy lên lớp 10 và học tại một trường chuyên ngữ. Điều khiến tôi cảm thấy “ganh tỵ” với bạn ấy chính là trường bạn tôi đang học có rất nhiều CLB. Nhà trường bắt buộc mỗi học sinh phải tham gia ít nhất một CLB nào đó. Đó có thể là các CLB võ thuật, âm nhạc, cờ tướng, yoga, nhảy hiện đại, bóng chuyền, bóng đá,... Đầu năm học, học sinh lớp 10 sẽ đăng ký và được các anh chị lớp trên khảo sát kiến thức, sở trường xem có phù hợp không. Và khi tham gia, bạn sẽ được các anh chị lớp trên và giáo viên hướng dẫn cụ thể. Tham gia CLB dù bắt buộc nhưng không phải tính điểm hay trừ điểm gì trong quá trình học tập mà đó chỉ là cách để bạn quen với môi trường vận động, tích cực tham gia những sân chơi ngoài giờ học. Như thế, bạn sẽ trở nên năng động, phát triển toàn diện hơn và có thêm nhiều kiến thức mới. Nhưng không phải trường nào cũng có điều kiện mở nhiều CLB như thế. Có thể vì cơ sở vật chất chưa bảo đảm, cũng có thể nhà trường chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển toàn diện cho học sinh nên mô hình các CLB trong trường học chưa phổ biến. Tôi hy vọng một ngày đến trường không chỉ để học lý thuyết mà còn được tham gia sinh hoạt tại các CLB./.

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com

Trúc Quỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích