Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 03:05

Thanh long bất ngờ tăng giá cao

Trong những ngày đầu xuân mới, nông dân tỉnh Bình Thuận rất phấn khởi khi thanh long bất ngờ tăng giá cao.

Ăn Tết xong, các nhà vườn ở “thủ phủ thanh long” Bình Thuận bắt đầu thu hoạch lứa thanh long đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018. Trưa 23/2, anh Nguyễn Thành Công, nông dân xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc vừa cắt hơn 2 tấn thanh long trong vườn. Thanh long đợt này trái không lớn, chất lượng loại 2, nhưng anh bán được với giá 16.000 đồng/kg.

“Thanh long sau Tết giá 16.000 đồng là người trồng có lãi. Ở vùng đất Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc, nông dân chỉ có trồng và trông đợi thu nhập từ cây thanh long, không có gì thu nhập bằng cây thanh long”, anh Công vui mừng cho biết.

Đầu xuân Mậu Tuất các vựa thu mua ở Bình Thuận tranh nhau đi mua thanh long xuất khẩu do thiếu hàng.

Từ ngày hôm nay (23/02), từ Quốc lộ 1A, xe thu mua thanh long liên tục ra vào các vùng trọng điểm như Hàm Mỹ, Hàm Thạnh, Hàm Cần, Mương Mán, Hàm Hiệp, Hàm Chính, Hàm Liêm... để tìm nguồn hàng. So với trước Tết, giá thanh long ở tỉnh Bình Thuận đang nhích lên hơn 2.000 đồng/kg. Loại đẹp được mua xô tại vườn với giá 18.000 đồng/kg. Hàng có mẫu mã kém hơn được mua với giá từ 15.000 - 17.000 đồng/kg.

Theo các thương lái, sở dĩ giá tăng là do nguồn hàng đầu năm còn ít không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Cùng với đó, một số cửa khẩu ở biên giới Trung Quốc hiện đã thông quan tốt hơn, nên lượng thanh long từ Bình Thuận chở ra được mua nhanh hơn.

Chị Nguyễn Thu Nga, chủ vựa thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam cho biết, thanh long đẹp có giá 18.000 đồng/kg, loại kém hơn có giá 15.000 – 16.000 đồng. Sau Tết thanh long ít hơn trong khi nhu cầu xuất khẩu đang tăng nên giá cao hơn

Thu hoạch xong lứa đầu xuân, các nhà vườn ở Bình Thuận cũng đang bắt đầu chong đèn lại lứa nghịch vụ tiếp theo sau Tết Nguyên đán để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết