Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 17:10

Thanh Long rớt giá do ảnh hưởng dịch virus corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do chủng mới virus corona đang xảy ra ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến việc thu mua thanh long ở Long An. Nếu như trước Tết, thương lái đặt cọc thu mua của người dân gần 40.000 đồng/kg thì hiện bình quân chỉ còn trên 10.000 đồng.

Giá thanh long xuống thấp do ảnh hưởng của dịch virut corona

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 9.000 ha thanh long, trong đó hơn 8.000 ha thanh long ruột đỏ. Thời điểm này có khoảng 1.500 ha đang vào vụ thu hoạch với sản lượng khoảng 9.000 tấn.

“Tuy nhiên, hiện nay việc thu mua rất khó khăn, giá thấp. Do đó, huyện cũng đã làm việc với các doanh nghiệp để thu mua thanh long trong dân. Nhưng không thể theo giá đặt cọc trước tết, huyện cũng đề nghị doanh nghiệp thỏa thuận với người dân sao cho hài hòa giữa bên mua và bên bán”.  

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp, Hiệp hội Thanh long tỉnh đã họp bàn lại công tác thu mua. Theo ông Trịnh, trước tình hình dịch bệnh virus corona, nhiều doanh nghiệp không thể xuất hàng thanh long sang Trung Quốc nên phải trữ ở kho.

Tuy nhiên, với những nhà kho trong Hiệp hội thì chúng tôi đã họp và thống nhất sẽ cố gắng tiếp tục thu mua thanh long của người dân nhưng mức giá giảm xuống bình quân khoảng 10.000 đồng/kg.

"Đây đều là các doanh nghiệp đã có hợp đồng bao tiêu với nhà vườn. Do tình hình tiêu thụ khó khăn, nên hiện tại phải giảm giá. Nếu như trước tết lên đến gần 40.000 đồng/kg loại I thì hiện sẽ thu mua của người dân khoảng 10.000 đồng/kg" - ông Trịnh nói./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết