Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 14:12

Thanh long rớt giá do sản lượng quá nhiều

Trong một tuần qua, giá thanh long tại Long An giảm mạnh, có trường hợp thương lái bỏ cọc không thu mua.

Nhà vườn lo lắng vì giá thanh long xuống quá thấp

Hiện nay, diện tích trồng thanh long tại Châu Thành khoảng 8.300ha, trong đó, có khoảng 6.500ha thanh long ruột đỏ. Thời điểm này, hầu hết diện tích trên đang cho thu hoạch. Tưởng chừng giá thanh long vẫn ở mức cao, mang lại lợi nhuận lớn thì bất ngờ những ngày gần đây lại giảm mạnh.

Giá thanh long đang ở mức khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg (ruột đỏ) thì bất ngờ giảm xuống còn khoảng 7.000 - 10.000 đồng/kg loại một trong tuần nay. Trong khi đó, loại hai và loại ba giảm chỉ còn 2.000 - 3.500 đồng/kg. Thanh long ruột trắng cũng rơi từ mức 15.000 đồng/kg xuống còn dưới 3.000 đồng/kg. Dù giá thấp nhưng có trường hợp thương lái sẵn sàng bỏ tiền cọc.

Nhà vườn Hà Văn Đấng, ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành trồng được hơn 100 trụ thanh long trên diện tích 3.500m2. "Cách đây 2 tháng, cây ra trái, thương lái đặt cọc 10 triệu đồng, đến khi thu hoạch sẽ mua với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg. Thế nhưng một tuần nay, thanh long chín đỏ vườn ngay thời điểm giá đột ngột giảm mạnh, giá chỉ còn 3.000 - 3.500 đồng/kg. Tôi điện thoại “năn nỉ” thương lái đến mua thì họ sẵn sàng bỏ cọc và nhắn tôi nếu được mối nào cứ bán. Mấy ngày qua, tôi tìm người mua nhưng không có”, ông Đấng buồn rầu cho biết.

Có trường hợp đã đặt cọc từ đầu vụ nhưng thương lái vẫn bỏ cọc

Ông Cao Văn Cư, ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành cho biết, năm nay, thanh long thu hoạch tập trung vào thời điểm cuối vụ với số lượng lớn do người dân dự đoán thị trường cuối vụ giá cao như mọi khi, nhiều nhà vườn cũng cố giữ trái nên trái không đẹp. Những vườn canh tác theo tiêu chuẩn GAP, thu hoạch đạt chất lượng xuất khẩu vẫn bán được trên mức giá 10.000 đồng/kg.

Theo Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành - Phan Thanh Sơn, do lượng thanh long rất nhiều, sản lượng lớn; cung vượt cầu khiến giá giảm thấp. Hiện tại, sản lượng thanh long của xã viên được HTX thu toàn bộ nhưng phải giảm giá so với mức trước đây.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Châu Thành có hơn 200 cơ sở và doanh nghiệp đang tập trung thu mua thanh long xuất khẩu. Tuy nhiên, do sản lượng thu hoạch quá tập trung nên hệ thống kho dự trữ, việc điều phối xe lạnh vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Chính vì cung vượt cầu khiến giá thanh long giảm mạnh, có những thương lái đặt cọc trước đó với giá 20.000 – 25.000 đồng/kg thì nay phải chọn phương án bỏ cọc.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành – Nguyễn Văn Thình cho biết: Năm nay, thanh long chính vụ gặp thời tiết thuận lợi, vườn nào cũng trúng mùa nhưng thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến "dội" hàng, thương lái thu mua không kịp. Trước tình hình này, UBND huyện kêu gọi các doanh nghiệp cố gắng thu mua để người dân "vớt vát" lại chi phí đầu tư trong vụ này./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết