Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 20:40

Thanh mát nước thanh long lên men

Thời gian gần đây, để tạo giá trị gia tăng cho trái thanh long, có nhiều sản phẩm được nghiên cứu chế biến sau thu hoạch. Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Tài đã nghiên cứu, chế tạo thành công sản phẩm nước thanh long đỏ lên men và được nhiều người ưa chuộng.

Anh Nguyễn Ngọc Tài (khu phố Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vốn là nông dân, khá am hiểu về đặc tính của trái thanh long và luôn mong muốn chế tạo sản phẩm từ trái thanh long để nâng cao giá trị. Năm 2015, anh Tài thực hiện thử vài mẻ thanh long lên men.Ở những mẻ đầu tiên, sản phẩm chưa như ý nhưng anh không nản lòng mà đúc kết kinh nghiệm dần. Sau nhiều lần thử nghiệm, kết quả khá thành công, anh mời người thân, xóm giềng dùng thử và đều cho rằng vị nước thanh long lên men thanh mát, uống cùng một chút nước đá cho cảm giác sảng khoái, nồng độ cồn không cao.

Anh Nguyễn Ngọc Tài và sản phẩm nước thanh long lên men

Anh Tài chia sẻ: “Thanh long vốn là sản phẩm đặc trưng của Châu Thành, tuy vậy, ngoài trái tươi, sản phẩm chế biến sau thu hoạch chưa nhiều. Bên cạnh đó, sản xuất nước thanh long lên men có thể tận dụng sản phẩm không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu về mẫu mã để tạo giá trị gia tăng, nhất là thời điểm thanh long vào vụ mùa, giá thấp”. Được biết, trước đây, anh Tài từng làm việc trong doanh nghiệp chuyên sản xuất bia. Sau này, anh có học qua trường lớp các khóa đào tạo bào chế thuốc Đông y. Vì vậy, anh biết cách kết hợp thanh long, đường sao cho hợp lý để tạo sản phẩm lên men, không bị ê chua, không biến đổi chất. 

Để sản xuất nước thanh long lên men, anh Tài sử dụng thanh long ruột đỏ kết hợp đường với tỷ lệ thích hợp, ủ trong 3 tháng. Sau đó, hỗn hợp được chiết lọc bỏ xác, lắng trong nước, cho thành phẩm có nồng độ 2,8. Hiện tại, do mới đi vào sản xuất nên hầu hết công đoạn đều thực hiện thủ công, không chất bảo quản.

Riêng vỏ bao bì được anh Tài đặt tạo chai, hộp chứa rất đẹp để bắt mắt người tiêu dùng với tên gọi DASITO. Theo anh Tài, DASITO được hiểu là đa sinh tố, bởi qua nghiên cứu của riêng anh cũng như kinh nghiệm từ nghề Đông y, nước lên men thanh long có rất nhiều tác dụng cho người uống mà không thua kém bất kỳ loại rượu nho nào. Sử dụng sản phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vì có nhiều chất sinh tố, tốt cho tiêu hóa, giúp phụ nữ có làn da mịn màng và ngăn ngừa lão hóa, giảm cân, ngủ ngon,...

Hiện nay, nước thanh long lên men được anh Tài bán chủ yếu cho người quen, bạn bè dùng trong gia đình, làm quà biếu người thân. Ngoài ra, gia đình anh có quán ăn nhỏ tại thị trấn Tầm Vu, sản phẩm được trưng bày tại đây và mọi người được mời dùng thử. Vì vậy, sản phẩm được nhiều người biết đến, dùng thử và mua. Sản phẩm hiện được anh Tài mang đến cơ quan chuyên môn thử mẫu và được chứng nhận an toàn thực phẩm. 

Theo kế hoạch, năm 2020, anh Tài sẽ trang bị máy lọc để bỏ bớt công đoạn thủ công. Đồng thời, anh mong muốn được đưa sản phẩm tham gia các cuộc xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức để quảng bá để nhiều người biết hơn nhằm đẩy mạnh sản xuất./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết