Tiếng Việt | English

26/05/2020 - 17:13

Thanh niên giúp thanh long tổ yến 'bén rễ' ở Châu Thành

Châu Thành, tỉnh Long An nổi tiếng với cây thanh long, chủ yếu là thanh long ruột trắng, đỏ, xuất khẩu phần lớn sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Cách sản xuất đó mặc dù cũng mang đến hiệu quả kinh tế nhưng lại thiếu ổn định và bền vững. Bằng sự nhạy bén, tinh thần ham học hỏi của tuổi trẻ, anh Nguyễn Duy Khang (xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành) đang tìm kiếm cho mình một hướng đi mới bền vững hơn trên mảnh đất quê nhà.

Vườn thanh long tổ yến của anh Khang được trồng theo hướng hữu cơ, đầu tư hệ thống tưới phun và tưới nhỏ giọt tự động phục vụ việc bón phân cho vườn. Tất cả đều được điều khiển từ xa

Vườn thanh long tổ yến của anh Khang được trồng theo hướng hữu cơ, đầu tư hệ thống tưới phun và tưới nhỏ giọt tự động phục vụ việc bón phân cho vườn. Tất cả đều được điều khiển từ xa

Chúng tôi đến gặp anh Khang vào một sáng cuối tuần, anh có vẻ bận rộn với công việc của mình. Góc sân nhỏ trước nhà trưng bày đầy những chậu sứ kiểng được chăm sóc kỳ công. Phía khác là nơi ươm giống thanh long vỏ vàng giống Thái Lan và thanh long vỏ vàng tổ yến. 

Giúp thanh long tổ yến "bén rể " tại Châu Thành

25 tuổi, anh Khang có 3 năm kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học - kỹ thuật và ươm chiết giống cây trồng mới, có hiệu quả kinh tế cao. Tốt nghiệp lớp 12, với đam mê đồ họa, anh ôm ước mơ trở thành kỹ sư thiết kế đồ họa nhưng đành bỏ dở vì chi phí vượt quá khả năng của gia đình. Mất 3 năm loay hoay tìm kiếm lối đi cho mình, cuối cùng, anh Khang chọn sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật và ươm chiết cung cấp các loại giống cây trồng mới, hiệu quả kinh tế cao. 

Theo chân anh ra vườn thanh long tổ yến (thanh long vỏ vàng có nguồn gốc từ Ecuador) của gia đình, chúng tôi đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Anh Khang bắt đầu đặt giống thanh long tổ yến xuống mảnh đất Dương Xuân Hội cách đây hơn 1 năm. Đó là thời điểm cây giống được nhập trực tiếp từ nước ngoài về với mức giá không hề rẻ. Cây chưa thích nghi khí hậu, thổ nhưỡng nên chăm sóc rất kỳ công. Chàng trai trẻ tự mình học hỏi và kết nối với những người trồng thanh long tổ yến ở các tỉnh khác để trao đổi kinh nghiệm. Những gốc thanh long đầu tiên cho trái màu vàng đẹp mắt, vị ngọt thanh và thời gian bảo quản lâu khiến anh “nức lòng, nức dạ”.

Thanh long tổ yến cho trái đợt đầu tại vườn nhà anh Khang (ảnh nhân vật cung cấp)

Thanh long tổ yến cho trái đợt đầu tại vườn nhà anh Khang (ảnh nhân vật cung cấp)

Từ thành công đó, anh mạnh dạn học cách ươm chiết cành, ghép mắt để chủ động nguồn cây giống, mở rộng diện tích trồng trên phần đất của gia đình và vận động bạn bè cùng nhau sản xuất. Với cam kết cung cấp cây giống, kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, anh Khang tập hợp được một nhóm thanh niên địa phương chung tay nhân giống. Hiện tại, nhóm của anh có khoảng 1.000 gốc thanh long tổ yến được 1 năm tuổi. 

Thanh long tổ yến vốn là trái cây nhập khẩu với mức giá khoảng 700.000 đồng/kg. Đây là loại trái cây được đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao và thời gian bảo quản lâu, được ưa chuộng tại các thị trường khó tính. Tại Châu Thành, vườn thanh long tổ yến của anh Khang thích nghi tốt với thổ nhưỡng. Anh cho biết, đợt cho trái đầu tiên, anh thấy chất lượng trái tốt và sản lượng không kém so với thanh long ruột đỏ thông thường. 

Tuy nhiên, cũng theo anh Khang, đây là loại cây trồng khá “đỏng đảnh”, cần được chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật. Vườn thanh long nhà anh được trồng theo hướng hữu cơ, đầu tư hệ thống tưới phun và tưới nhỏ giọt tự động phục vụ việc bón phân cho vườn. Tất cả đều được điều khiển từ xa.

Anh Khang giản dị, chân thành như một nông dân “thứ thiệt” và khi nhắc đên cây trồng thì anh trả lời rành rọt như một kỹ sư

Anh Khang giản dị, chân thành như một nông dân “thứ thiệt” và khi nhắc đên cây trồng thì anh trả lời rành rọt như một kỹ sư

Tìm hướng đi mới cho nghề nông

Anh Khang cho rằng, sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay nếu muốn phát triển bền vững và hiệu quả kinh tế cao chỉ có thể đi theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Những giống cây trồng mới giá trị kinh tế cao kết hợp với sản xuất hữu cơ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính là hướng đi chàng trai trẻ đang hướng tới. Anh Khang nói: “Tôi đã đăng ký tham gia trồng thanh long theo VietGAP. Hiện tại, tất cả quy trình sản xuất của tôi đều theo hướng hữu cơ nhằm tạo được sản phẩm thanh long sạch”.

Đến với nông nghiệp như một “cái duyên” không định trước nhưng anh Khang xác định đây là hướng đi vững vàng, ổn định cho bản thân. Trên thị trường “sốt” giống cây trồng mới nào là anh tìm cách nhập cây về trồng thử, nhiều lúc, giống cây của anh được nhập trực tiếp từ nước ngoài về với mức giá không hề rẻ. Khi trồng thử nghiệm cây trên vườn nhà, anh nghiên cứu kỹ đặc tính cây, kỹ thuật chăm sóc, so sánh, chọn lọc giống cây phù hợp, năng suất, chất lượng đạt yêu cầu. Sau đó, anh lại học ươm chiết giống để cung cấp cho thị trường và phục vụ việc sản xuất của bản thân. 

Mỗi khi tìm được cách “chinh phục” một giống cây mới, anh Khang luôn cố gắng giới thiệu với những người xung quanh và sẵn sàng hỗ trợ hết mình khi mọi người cần đến. Với anh, việc chia sẻ hướng đi mới cho nông nghiệp là điều nên làm. Anh giải thích: “Bản thân tôi trên hành trình khởi nghiệp của mình cũng được rất nhiều người giúp đỡ, hỗ trợ. Do đó, khi có khả năng, tôi luôn hết lòng hỗ trợ người khác, cùng nhau phát triển”. Hiện ngoài thanh long tổ yến, anh Khang còn ươm trồng vườn bưởi ruby và cây sung Mỹ. Đây đều là những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được thị trường ưa chuộng ở phân khúc mặt hàng trái cây cao cấp. 

Không chỉ say mê làm kinh tế, anh Khang còn năng nổ trong công tác Đoàn, tham gia hoạt động tại địa phương. Khi được hỏi bằng cách nào có đủ thời gian cho từng ấy công việc, anh cười nói: “Với công việc địa phương thì dành ít thời gian ra tham gia. Nếu đợi đến lúc có thời gian thì biết bao giờ!”.

Anh Khang là một thanh niên vạm vỡ, rắn chắc, đậm chất nhà nông với nụ cười thường trực trên môi. Anh giản dị, chân thành như một nông dân “thứ thiệt” và khi nhắc đến cây trồng thì anh trả lời rành rọt như một kỹ sư. Dựa trên sự nhanh nhạy, ham học hỏi của mình, anh Khang từng bước khẳng định sự thành công của một nông dân trẻ, sản xuất theo khoa học, công nghệ thay vì kinh nghiệm truyền thống như xưa./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết