Tiếng Việt | English

15/07/2016 - 05:11

Thanh niên kiều bào bồi hồi, xúc động khi về thăm quê Bác

 

Đại biểu thanh niên kiều bào tham quan quê nội Bác. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Trong hành trình “Trại hè Việt Nam 2016” ngày 14/7, Đoàn thanh niên sinh viên kiều bào đã đến với Nghệ An, tham quan Khu di tích Kim Liên, quê nội và quê ngoại của Bác Hồ với tấm lòng thành kính. Tất cả đã để lại cảm xúc, ấn tượng khó quên đối với mỗi sinh viên kiều bào sống xa quê hương.

Trong chuyến đi này, 110 đại biểu thanh niên kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, có thành tích học tập xuất sắc đã đến tham quan Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên, quê nội và quê ngoại của Bác Hồ.

Đây là lần đầu tiên nhiều thanh niên kiều bào về với Nghệ An, được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tận mắt chứng kiến nơi sinh ra người Anh hùng giải phóng dân tộc là mái nhà tranh giản dị ở thôn quê nghèo nên rất thích thú.

Là đại biểu duy nhất đến từ châu Mỹ, bạn Trần Bùi Nguyên Hải (đến từ nước Mỹ) hào hứng nói: "Lần đầu tiên em đến quê Bác nên rất tò mò. Khi đặt chân lên mảnh đất này, tận mắt chứng kiến mái nhà tranh đơn sơ, giản dị của vị Anh hùng giải phóng dân tộc em rất cảm phục nhân cách của Người. Không phải là những gì cao sang hay quá xa vời mà cuộc sống đời thường của Bác Hồ thật gần gũi, giản đơn. Điều đáng nói là từ mảnh đất nghèo khó này Bác Hồ đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Đó là điều đáng quý, đáng trân trọng mà thế hệ trẻ chúng em hôm nay phải học tập, noi theo. Chuyến đi lần này đã giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc, từ đó thêm yêu và tự hào rằng mình là người Việt Nam."

Bạn Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đến từ Liên bang Nga, cho biết: "Em đã từng đọc qua sách báo, trên mạng hay qua những bài học trong sách vở, em thấy Bác Hồ rất giản dị. Thế nhưng khi về đến đây em vẫn rất ngạc nhiên bởi cả ở quê ngoại lẫn quê nội Bác Hồ từ ngôi nhà, phong cảnh, vườn cây, các hiện vật trong nhà đều rất đơn sơ, ấm áp và giản dị. Đây là di tích văn hóa lịch sử cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Là thế hệ trẻ lại sinh sống ở nước ngoài thế nên khi trở về em sẽ giới thiệu đất nước Việt Nam đến tất cả các bạn bè. Với riêng Khu di tích Kim Liên, em sẽ tự hào mà nói với các bạn rằng, một vị lãnh tụ giải phóng dân tộc Việt Nam có đời sống giản dị như bao người dân khác."

Khu di tích Kim Liên là một trong 4 di tích quan trọng bậc nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa, lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình.

Năm 2012, Khu di tích Kim Liên được đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Đây là sự tôn vinh của Ðảng, Nhà nước và nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; là địa chỉ thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Mỗi năm hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và bày tỏ lòng kính yêu đối với Người. Khu di tích còn có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau về tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự khẳng định của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi đi theo con đường Bác Hồ đã lựa chọn...

Chủ đề của Trại hè Việt Nam năm nay là "Thanh niên kiều bào với di sản văn hóa dân tộc" rất có ý nghĩa.

Theo các bạn trẻ, để bảo tồn và phát huy di sản, chúng ta phải quảng bá Tiếng Việt đến thế hệ thứ hai, thông qua đó giáo dục đến thế hệ thứ ba, thứ tư ở nước ngoài về các di sản văn hóa của dân tộc.

Các bạn trẻ cũng khẳng định sau chuyến đi này khi trở về đất nước mình sinh sống, các em sẽ giới thiệu với các bạn của mình về Bác Hồ, về Khu di tích Kim Liên và sẽ cùng với các bạn trở lại mảnh đất này trong thời gian sớm nhất.

Bà Phạm Thị Kim Hoa, Phó Vụ Trưởng Vụ Thanh niên nước ngoài, Ủy ban nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cho biết đối với tất cả kiều bào trên thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về nhân cách và trí tuệ. Với các bạn thanh thiếu niên, Bác Hồ thường mới được biết đến là Vị anh hùng giải phóng dân tộc thông qua những trang sách. Thông qua chuyến đi này, các em được tận mắt chứng kiến nơi Bác Hồ sinh ra, lớn lên và đã hy sinh cả cuộc đời mình vì độc lập cho dân tộc. Người cũng là danh nhân văn hóa thế giới. Mỗi người Việt Nam đều cần biết về Bác Hồ và lịch sử nguồn cội của đất nước mình...

Hành trình “Trại hè Việt Nam 2016,” về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ bổ sung thêm hiểu biết về văn hóa và lịch sử, mà còn là dịp để thanh niên, sinh viên kiều bào trau dồi vốn tiếng Việt, tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa dân tộc Việt Nam.

Qua đó, các em tri ân công đức tổ tiên, góp phần vun đắp cho tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào về lịch sử dân tộc Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết