Tiếng Việt | English

05/07/2020 - 13:50

Thanh niên vượt khó, khởi nghiệp

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Lê Văn Thuận, ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp và làm giàu trên mảnh đất quê nhà. Anh không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm nhiều mô hình sản xuất mới nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và người dân địa phương.

 Lê Văn Thuận xứng đáng là gương thanh niên tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn biểu dương với thành tích xuất sắc về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
 Anh Lê Văn Thuận xứng đáng là gương thanh niên tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn biểu dương với thành tích xuất sắc về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập Bác đức tính cần cù, yêu lao động với tinh thần dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực vượt khó để vươn lên, năm 2016, anh Thuận quyết định thử sức với mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín. Sau 2 năm làm việc cho một công ty chuyên về trồng nấm rơm ở tỉnh Đồng Tháp, anh đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Năm 2018, anh trở về địa phương khảo sát yêu cầu thị trường cũng như tiềm năng phát triển của mô hình và quyết định trồng nấm rơm trong nhà kín.

Ban đầu, khi bắt tay vào trồng nấm rơm, anh Thuận gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn, tìm địa điểm, thuê nhân công. Thế nhưng, với sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, bạn bè nên anh đã sớm vượt qua, từng bước ổn định sản xuất. Được biết, khi mới trồng nấm rơm, anh phải mượn kho lúa của người quen và dùng bạt ngăn làm 3 phòng để trồng. 

Theo anh Thuận, trồng nấm rơm trong nhà kín có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với trồng ngoài trời, nhưng bù lại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết; người trồng có thể kiểm soát tốt yếu tố môi trường như nhiệt độ, ẩm độ; giảm được lượng rơm nguyên liệu; tiết kiệm được công lao động; có thể trồng quanh năm và năng suất tăng nên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Việc trồng nấm được anh áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật, trong đó quan trọng nhất là khâu chọn meo giống. Để bảo đảm năng suất nấm và chủ động hơn trong sản xuất, anh Thuận tự tìm tòi, nghiên cứu và tự sản xuất meo giống. So với meo giống ngoài thị trường thì meo giống của anh có chất lượng tốt, năng suất cao hơn. Thông thường, mỗi vụ nấm rơm có thời gian hơn 1 tháng và thu hoạch được 2 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 7-8 ngày. Đợt 1 thu hoạch trong 5 ngày; đợt 2 cách đợt 1 khoảng 3 ngày.

Thử sức với mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín, anh Thuận có lợi nhuận 30 triệu đồng/tháng

Thử sức với mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín, anh Thuận có lợi nhuận 30 triệu đồng/tháng

Từ 3 nhà trồng nấm ban đầu, đến nay, anh Thuận đã mở rộng lên 18 nhà; mỗi nhà có diện tích 30m2 và được xây dựng đúng quy cách kỹ thuật, bảo đảm không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Trung bình mỗi tấn rơm nguyên liệu, nấm của cơ sở anh cho năng suất từ 120-130kg. Hiện mỗi ngày, cơ sở của anh thu hoạch được 20-30kg nấm; riêng những ngày thu hoạch rộ, lượng nấm có thể tăng lên 50-60kg. Nấm được bán cho các tiểu thương ở chợ thị trấn Vĩnh Hưng, Tân Hưng với giá 50 ngàn đồng/kg và lượng nấm hiện tại của cơ sở không đủ cung cấp cho thị trường. Theo ước tính, mỗi tháng, Cơ sở sản xuất nấm Phù Sa của anh mang lại doanh thu từ 80-90 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, anh thu lợi nhuận gần 30 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, anh Thuận đã hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm cho 2 hộ nông dân ở xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, bước đầu mang lại hiệu quả khá cao. Đồng thời, cơ sở của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng, cùng 2 lao động thời vụ khi đến đợt thu hoạch nấm với tiền công 25 ngàn đồng/tiếng.

Anh Thuận cũng ấp ủ nhiều ước mơ, dự định trong tương lai nhằm mở rộng sản xuất. Trong đó, anh đang phối hợp nghiên cứu để tạo ra sản phẩm meo nấm dạng lỏng thay thế cho meo giống dạng rắn hiện nay. Qua đó, giúp bản thân và nông dân trồng nấm giảm bớt chi phí, đạt năng suất và lợi nhuận cao hơn.
Với những nỗ lực của mình trên bước đường khởi nghiệp, anh Lê Văn Thuận xứng đáng là gương thanh niên tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn biểu dương với thành tích xuất sắc về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Kết Đoàn

 

Chia sẻ bài viết