Tiếng Việt | English

05/02/2019 - 14:30

Thành phố mười mùa hoa

Xuân về, TP.Tân An, tỉnh Long An đẹp trong từng góc phố, con đường. Tròn 10 tuổi, thành phố trẻ căng tràn sức sống.

Đêm về, Tân An lung linh trong những ánh đèn. Ảnh: Lâm Chiêu

Đêm về, Tân An lung linh trong những ánh đèn. Ảnh: Lâm Chiêu

Hương sắc ngày tết

Cách đây 10 năm, ngày 09-9-2009, người dân Tân An hân hoan khi thị xã này chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Khi ấy, Tân An chưa thật sự phát triển, kết cấu hạ tầng chưa hoàn chỉnh. Giữa phố thị vẫn còn nhiều ngôi nhà cũ kỹ, thiếu những mái nhà cao tầng, khang trang làm điểm nhấn cho diện mạo thành phố mới,... Trải qua chặng đường 10 năm, thành phố huy động và đầu tư nhiều kinh phí, làm thay đổi sắc diện đô thị.

Ông Mai Hoàng Khái - người dân phường 6, tự hào: “Cách đây 10 năm, thành phố làm gì được như bây giờ! Hệ thống đường giao thông chưa hoàn chỉnh, nhà cửa, phố xá chưa khang trang, sạch đẹp như hôm nay. Mừng thành phố tròn 10 tuổi, người dân cùng chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, phong trào để đạt chuẩn văn minh đô thị, làm nhiều việc có ý nghĩa hơn cho nơi mình sinh sống”.

Tiết trời vào xuân, nắng vàng rực rỡ, đường hoa, chợ hoa nhộn nhịp, thành phố trẻ như bừng lên sức sống mới. Mùa xuân mới đang gõ cửa từng nhà, sắc xuân tràn ngập khắp các ngả đường từ đô thị trung tâm đến các xã vùng ven. Với những ai từ lâu chưa trở lại thăm quê hương Tân An chắc sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay và phát triển của thành phố tuổi lên 10. Thành phố về đêm với những ánh đèn màu lấp lánh, các hàng quán, phố xá trang trí nhiều màu sắc chào đón năm mới. 

Đi trên nhiều tuyến đường trong thành phố, không khí xuân ngập tràn. Dòng chữ “Chúc mừng năm mới” hay “Happy new year” hiện diện trên rất nhiều panô, áp phích hoặc trên các màn hình cỡ lớn ở nhiều nơi trong thành phố. Công tác chỉnh trang đô thị được tích cực thực hiện trong nhiều ngày qua. Nhờ vậy, thành phố trở nên sáng hơn, đẹp hơn, xanh hơn rất nhiều.

Tết về sớm nhất của Tân An có lẽ là đa dạng các mặt hàng phục vụ ngày tết, đường hoa xuân, chợ hoa xuân,... Theo thông lệ hàng năm, những bông hoa rực rỡ đua nhau khoe sắc tại chợ hoa xuân. Người mua, kẻ bán cứ nhộn nhịp từ sáng đến khuya. 

Mừng thành phố lên mười!

Đón mùa xuân thứ hai trong căn nhà mới tại xã Lợi Bình Nhơn, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương phấn khởi, từ lúc gia đình chị chuyển về Tân An sinh sống, công việc thuận lợi nên kinh tế gia đình khấm khá hơn trước. Con của chị được sinh hoạt, học tập trong môi trường tốt hơn. Những ngày gần tết, vợ chồng chị đưa con đi mua sắm, dạo chơi công viên và chụp hình lưu niệm tại đường hoa xuân. Chị cũng tỉ mỉ trang trí, chăm chút ngôi nhà để đón tết cùng những người hàng xóm. 

Đường phố Tân An khoe sắc đón xuân

Đường phố Tân An khoe sắc đón xuân

Đón Tết Kỷ Hợi 2019 là một năm khó quên với người dân thành phố. Sau 10 năm, không thể kể hết những công trình, hạng mục được đầu tư, tiếp nối từ năm này qua năm khác làm cho thành phố ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, nhiều công trình mang dấu ấn được tỉnh, thành phố đầu tư. Trong đó, phải kể đến là hệ thống giao thông kết nối liền mạch, công trình bờ kè sông Bảo Định, Nhà Thiếu nhi Long An, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố, cầu Đúc, hệ thống trường học đạt chuẩn,... Kế đến là những tuyến phố văn minh đô thị với nhiều hàng cây xanh mượt, phố xá sầm uất, nhộn nhịp mang dáng dấp của một đô thị trẻ, năng động. Đó là tuyến đường Hùng Vương, Trương Định, Huỳnh Văn Nhứt, Nguyễn Huệ,... Các cửa hàng tiện ích, khu thương mại - dịch vụ: Hệ thống ngân hàng, Co.opMart, Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Khu trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh,... Thương mại - dịch vụ từng bước phát triển, Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn lấp đầy với 40 doanh nghiệp hoạt động, tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 450 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động. 

Bên cạnh đó, thành phố có đề án nông nghiệp ven đô kết hợp chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (trồng rau) mang lại thu nhập tốt hơn cho người dân. Thành phố quan tâm đến cuộc sống người dân qua chương trình xây dựng nông thôn mới, xã văn hóa, phường văn minh đô thị. Nội ô thành phố với nhiều công trình vui chơi, giải trí được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đến với Tân An trong một sớm mùa xuân, không khó để bắt gặp những hình ảnh mộc mạc, giản dị của một đô thị năng động. Đó là hình ảnh những cụ già ngồi uống trà bên bờ sông Bảo Định, nhiều người tản bộ trong các công viên,... Thành phố vốn sầm uất nhưng không khó để tìm những nơi thư giãn, thả hồn mình sau một ngày tất bật theo nhịp sống hối hả của đô thị. 

Bí thư Thành ủy - Trần Kim Lân nhận định, năm 2007, Tân An được công nhận đạt đô thị loại III, hiện phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2019, để chào mừng một thập kỷ thành lập thành phố. Điều đáng mừng, qua 10 năm, ý thức của người dân thành phố thay đổi rõ rệt. Mọi người chung tay đóng góp và giữ gìn thành phố ngày càng xanh, sạch, trật tự. Xuyên suốt những năm qua, cơ cấu kinh tế thành phố chuyển dịch đúng định hướng. Nếu như năm 2009, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 27,4 triệu đồng/năm thì nay là 67 triệu đồng/năm, phấn đấu năm 2019 đạt khoảng 73 triệu đồng. Năm 2018, tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu đạt hơn 19.700 tỉ đồng, tăng bình quân 11,68%; hộ nghèo còn 0,9%;... Năm 2019, thành phố tăng tốc thực hiện những hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 10 năm, trong đó tập trung thực hiện những công trình mang dấu ấn, biểu tượng, hoàn thành các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố;...

Sắc xuân về sớm trên thành phố với nhiều loại hoa  tại chợ hoa xuân

Sắc xuân về sớm trên thành phố với nhiều loại hoa tại chợ hoa xuân

Vui xuân mới nhưng thành phố vẫn canh cánh bên lòng một số công việc chưa được giải quyết dứt điểm. Đó là tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường, nước thải, rác sinh hoạt, các biển quảng cáo trái phép cũng như tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường,...

Nàng xuân gõ cửa trong sớm mai gió lạnh tràn vào thành phố. Đâu đó trên những nẻo đường ta qua, nghe hơi thở mùa xuân dịu dàng trong nhịp đời hối hả, vội vã ngày cuối năm. Khép lại năm cũ, mở ra năm mới, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân An tiếp tục đồng lòng, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện, vươn lên tầm cao mới!

Song Nhi

Chia sẻ bài viết