Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 10:17

Thanh Phú: Huy động sức dân làm đường giao thông

Thời gian qua, vì lợi ích của cộng đồng, nhiều nông dân trên địa bàn xã Thanh Phú, huyện Bến Lức đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức cùng với địa phương xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Việc làm ý nghĩa đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, đẩy mạnh giao lưu hàng hoá, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Đường ấp 3 - Thanh Hiệp được hoàn thành từ sự đóng góp của nhân dân

Về Thanh Phú (Bến Lức - Long An) hôm nay, giao thông nông thôn đã có sự thay đổi rõ nét. Đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm đều được tráng bê tông sạch đẹp, khang trang, đảm bảo lưu thông thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Đậu, ở ấp 1A đã tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, vui vẻ bộc bạch: “Theo tôi, hiến đất làm đường là việc nhân dân cần làm. Một khi con đường được hoàn thành sẽ đem lại lợi ích cho rất nhiều người, trong đó có gia đình và người thân của mình. Bởi thế, không chỉ gương mẫu thực hiện trước, gia đình tôi còn vận động thêm các hộ khác cùng tham gia. Đến nay, tất cả các con đường trong ấp đều đã được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn nên bán được giá cao, diện mạo nông thôn cũng từ đó mà khởi sắc hơn”.

Năm 2015, với nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình Về nguồn, phong trào hiến đất làm đường càng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Theo đó, đoạn đường dân sinh thuộc ấp Thanh Hiệp, với chiều dài 2,8km, chiều rộng 3,5m, đã được nâng cấp, mở rộng ra 4,5m. Để con đường được hoàn thành nhanh chóng, chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường hiến trên 3.000m2 đất. Ngoài ra, mỗi hộ dân còn tự nguyện bỏ kinh phí để xây lại bờ rào và đóng góp thêm 4 triệu đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Lê Văn Thử, ấp Thanh Hiệp, cho biết: “Hiểu được lợi ích của việc làm đường nên khi được địa phương tuyên truyền, vận động là gia đình tôi đồng tình ngay. Làm đường không chỉ để con cháu mình đi lại dễ dàng mà còn góp phần phát triển kinh tế. Hơn nữa, khi con đường được xây dựng khang trang thì đất của mình cũng có giá hơn, lợi ích nhiều như thế thử hỏi ai mà không phấn khởi”.

Nhờ những người có suy nghĩ như bà Đậu, ông Thử, nên hiện nay các tuyến đường chính trong xã đều đã được mở rộng trên 3m và trải nhựa hoặc bê tông sạch sẽ, thông thoáng, góp phần mang đến diện mạo mới, sức sống mới cho địa phương. Đồng thời, việc hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn còn cho thấy sự nỗ lực, đồng tâm, nhất trí, biết phát huy dân chủ, lấy sức dân để làm lợi cho dân của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Từ cách làm trên, xã Thanh Phú không chỉ dừng lại ở kết quả xây dựng hệ thống đường giao thông mà các tiêu chí khác về xây dựng NTM cũng đã cơ bản hoàn thành. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 33,3 triệu đồng/năm. Đời sống người dân không ngừng được nâng lên, hộ nghèo chỉ còn 2,9%, giảm 2,6% so với năm 2011.

Chủ tịch UBND xã Thanh Phú – Đặng Cửu Long, cho biết: “Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo của xã đã chuyển biến rõ nét. Rất nhiều công trình, phần việc đã được nhân dân tự nguyện thực hiện, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng, đặc biệt là về giao thông. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng phát triển, nâng cao”.

Có thể khẳng định, sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân chính là sức mạnh nội lực để xã Thanh Phú thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, việc hoàn thành tiêu chí về giao thông đã tạo “đòn bẩy” vững chắc, góp phần giúp xã sớm về đích NTM, và hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong tương lai./.

Việt Hằng 

Chia sẻ bài viết