Tiếng Việt | English

14/03/2018 - 02:25

Thanh Phú Long khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới

Diện mạo xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đó là kết quả quá trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng khang trang. Ảnh: Văn Đát

Qua 5 năm phát động và xây dựng xã NTM, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và người dân; từ đó, người dân nâng cao ý thức, phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực: Hiến đất làm đường giao thông, góp tiền, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng khác, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, diện mạo xã Thanh Phú Long thay đổi rõ rệt.

Hiện nay, 100% tuyến đường trục chính của xã, ấp, đường ngõ xóm, nội đồng được bêtông hóa và cứng hóa bảo đảm việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân. Điện thắp sáng, nước sinh hoạt cũng được quan tâm đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Toàn xã hiện có 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 50,3% hộ sử dụng nước sạch, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,75%, 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, đáp ứng tốt việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

Toàn xã hiện có 1.186ha thanh long đang cho trái, tổng sản lượng năm 2017 đạt 31.000 tấn. Nhờ trồng thanh long đạt hiệu quả, đời sống người dân Thanh Phú Long ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 54,6 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 2,25%. Ngoài thanh long, ngược về các ấp vùng hạ, dọc theo sông Vàm Cỏ Tây là những cánh đồng nuôi tôm sú với diện tích 67ha. Nuôi tôm cũng mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Ông Lê Văn Nay, ngụ ấp Phú Tây A, có 4.000m2 nuôi tôm, hàng năm thả nuôi 3 vụ, sau khi trừ chi phí, ông lãi từ 250-300 triệu đồng/vụ. Ông Nay chia sẻ: “Thanh Phú Long bây giờ có nhiều ngôi nhà khang trang, biệt thự mọc lên nhờ trồng thanh long và nuôi tôm hiệu quả”.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Nguyễn Minh Châu cho biết: “Hiện tại, xã đạt 19/19 tiêu chí. Đó là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức thực hiện của chính quyền và người dân”./.

Đỗ Văn Xoài

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích