Tiếng Việt | English

18/12/2018 - 14:04

Thạnh Phước nỗ lực duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Có dịp về xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An mới thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đang thay da, đổi thịt từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Giếng nước được đầu xây dựng có hệ thống lọc đạt chuẩn, cung cấp nước sạch cho người dân

Giếng nước được đầu xây dựng có hệ thống lọc đạt chuẩn, cung cấp nước sạch cho người dân

Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phước, đồng thời cũng đặt ra thách thức đòi hỏi xã phải giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí (TC).

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước - Nguyễn Duy Thoại cho biết: “Đạt chuẩn xã NTM đã khó, duy trì và giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Nhận thức được điều đó, sau khi được UBND tỉnh công nhận xã NTM vào đầu năm 2018, địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch để tiếp tục duy trì, nâng chất các TC NTM. Trong đó, TC 10 về thu nhập, TC 15 về y tế và TC 17 về môi trường được xã đặc biệt quan tâm, nâng chất”.

Cụ thể, hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,2 triệu đồng/năm, tăng 3,7 triệu đồng/người/năm so với đầu năm 2018, xã còn 39 hộ nghèo (chiếm 2,01%). Ngoài ra, TC về y tế cũng được xã quan tâm, đây là 1 trong 3 TC khó nhất của xã trong thực hiện bộ TC NTM, việc nâng chất TC này phụ thuộc chủ yếu vào người dân. Trước tình hình đó, xã tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền thông qua các cuộc họp chi, tổ hội, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh. Kết quả, xã Thạnh Phước có 85,08% người dân mua BHYT tự nguyện, vượt kế hoạch đề ra trong năm.

Song song với TC y tế, TC môi trường cũng gặp không ít khó khăn. Để nâng cao hiệu quả TC môi trường, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, đối với TC về nước sạch, xã đặc biệt chú trọng đầu tư giếng nước có hệ thống lọc đạt chuẩn. Tính đến nay, xã có 57% hộ sử dụng nước sạch, tăng 23% so với đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Bơi - người dân ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, chia sẻ: Thạnh Phước là xã vùng sâu, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện đi lại chủ yếu bằng xuồng. Ấp Đá Biên trước đây là ấp “3 không” (không đường, không điện, không nước), nhưng từ khi được UBND tỉnh chọn Về nguồn và xây dựng NTM, xã có nhiều thay đổi đáng kể, đường sá đi lại thuận tiện, điện, nước đầy đủ, người dân phấn khởi, yên tâm sản xuất.

Đường giao thông được đầu tư nhựa hóa có hệ thống đèn chiếu sáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại

Đường giao thông được đầu tư nhựa hóa có hệ thống đèn chiếu sáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại

Có thể thấy, từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM đến nay, bức tranh nông thôn ở Thạnh Phước đang ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng, công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân được cải thiện từng ngày, các trục đường chính được đầu tư nhựa hóa, đal hóa, các trục đường ngõ xóm cũng được trải đá đỏ, 5/5 ấp ở xã có đoạn đường ánh sáng an ninh, trật tự.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước - Nguyễn Duy Thoại chia sẻ: Trước đây, xã còn nhiều khó khăn, đoạn đường ánh sáng an ninh, trật tự chỉ được triển khai thực hiện ở một ấp, sau đó được nhân rộng ra trên toàn xã, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, mô hình nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngoài việc đóng góp kinh phí, người dân còn hỗ trợ ngày công tham gia nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp; tự nguyện hiến đất, làm cầu.

Để đạt những kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, chung tay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phước. Hy vọng thời gian tới, xã tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các TC đã đạt trong xây dựng NTM, đồng thời phát huy những lợi thế vốn có để thúc đẩy KT-XH phát triển, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết