Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 14:09

Thạnh Phước nông thôn không ngừng đổi mới

Từ một xã thuần nông có xuất phát điểm thấp, qua xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An không ngừng đổi thay, tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của địa phương.

Hệ thống cung cấp nước sạch được đầu tư nâng cấp

Đời sống cải thiện

Dù đã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng qua rà soát, một số tiêu chí vẫn chưa thật bền vững, có nguy cơ bị “tụt” điểm nếu không được củng cố thường xuyên, nhất là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Từ thực tế trên, năm 2019, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM.Trong đó, xã tập trung đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, rất nhiều công trình hạ tầng thiết yếu tiếp tục được đầu tư xây dựng.Từ đầu năm đến nay, xã đầu tư nâng cấp 2 hệ thống lắng lọc nước. Hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã hiện đạt trên 66,6% (đầu năm 2019 là 58,2%). Bên cạnh đó, xã duy trì các mô hình hiệu quả như Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn do Hội Nông dân xã thực hiện. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước - Nguyễn Văn Triển cho biết, “chìa khóa” làm nên thành công trong quá trình XDNTM của Thạnh Phước chính là làm tốt công tác “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong quá trình triển khai, xây dựng các công trình, địa phương đều tổ chức lấy ý kiến nhân dân, thực hiện công khai, minh bạch về tài chính nên nhận được sự đồng tình rất cao.

Ông Hồ Văn Phương, ngụ ấp Ông Quới, xã Thạnh Phước, vui mừng bộc bạch: “Giờ đây, điện, nước đều được đầu tư, không còn cảnh người dân sử dụng bình ắc-quy để thắp sáng và sinh hoạt bằng nước lấy từ các kênh, rạch. Đặc biệt, hệ thống giao thông phát triển giúp việc đi lại, sản xuất của người dân thuận tiện vô cùng.Trường học thì khang trang, tất cả trẻ em đều được đến trường.Sức khỏe của nhân dân cũng được chăm sóc tốt hơn. Được thế, chúng tôi còn mong chờ gì hơn nữa!”.

Thu nhập nâng lên

Trước đây, Thạnh Phước là vùng đất trũng thấp, chua phèn, mùa lũ nước ngập sâu, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, nhờ có hệ thống thủy lợi được đầu tư ngày càng hoàn thiện, giúp tháo chua, rửa phèn, việc sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi hơn. Năng suất lúa trung bình đạt 7,5 tấn/vụ/năm. Tuy nhiên, do giá cả, đầu ra nông sản luôn bấp bênh nên ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân.

Nghề đan giỏ nhựa giúp người dân tăng thu nhập lúc nông nhàn

Hiểu được điều đó, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, nhất là Hội Nông dân xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn sản xuất. Song song đó, xã tổ chức các lớp dạy nghề đan lục bình, đan giỏ nhựa,… giúp người dân tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn. “Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 45 triệu đồng/năm (cuối năm 2018 là 40 triệu đồng)” - ông Nguyễn Văn Triển thông tin. 

Kinh tế khấm khá, người dân càng ý thức hơn trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở gia đình mình. Hiện nay, rất nhiều hộ dân chủ động treo ảnh Bác, xây dựng cột cờ, hàng rào cây xanh, hố xử lý rác hợp vệ sinh,… Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tiếp tục đi vào chiều sâu, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững ổn định, giúp người dân an tâm trong cuộc sống cũng như lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Xác định XDNTM là không có điểm dừng, qua gần 2 năm được công nhận đạt chuẩn xã NTM, Thạnh Phước tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí, tạo tiền đề để phát triển toàn diện trên tất cả lĩnh vực./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết