Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 15:11

Thành quả khi cán bộ làm gương bỏ thuốc lá

Chỉ sau gần 1 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 7061/CT-BTL của Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện không khói thuốc lá trong Quân chủng, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đã có 214 đồng chí bỏ được thuốc lá (đạt 100% chỉ tiêu). Và hôm nay, trên mỗi con tàu hay các kho, trạm và nơi làm việc của Lữ đoàn đã không còn khói thuốc.

Tàu 11 thực hành phóng hỏa tiễn tiêu diệt mục tiêu trên biển

Tàu 11 thực hành phóng hỏa tiễn tiêu diệt mục tiêu trên biển

Tôi nhớ lại thời khắc bão số 9 tràn vào khu vực TP.Vũng Tàu, mưa to, gió lớn, đơn vị mất điện, ai cũng trong trạng thái sẵn sàng cao nhất để thực hiện nhiệm vụ chống bão. Các đồng chí trong kíp trực của Lữ đoàn 171 tích cực phương án chống bão. Khi ấy, tôi nhận ra tất cả cán bộ, chiến sĩ dù rất căng thẳng nhưng không có ai cầm trên tay điếu thuốc lá. Điều này khác hẳn so với trước đây, vì nếu trong tình huống như thế này, sẽ có không ít khói thuốc. Trung tá Nguyễn Xuân Lai - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, cho biết: “Lữ đoàn được Vùng chọn làm đơn vị điểm về thực hiện Chỉ thị 7061. Ngay sau khi có chỉ thị của trên, chúng tôi đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện. 100% tổ chức Đảng có nghị quyết chuyên đề và xác định đây là nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo thực hiện dứt điểm, không để kéo dài. Lữ đoàn xây dựng kế hoạch và triển khai cho 100% cán bộ, chiến sĩ viết cam kết không hút thuốc lá. Cùng với đó là việc tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, gia đình. Đặc biệt, Lữ đoàn triển khai hệ thống panô, khẩu hiệu tuyên truyền và xây dựng các video clip về tác hại của thuốc lá để tổ chức cho bộ đội xem trước các buổi sinh hoạt, giờ giải lao, giờ học tập tập trung.

Được biết, vào thời điểm xác định kế hoạch thực hiện Chỉ thị 7061, ngày 08/8, toàn Lữ đoàn có 214 đồng chí hút thuốc lá (trong đó có những đồng chí nghiện gần 20 năm). Sau khi được tuyên truyền, giáo dục và với sự nỗ lực, quyết tâm của từng cá nhân, có 174 đồng chí bỏ thuốc được ngay (chiếm 81,3%). Số còn lại tiếp tục thực hiện các biện pháp bỏ thuốc lá cho đến ngày 01-9 thì tuyệt đối không còn trường hợp nào hút thuốc lá.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 18 huấn luyện thực hành tại buồng điều khiển

Cán bộ, chiến sĩ tàu 18 huấn luyện thực hành tại buồng điều khiển

Trung tá Nguyễn Đình Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Lữ đoàn, tâm sự: “Tôi hút thuốc hơn 20 năm và đã có rất nhiều lần bỏ rồi hút lại, nhưng lần này, tôi quyết tâm bỏ để nêu gương cho đơn vị”. Khi trò chuyện với chị Lương Thị Thanh Hảo - vợ anh Minh, tôi thực sự ấn tượng với cách chị giúp anh bỏ thuốc. Chị Hảo cho biết: “Tôi động viên chồng và làm một phép tính như thế này, mỗi ngày anh hút 2 gói thuốc tốn gần 40.000 đồng, mỗi tháng không hút thuốc, anh tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng cho gia đình. Số tiền đó, anh để dành mua quà sinh nhật cho vợ, cho con hoặc để anh ăn sáng sẽ tốt cho sức khỏe. Đó là chưa kể, anh làm việc ở đơn vị thì phải là người nêu gương”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171, tôi nhớ mãi lời của Trung tá Lê Thanh Bình - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn: Cái gì nghiện cũng khó bỏ nếu không có quyết tâm cao. Chính tôi cũng là người hút thuốc nên phải nêu gương bỏ trước thì bộ đội mới nghiêm túc thực hiện theo. Tuyên truyền tốt rồi, giải pháp đúng rồi nhưng cán bộ, đảng viên không làm gương đi đầu thì đơn vị không thể làm tốt được... Có lẽ đây cũng là thông điệp muốn nhắn gửi đến mỗi cán bộ, chiến sĩ để mỗi người xác định tốt quyết tâm vì mục tiêu “đơn vị không khói thuốc”./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích