Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 16:30

Thành quả từ những giải pháp hay ở Tàu 511

Hơn 8 tháng qua, Tàu 511, Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng, diễn tập với Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại trên biển, cơ động hơn 3.000 hải lý thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối. Chúng tôi có dịp thăm tàu để tìm hiểu bí quyết mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn tàu đã làm để có được kết quả trên.

Tàu 511 huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển với lực lượng Hải quân đánh bộ

Tàu 511 huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển với lực lượng Hải quân đánh bộ

Thiếu tá Lê Hùng - Thuyền trưởng, cho biết: “Tàu 511 đến nay đã tròn 41 tuổi và mới được đưa đi sửa chữa, hiện đại hóa từ năm 2017 đến 2019. Sau khi đồng bộ, hiện đại hóa về cấp ủy, chỉ huy tàu đã chủ động xây dựng kế hoạch, giáo án, bài giảng huấn luyện trang bị mới để tập huấn, huấn luyện cho bộ đội. Đến nay, các ngành, các vị trí đã độc lập khai thác, vận hành thành thạo và làm chủ hoàn toàn vũ khí trang bị kỹ thuật mới. Trong các đợt huấn luyện, diễn tập vừa qua, tàu đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Được biết, hàng năm Tàu 511 tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng và diễn tập đổ bộ đường biển với các đơn vị Hải quân đánh bộ trong Quân chủng và năm 2020 tham gia huấn luyện dã ngoại trên các vùng biển, đảo sau gần 30 năm. Vì thế, để bảo đảm kết quả huấn luyện đạt chất lượng tốt, tàu đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp trong quá trình huấn luyện. Trong đó, cách mà tàu vận dụng mang tính chất đặc trưng nhất là huấn luyện thuần thục cho từng người, từng bộ phận rồi mới đến hợp luyện toàn tàu. Từng người thuộc về lý thuyết mới bước vào thực hành, khi thực hành thuần thục mới luyện tập ghép vào đội hình tổ, ngành; khi các ngành, các vị trí đã thuần thục, ăn khớp thì tiến hành hợp luyện toàn tàu. Quá trình huấn luyện chú trọng huấn luyện theo phân đoạn và huấn luyện thực hành, thực tập. Chính nhờ vậy mà công tác huấn luyện của tàu được duy trì chặt chẽ và đạt chất lượng cao.

Giờ huấn luyện khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật trên Tàu 511

Giờ huấn luyện khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật trên Tàu 511

Thượng úy Nguyễn Công Quân - Chính trị viên tàu, cho biết: “Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn và Hải đội, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn giáo dục, xây dựng quyết tâm cho mỗi CBCS vượt qua khó khăn để vươn lên luyện giỏi, rèn nghiêm. Trong đó, phát huy cao độ tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người trong tự học, tự rèn. Ai đã biết thì chỉ cho người chưa biết, ai có kinh nghiệm lâu năm thì kèm cặp người mới biên chế về tàu. Nhất là trong huấn luyện thao tác đòi hỏi rất cao về kỹ thuật động tác của mỗi cá nhân. Mỗi người phải tự rèn mình để ghép vào sự thống nhất chung của toàn đơn vị. Quá trình huấn luyện, chỉ huy các cấp thường xuyên theo dõi, bám nắm đơn vị của mình để kịp thời rút kinh nghiệm và huấn luyện bổ sung. Cấp ủy gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với kết quả huấn luyện ở đơn vị mình phụ trách”.

Sau gần nửa ngày theo dõi các vị trí trên tàu tổ chức luyện tập, chúng tôi mới hiểu được những giải pháp huấn luyện mà tàu vận dụng cụ thể ở từng ngành, từng bộ phận. Ở ngành 2, chúng tôi quan sát thấy quá trình luyện tập các vị trí xoay vòng đổi tập, đồng chí nào động tác chưa chuẩn thì được tập lại dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của đồng chí trưởng ngành.

Trung úy Lê Đức Tĩnh - Trưởng ngành 2, chia sẻ: “Tôi duy trì các vị trí trong ngành huấn luyện theo định hướng của Chỉ huy tàu. Ngoài việc đi tuần tự từ lý thuyết đến thực hành, từ từng người đến toàn ngành thì tôi còn phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả của từng người. Mặc dù mới về tàu nhưng nhờ tự học, tự rèn kết hợp duy trì của chỉ huy các cấp, đến nay, tôi không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ là trưởng ngành mà còn sẵn sàng thay thế từ 2-3 vị trí khác. Quá trình học tập, huấn luyện, tôi phải luôn là người làm gương, làm mẫu cho các thành viên trong ngành. Mình có thuần thục, chuẩn mực thì bộ đội mới tin tưởng, làm theo”.

Công tác huấn luyện của năm đã đến giai đoạn “về đích”, chúng tôi tin tưởng vào những cách làm hay, sáng tạo của CBCS Tàu 511 sẽ gặt hái thêm nhiều thành quả tốt hơn nữa. Đúng như quyết tâm của Thuyền trưởng Lê Hùng: “Thời gian không còn nhiều nhưng CBCS toàn tàu sẽ đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện của năm và phát huy thành tích "Đơn vị quyết thắng" năm 2019 phấn đấu năm 2020 tiếp tục đạt danh hiệu này”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết