Tiếng Việt | English

16/06/2016 - 14:56

Thạnh Trị: Chung sức bảo vệ đường biên, cột mốc

Thạnh Trị là 1 trong 3 xã biên giới của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An có 14,6km đường biên tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Đây cũng là một trong những địa phương luôn đi đầu thực hiện việc bảo vệ và giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Chúng tôi có dịp trở lại ấp 1, xã Thạnh Trị trong những ngày đầu tháng 6, cơn mưa đầu mùa như thỏa khát sau những ngày nắng nóng kéo dài. Người dân lại bận rộn với những công việc cày xới, chuẩn bị gieo sạ cho kịp thời vụ. Toàn ấp có 8,7km tiếp giáp với biên giới nước bạn. Những năm qua, người dân ở ấp luôn chủ động sản xuất, tích cực bám biên, giữ đất cũng như duy trì tình đoàn kết, hữu nghị với nhân dân nước bạn.

Bên cạnh việc sản xuất, người dân khu vực biên giới xã Thạnh Trị còn tích cực tham gia
bảo vệ an ninh biên giới quốc gia

Theo ông Tô Văn Chiến, người trực tiếp sản xuất 3,6ha nơi biên giới cho biết: “Thông qua những buổi tuyên truyền của lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng như chính quyền địa phương, nhận thức của người dân được nâng lên. Tất cả mọi người ý thức được việc bám đất sản xuất cũng là góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới. Những diện tích đất trước đây chưa được quan tâm đầu tư thì nay là những cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, với năng suất mỗi vụ lên tới 7-8 tấn/ha”.

Có được kết quả đó, theo trưởng ấp 1, xã Thạnh Trị - Lâm Văn Lâm, ngay từ khi ấp phát động xây dựng mô hình Toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tất cả 36 hộ dân có đất sản xuất giáp biên đều tự nguyện ký bản cam kết cùng tham gia. Không chỉ các hộ có đất giáp biên mà tất cả 446 hộ dân toàn ấp đều đồng tình hưởng ứng.

Theo đó, ấp thành lập tổ dân vận thường xuyên đến từng nhà để nắm bắt tình hình, cung cấp số điện thoại của chính quyền địa phương cũng như lực lượng biên phòng để mỗi khi người dân phát hiện hay nghi ngờ những sự việc bất thường xảy ra trên tuyến biên giới có thể trực tiếp thông báo để có hướng xử lý kịp thời. Hằng tháng, hằng quí, tổ dân vận của ấp đều tổ chức họp định kỳ với cấp ủy, chính quyền địa phương báo cáo tình hình, xây dựng các kế hoạch, nhiệm vụ trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc. Vì thế, nhiều năm qua, tình hình an ninh biên giới của ấp nói riêng, của xã nói chung luôn được giữ vững ổn định.

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại với nhân dân biên giới nước bạn cũng được tổ chức thường xuyên. Cứ 3 tháng, ấp phối hợp chính quyền xã tổ chức họp định kỳ với 2 xã bạn nhằm đánh giá tình hình cũng như tăng cường mối quan hệ giao lưu, bồi đắp tình hữu nghị. Và trong những buổi họp định kỳ ấy, lực lượng Bộ đội Biên phòng lại lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước thông qua các tờ bướm được in bằng 2 thứ tiếng đến người dân nước bạn.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Trị - Võ Hoàng Giang cho biết: “Phong trào của nhân dân ấp 1 góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới, người dân yên tâm sản xuất, bám biên, giữ đất, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Thời gian tới, từ thành công của mô hình, địa phương sẽ tổ chức nhân rộng trong toàn xã, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế cũng như bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới”./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết