Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 15:33

Thạnh Trị: Đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên

Thời gian qua, xã biên giới Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, giúp địa phương đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) xã hội và bảo đảm bình yên; thúc đẩy sự phát triển KT-XH và xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM).

Triển khai hiệu quả mô hình Tiếng kẻng vùng biên giúp địa phương đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên
Triển khai hiệu quả mô hình Tiếng kẻng vùng biên giúp địa phương đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và bảo đảm bình yên

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì tiêu chí 19.2 (xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên) đặt ra cho Thạnh Trị nhiều vấn đề khó vì là địa phương thuộc khu vực vùng biên nên tình hình về ANTT diễn biến khá phức tạp. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Nguyễn Thành Được cho biết: Để xã đạt tiêu chí 19.2 là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương. Đặc biệt, hàng năm, Đảng ủy xã có nghị quyết, UBND xã có kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT; tổ chức xây dựng hiệu quả các mô hình bảo vệ ANTT, quốc phòng - quân sự địa phương. Đồng thời, xã huy động sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể tham gia trấn áp tội phạm, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh xây dựng phong trào TDBVANTQ gắn với xây dựng xã văn hóa, NTM, phát triển kinh tế,...

Theo ông Nguyễn Văn Phúc - người dân xã Thạnh Trị, trước đây, trên địa bàn thường xảy ra nhiều vụ gây rối trật tự, thậm chí xuất hiện các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút,... Thế nhưng, từ khi xã triển khai hiệu quả các mô hình: Tiếng kẻng vùng biên, Móc khóa an ninh, Camera ANTT, Ánh sáng ANTT,... các vụ việc vi phạm pháp luật được kiềm chế, giảm dần theo từng năm, nhất là những vấn đề phát sinh từ cơ sở được lực lượng công an xử lý kịp thời.

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong thực hiện tiêu chí 19.2, thời gian qua, Công an xã chủ động làm tốt công tác nắm bắt tình hình, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh, chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT phục vụ phát triển kinh tế, XDNTM; chủ động xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong giữ gìn ANTT gắn với phong trào thi đua cả nước chung sức XDNTM; tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình tự quản, nhất là ở các ấp trọng điểm, phức tạp về ANTT. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích hậu quả nghiêm trọng; không có tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Hàng năm, lực lượng Công an xã được xây dựng, củng cố trong sạch, vững mạnh.

Đối với các xã vùng biên, việc thực hiện tiêu chí ANTT trong XDNTM, nhất là tiêu chí 19.2 gặp khá nhiều khó khăn, thử thách. Mặc dù Thạnh Trị đã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM nhưng việc giữ vững tiêu chí xã đạt chuẩn an toàn về ANTT và bảo đảm bình yên vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ, vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. “Để giữ vững tiêu chí về ANTT, nhất là tiêu chí 19.2, thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng hiệu quả các mô hình tự quản và khu dân cư an toàn về ANTT; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhau đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, BVANTQ gắn với thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Bên cạnh đó, địa phương chủ động giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ đầu không để xảy ra phức tạp; tổ chức hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, không để kéo dài và phát sinh thành điểm nóng” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Nguyễn Thành Được thông tin thêm.

"Xã đạt tiêu chí số 19.2 trong xây dựng nông thôn mới là “Xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên: Không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiểm chế, giảm liên tục so với các năm trước"./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết