Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 21:03

Thạnh Trị: Đường “về đích” xã văn hóa không còn xa

Thực hiện Nghị quyết của Thị ủy Kiến Tường, xã Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) phấn đấu đạt chuẩn xã văn hóa (XVH) vào cuối năm 2018. Đến thời điểm này, xã đạt 26/27 tiêu chí (TC) và đang tiếp tục hoàn thành TC trường học để có thể “về đích” đúng hẹn.

Đầu tư kết cấu hạ tầng

Trở lại xã Thạnh Trị sau hơn 4 năm phát động phong trào xây dựng XVH, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự đổi thay vượt bậc ở xã vùng biên. Trước đây, Thạnh Trị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong đó, cơ sở vật chất của các trường học, trạm y tế còn nhiều thiếu thốn, xuống cấp do xây dựng đã lâu. Hệ thống giao thông chủ yếu là đường đất hoặc đá đỏ nắng bụi, mưa lầy, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân vô cùng bất tiện.

Hệ thống trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang (Trong ảnh: Trường Tiểu học Thạnh Trị đạt chuẩn quốc gia)

Từ những khó khăn trên, Thạnh Trị xác định phải tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH. Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Trị - Phạm Thanh Sang cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng XVH gắn với xây dựng nông thôn mới nên đồng lòng, chung sức thực hiện, mang lại diện mạo mới cho địa phương”.

Được biết, năm 2014, Thạnh Trị chưa đạt 50% bộ TC xây dựng XVH. Căn cứ nghị quyết của Thị ủy, hàng năm, xã đưa các TC vào nghị quyết của Đảng ủy để tập trung lãnh đạo thực hiện. Với xuất phát điểm thấp nhưng nhờ tạo được sự đồng thuận của nhân dân, chương trình đạt nhiều kết quả tích cực.

Hiện nay, toàn xã có 100% đường liên ấp được cứng hóa đạt chuẩn. 3/3 ấp có nhà văn hóa, mỗi ấp có trên 3 câu lạc bộ, đội, nhóm văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. 2/3 trường học trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, riêng Trường Mẫu giáo Ánh Dương đang đề nghị công nhận đạt chuẩn. Và một khi TC trường học hoàn thành cũng đồng nghĩa với việc Thạnh Trị hoàn thành chương trình xây dựng XVH.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Là xã thuần nông với 90% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, giá cả nông sản bấp bênh nên đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền địa phương phối hợp các hội, đoàn thể vận động người dân chuyển đổi giống vật nuôi, cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng nông sản.

Tham gia vào vùng lúa chất lượng cao giúp nông dân giảm chi phí, tăng thu nhập

Đến nay, xã xây dựng được vùng lúa chất lượng cao diện tích 398ha. Sản lượng lương thực hàng năm đều đạt và vượt so kế hoạch (năm 2014 là 30.585 tấn, đạt 105,4%; năm 2018 là 31.360 tấn, đạt 110%). Bà Trần Thị Thu, ngụ ấp 2, cho hay: “Gia đình tôi hiện đang canh tác 18ha lúa. Từ khi tham gia vào vùng lúa chất lượng cao, thực hiện mô hình “3 giảm, 3 tăng” giúp gia đình tôi tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, chất lượng lúa cao hơn, bán được giá hơn so với phương pháp sản xuất truyền thống”.

Xác định nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng XVH, nông thôn mới, những năm qua, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vận động xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Toàn xã hiện chỉ còn 39 hộ nghèo, chiếm 2,19%; 524/790 hộ gia đình có nhà ở được xây dựng kiên cố; 96,7% hộ có việc làm và thu nhập ổn định; thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm (tăng gần 12 triệu đồng so với năm 2014).

Những đổi thay của Thạnh Trị hôm nay là “quả ngọt” từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đây sẽ là nền tảng quan trọng để địa phương tiếp tục nỗ lực xây dựng thành công xã nông thôn mới trong thời gian tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết