Tiếng Việt | English

20/12/2019 - 15:36

Thành viên HĐBA khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran

Sáu nước thành viên HĐBA LHQ nhấn mạnh việc thực thi các cam kết liên quan tới hạt nhân trong NPT và thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn đóng vai trò cơ bản trong việc đảm bảo chương trình hạt nhân Iran.

Trong cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về không phổ biến vũ khí hạt nhân ngày 19/12, nhiều nước thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran đối với hòa bình khu vực và thế giới, đồng thời kêu gọi các bên liên quan thực thi thỏa thuận này.

Trong một tuyên bố, các đại diện của 6 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đến từ Liên minh châu Âu (EU) gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan và Estonia nhấn mạnh rằng việc thực thi toàn bộ các cam kết liên quan tới hạt nhân trong khuôn khổ Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) và thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn đóng vai trò cơ bản trong việc đảm bảo chương trình hạt nhân Iran phục vụ mục đích hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Ba Lan tại Liên hợp quốc, bà Joanna Wronecka thay mặt cho đại diện các nước trên nêu rõ: "Điều cần thiết là tiếp tục duy trì và tăng cường các nỗ lực ngoại giao và những thành tựu khó khăn lắm mới đạt được."

Bà cho biết 6 nước lấy làm tiếc trước việc Mỹ đã tái áp đặt toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran và quyết định không gia hạn quy chế miễn trừng phạt liên quan tới hoạt động buôn bán dầu với Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2018.

Theo bà Wronecka, các hành động trên của Mỹ đi ngược lại với mục tiêu đề ra trong thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, đại diện của 6  nước này cũng bày tỏ "sự tiếc nuối" trước những biện pháp "đáng lo ngại" mà Iran thực hiện trong vài tháng qua nhằm giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân, đồng thời kêu gọi Tehran kiềm chế trong việc đưa ra các biện pháp có thể gây leo thang hơn nữa.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân nhấn mạnh việc thực thi thỏa thuận hạt nhân của Iran là biện pháp "duy nhất đúng đắn và hiệu quả" để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và giảm tình hình căng thẳng hiện tại.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Trung Quốc cho biết vấn đề hạt nhân Iran đang chuyển biến sang một giai đoạn then chốt và việc thực thi thỏa thuận hạt nhân đối mặt với một phép thử khắc nghiệt.

Trước tình hình này, nhà ngoại giao Trương Quân hối thúc tất cả các bên liên quan phối hợp khôi phục "sự cân bằng các quyền và nghĩa vụ" theo thỏa thuận, vì thỏa thuận có tầm quan trọng to lớn đối với việc bảo đảm cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế cũng như duy trì hòa bình và ổn định tại Trung Đông.

Đại diện Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và gia tăng những lệnh trừng phạt đơn phương với Iran.

Viện dẫn báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, theo ông Trương Quân, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Gutteres cũng cho rằng những hành động của Mỹ tiếp tục đi ngược lại những mục tiêu đã đặt ra trong thỏa thuận và Nghị quyết 2231./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết