Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 21:35

Thanh Vĩnh Đông thay áo mới

Sau 6 năm tập trung toàn lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC). Từ xuất phát điểm là xã khó khăn nhất của Châu Thành, giờ đây, Thanh Vĩnh Đông đã khoác lên mình “chiếc áo mới”.

Thanh Vĩnh Đông đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới ngày 14/10/2018

Năm nay, gia đình ông Lê Hồng Kỳ ở ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, cảm thấy vui hơn. Tôm được mùa lại bán được giá cao nên ông rất hài lòng. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ông hồ hởi: “Từ khi Thanh Vĩnh Đông xây dựng xã NTM, đường sá được nâng cấp, làm mới nên thuận lợi cho nông dân chúng tôi rất nhiều. Năm nay, đường trong ấp được bêtông hóa, nông dân nuôi tôm vận chuyển thức ăn hay bán tôm cũng dễ dàng. Nhờ vậy buôn bán khá hơn”. Đó là hiệu quả dễ nhìn thấy nhất của Thanh Vĩnh Đông trong tiến trình XDNTM. Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Thành Hải cho biết: “Để có được kết quả như hiện nay, xã đã huy động nguồn lực tổng hợp từ cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn. 6 năm thực hiện chương trình, xã huy động trên 241 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH và hoàn thành các TC NTM”.

Hiện tại, Thanh Vĩnh Đông có 6,5km đường xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa, 100% đường trục ấp bêtông hóa, đường ngõ xóm, trục chính nội đồng đều được cứng hóa với tổng kinh phí trên 30 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 28 tỉ đồng. Để hiểu thêm về những đóng góp của người dân, chúng tôi đến gặp ông Phan Văn Hiếu ở ấp Thanh Bình 2, là người hiến 1.000m2 đất làm đường. Nói về điều này, ông Hiếu bày tỏ: “Khi chính quyền phát động phong trào XDNTM, chúng tôi rất vui. Riêng gia đình tôi rất đồng thuận, hiến đất làm đường với mong muốn giao thông trong xã, ấp thuận lợi. Lợi ích chung cho tất cả mọi người, trong đó có gia đình tôi”. Chính nhờ sự đồng thuận đó của người dân mà Thanh Vĩnh Đông đã hoàn thành 19/19 TC, trở thành xã NTM của huyện.

Hiện tại, Thanh Vĩnh Đông có 6,5km đường xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa

Hiện tại, Thanh Vĩnh Đông có 6,5km đường xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa

Đối với Thanh Vĩnh Đông, đó là nỗ lực vượt bậc, bởi trước đây, xã là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện. Thời điểm năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ có 13 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo lên đến 17,2%. Toàn xã có gần 200 nhà tạm, dột nát và chỉ đạt 3/19 TC NTM. Hiện nay, Thanh Vĩnh Đông hoàn toàn “thay da, đổi thịt”. Không chỉ kết cấu hạ tầng được nâng lên mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng không ngừng cải thiện. Toàn xã có 4 trường đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng được xây mới. Trạm Y tế xã cũng đạt chuẩn quốc gia về y tế. 100% hộ dân có điện và nước hợp vệ sinh sử dụng. Thu nhập bình quân đạt 41,25 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo trong xã chỉ còn 1,62%. Trên 88% dân số trong xã tham gia bảo hiểm y tế. Chủ tịch UBND xã - Đỗ Thành Hải nhận định: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân trong xã đồng tình, tích cực tham gia hưởng ứng đóng góp tiền, hiến đất XDNTM”. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã - Đỗ Thế Ngân cũng cho biết, nhờ có sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân mà nhiều mô hình, phong trào được thực hiện tốt: Ánh sáng an ninh, trật tự, dòng kênh sạch, tuyến đường xanh, sạch, đẹp,...

Chương trình XDNTM tại Thanh Vĩnh Đông đã thực sự mang đến chuyển biến tích cực về đời sống cũng như nhận thức của cán bộ, người dân trong xã. Thanh Vĩnh Đông từ một xã vùng hạ khó khăn vươn lên thành xã NTM, chung sức đưa Châu Thành đến gần mục tiêu xây dựng huyện NTM trong thời gian tới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết