Tiếng Việt | English

16/03/2018 - 05:10

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT điện của nhà đầu tư Nhật Bản

Ngày 15/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu Khối tài chính cơ sở hạ tầng và môi trường của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Kazuhisa Yumikura.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Giám đốc JBIC, ông Kazuhisa Yumikura. (Nguồn: chinhphu.vn)

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Kazuhisa Yumikura trao đổi nhiều nội dung nhằm đẩy nhanh quá trình thu xếp vốn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai một số dự án BOT trong lĩnh vực điện của các nhà đầu tư Nhật Bản. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao JBIC là một định chế tài chính chính sách thuộc Chính phủ Nhật Bản, đã cung cấp nhiều khoản vay thúc đẩy FDI Nhật Bản vào Việt Nam, bên cạnh đó còn tài trợ trực tiếp thúc đẩy phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng khi các nhà đầu tư và xuất khẩu Nhật Bản tham gia. 

Trao đổi về các dự án BOT điện tại Việt Nam như Nghi Sơn 2, Vân Phong 1 và Vũng Áng 2 mà các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định đây là các dự án quan trọng trong quy hoạch phát triển điện của Việt Nam, nhất là trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay các dự án BOT điện đang được triển khai theo đúng Quyết định của Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam khuyến khích phát triển các dự án nhà máy điện có hiệu suất cao để đáp ứng các điều kiện được tài trợ vốn, và các quy định mới của OECD. 

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Kazuhisa Yumikura, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu Khối tài chính cơ sở hạ tầng và môi trường của Ngân hàng JBIC bày tỏ ấn tượng trước những kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 của Việt Nam cũng như những cơ hội phát triển trong những năm tiếp theo. 

Ông Kazuhisa Yumikura cho biết, thời gian qua, JBIC đã rất tích cực, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam để đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt trong các lĩnh vực như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng, doanh nghiệp Nhật với công nghệ hiện đại đang phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả lớn cho cả hai bên. Trong thời gian tới, JBIC mong muốn tiếp tục hỗ trợ tài chính để phát triển lĩnh vực này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết