Tiếng Việt | English

11/08/2016 - 09:55

Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các tuyến đường trọng điểm

Theo Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh Long An (nhiệm kỳ 2010-2015), có 3 công trình trọng điểm thuộc ngành giao thông: Đường tỉnh (ĐT) 819 (đường cặp kênh 79), đường Tân Tập - Long Hậu, đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có tuyến ĐT 819 hoàn thành và đưa vào sử dụng; còn đường Tân Tập - Long Hậu, đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh vẫn chưa hoàn thành do thiếu vốn.


Tuyến đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng

Những công trình thiết thực

Tuyến ĐT 819 đã khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường thủy - bộ song hành, có vị trí vô cùng quan trọng trong việc phát triển KT-XH của vùng Đồng Tháp Mười cũng như về chiến lược quốc phòng-an ninh, bảo vệ vững chắc biên giới của 2 tỉnh Long An và Đồng Tháp. ĐT 819 kết nối với Quốc lộ 62 - N2 tạo ra việc giao thương thuận lợi cho phát triển KT-XH vùng của Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp.

Đồng thời, tuyến đường này còn làm cầu nối gắn kết những điểm du lịch (Làng nổi Tân Lập, huyện Mộc Hóa; Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, huyện Tân Hưng; Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường; chùa Nổi, huyện Vĩnh Hưng;...). Từ khi đưa vào sử dụng, ĐT 819 trở nên tấp nập, đông đúc các loại phương tiện xe tải, ghe thuyền về đây trao đổi, mua bán, tạo nên sự khởi sắc cho vùng.

Anh Phan Văn Linh - chủ Doanh nghiệp Dịch vụ vật tư nông nghiệp Phan Linh (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, trước đây, qua làm ăn bên Long An nhưng đường đi khó khăn nên chủ yếu phát triển ở huyện Tân Hưng. Nay tuyến ĐT 819 đưa vào sử dụng, anh tìm được các mối làm ăn ở huyện Mộc Hóa, Tân Thạnh của tỉnh Long An. Vì vậy, việc mua bán của gia đình được thuận lợi và phát triển hơn so với trước. Trung bình mỗi tháng, anh trao đổi hàng hóa với khách hàng ở Long An khoảng 10 lần.

Tuyến đường Tân Tập - Long Hậu dài 2,3km với tổng vốn trên 252 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp và tỉnh cùng đầu tư, đến nay, hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 tạm thời ngưng triển khai vì nguồn vốn khá lớn. Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc - Phạm Quốc Tuấn, tuyến đường đưa vào sử dụng không chỉ giúp việc đi lại của người dân thuận lợi mà còn mang đến diện mạo mới cho địa phương. Tuyến đường tạo sự giao thương dễ dàng, gắn kết với Cảng Long An tạo nên động lực phát triển cho địa phương. Ngoài ra, đường Tân Tập - Long Hậu còn hứa hẹn tạo ra sự liên kết vùng với TP.HCM, động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp của huyện Cần Giuộc nói riêng và Long An nói chung.

Tháo gỡ khó khăn

Tuyến đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh với tổng chiều dài toàn tuyến gần 43km hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 (16,76km). Tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra việc phát triển cho các xã vùng sâu của huyện Thủ Thừa và Đức Huệ. Khi hoàn thành, đường này sẽ rút ngắn khoảng cách 30km từ TP.Tân An về huyện Đức Huệ qua huyện Thủ Thừa.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Phan Minh Giàu cho biết: Giai đoạn 1 của công trình hoàn thiện, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu buôn bán của người dân. Giai đoạn 2, chiều dài khoảng 26,55km với tổng mức đầu tư trên 634 tỉ đồng (trong đó, khoảng 400 tỉ đồng do Trung ương hỗ trợ, còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác), thi công từ tháng 7-2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Hiện nay, giai đoạn 2 đang được thi công, giá trị khối lượng thi công đạt khoảng 3%. Tiến độ thi công chậm do nhiều nguyên nhân: Nguồn vốn bố trí cho dự án chậm, nhà thầu thi công cầm chừng, trông chờ nguồn vốn, nguồn vốn bố trí không đủ và không kịp thời để thanh toán khối lượng thi công; nguồn cung cấp vật tư khó khăn, ảnh hưởng của thời tiết và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng,...

Sở Giao thông Vận tải cũng nắm và chỉ đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Sở làm việc với nhà thầu tìm giải pháp tăng cường, bổ sung các mũi thi công, tăng tần suất cung cấp vật tư. Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND tỉnh tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn thực hiện dự án. Đồng thời, Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện khẩn trương giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để Sở Giao thông Vận tải sớm tổ chức thi công hoàn thành dự án, phục vụ người dân./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết