Tiếng Việt | English

19/04/2017 - 21:00

Tháo gỡ “nút thắt” tại dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân

Chỉ trong vòng vài tháng, Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại 3 lần với các hộ dân liên quan đến dự án Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Hiện những khiếu nại, khiếu kiện và kiến nghị liên quan đến bồi thường, hỗ trợ ở dự án này cơ bản được tháo gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đối thoại với 309 hộ dân (không khiếu kiện) 

Các hộ khiếu kiện nhận tiền và đồng ý giao mặt bằng

Dự án KCN An Nhựt Tân được phê duyệt từ năm 2006 do Công ty Thép Long An làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất thu hồi triển khai thực hiện dự án gần 120ha, có 361 hộ có đất bị thu hồi.

Liên quan đến dự án này, nhiều năm qua, có 82/361 hộ dân khiếu kiện vì không đồng tình với mức hỗ trợ, bồi thường cũng như kiện các quyết định hành chính của UBND huyện Tân Trụ. Những vấn đề sai sót và việc người dân khiếu kiện là nguyên nhân chính dẫn đến dự án vẫn chưa được triển khai.

Ngoài cả trăm vụ việc tòa thụ lý giải quyết, còn rất nhiều cuộc làm việc giữa các sở, ngành từ tỉnh đến huyện với các hộ dân.

Thời gian gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần 2 lần đối thoại với 82 hộ dân vào các ngày 23/9/2016 và 29/12/2016. Kiến nghị của các hộ dân chủ yếu xoay quanh đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc, thiếu diện tích, giá bồi thường thấp, tái định cư,...

Theo đó, mức bồi thường về nhà ở, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu được tính lại theo phương án mới do UBND huyện Tân Trụ ban hành ngày 26/12/2016. Đơn giá mới phù hợp với giá thị trường. Một số đơn giá tại các quyết định này cao hơn so với đơn giá các quyết định trước.

Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các hộ dân được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; đến nay, chi trả xong trên 63 tỉ đồng (trước đó, năm 2007, các hộ dân được chi trả một đợt với hơn 37,7 tỉ đồng).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, dự án được chuyển sang nhà đầu tư mới. Đối với 82 hộ dân, sau khi nhận tiền, đồng thuận giao đất để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. “Giải quyết xong những khiếu kiện của 82 hộ dân, chúng tôi rất phấn khởi... Đây là bước ngoặt để dự án được triển khai sớm” - ông Trịnh Phước Trung chia sẻ.

Giải quyết công bằng cho 309 hộ khác

Liên quan đến dự án KCN An Nhựt Tân và tái định cư, có 309 hộ dân khác có đất trong diện giải phóng mặt bằng. Mặc dù không khiếu kiện nhưng họ cũng kiến nghị UBND huyện Tân Trụ xem xét giải quyết để được hưởng chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư tương tự 82 hộ dân khiếu kiện nêu trên.

Trong số 309 hộ, có 279 hộ có đất nằm trong dự án KCN (hơn 78ha) và 30 hộ có đất trong dự án tái định cư (hơn 5ha).

Các hộ dân tham gia đối thoại đồng tình với việc UBND tỉnh giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với những hộ không khiếu kiện giống như việc giải quyết cho 82 hộ có khiếu kiện trước đó

Sau khi xem xét, UBND tỉnh nhận thấy, kiến nghị của 309 hộ dân là hợp lý nên đồng ý có chính sách hỗ trợ, bảo đảm công bằng cho các hộ này.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần thông tin chính sách này tại cuộc đối thoại với 309 hộ dân. Ông nêu rõ: “UBND tỉnh thống nhất 279 hộ dân trong diện thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KCN được hưởng bồi thường, hỗ trợ tương tự 82 hộ.

Với 30 hộ dân có đất thực hiện dự án tái định cư thì trước đây thực hiện đúng quy định của pháp luật nên hiện không đủ cơ sở để bồi thường như 82 hộ. Các hộ dân nhận tiền bồi thường và giao đất cho nhà đầu tư, thế nhưng chưa được bố trí tái định cư nên những hộ này cũng được nhận chính sách hỗ trợ bảo đảm công bằng so với 82 hộ. Các chính sách hỗ trợ được hưởng là tạm cư, khen thưởng di dời, hỗ trợ chênh lệch chính sách và giá bồi thường”.

Tại cuộc đối thoại này, Chủ tịch UBND tỉnh hứa, trong tháng 5/2017,chi trả hỗ trợ xong cho 30 hộ liên quan đến khu tái định cư. Đến trong tháng 6/2017, chi trả xong tiền bồi thường, hỗ trợ 279 hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án KCN. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, để thực hiện đúng lời hứa này, UBND huyện Tân Trụ phải hoàn thành bảng chiết tính mức giá bồi thường, hỗ trợ cụ thể trong tháng 4/2017 để phát cho từng hộ dân biết nếu chưa đúng thì kiến nghị điều chỉnh.

“Các hộ dân hãy tin tưởng lời hứa của tôi. Tôi mong rằng, khi bà con thống nhất thì cần hợp tác và tiến hành giao đất, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án. Trong thời gian này, đề nghị giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng các công trình,... Dự án kéo dài 10 năm nay rồi, việc này vừa khổ cho nhà đầu tư, chính quyền và cả người dân. Vì vậy, khi người dân trong dự án đồng tình thì dự án sẽ sớm triển khai thực hiện và sớm đi vào hoạt động, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nói.

Các hộ dân thống nhất cao với chính sách bồi thường, hỗ trợ của tỉnh. Trao đổi bên lề cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết, huyện khẩn trương tiến hành lập đầy đủ phương án, bảng chiết tính cụ thể cho từng hộ để họ biết. Khi đó, số tiền chi trả cho 309 hộ lần này là bao nhiêu sẽ được tính toán cụ thể; theo ước tính, số tiền hơn100 tỉ đồng.

Còn theo thông tin từ UBND xã An Nhựt Tân, khu tái định cư dự án KCN An Nhựt Tân ở xã An Nhựt Tân hoàn thành được 80% hạng mục; hiện đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công để giao nền tái định cư cho người dân./.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại 309 hộ dân liên quan dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại 309 hộ dân liên quan dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân 

Cập Nhật 15-04-2017

Chiều ngày 14/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần và đại diện một số sở, ngành, UBND huyện Tân Trụ đối thoại với 309 hộ dân liên quan đến dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An).

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích