Tiếng Việt | English

26/03/2018 - 11:18

Thắp ngọn lửa nhiệt huyết trong thanh niên

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của đời người, luôn cháy bỏng ước mơ, tràn đầy nhựa sống. Bất cứ làm gì, ở đâu, những người trẻ luôn hăng hái, xung kích đi đầu, luôn ấp ủ những ước mơ khởi nghiệp sáng tạo, tích cực học tập, lao động, công tác, chiến đấu để lập thân, lập nghiệp, tạo dựng tương lai.

Tuổi trẻ ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, lao động sáng tạo và thực hiện mơ ước. Nhiều người trẻ khẳng định mình qua thành tích học tập, lao động,... đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH. Nhiều đoàn viên, thanh niên (TN) hăng hái tham gia các chiến dịch tình nguyện, xung kích vì an sinh xã hội và cuộc sống cộng đồng. Nhiều người trẻ đang hiến dâng sức trẻ cho quê hương, ngày đêm nơi biên cương, hải đảo để bảo vệ từng tấc đất, vùng biển, đảo của Tổ quốc,...

Tuy nhiên, còn một bộ phận giới trẻ sống thực dụng, thiếu ước mơ, lý tưởng, thích hưởng thụ và chây lười học tập, làm việc. Một số TN sống ảo trên mạng xã hội, thích làm “anh hùng bàn phím”, đánh nhau, đua đòi ăn chơi, cờ bạc, nghiện hút,... dẫn đến phí phạm những năm tháng tuổi trẻ quý báu trong các nhà tù, trại cải tạo.

Trong giai đoạn hiện nay, quê hương, đất nước cần lắm những bàn tay, khối óc và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nơi vùng sâu, vùng xa cần lắm những TN với chiếc áo xanh tình nguyện giúp người dân làm đường, bắc cầu, mang con chữ đến trẻ em nghèo; vùng đô thị cần bàn tay TN bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh; những bệnh nhân đang cần những giọt máu nghĩa tình để nối dài sự sống. Nông thôn cần những TN đi đầu
ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới,... Cho dù đang làm gì, ở đâu, những người trẻ cũng cần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương. Nếu mỗi TN nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội thì con đường chinh phục mục tiêu sẽ ngắn lại.

Tuổi trẻ luôn thích trải nghiệm, do vậy, các tổ chức Đoàn, hội cần thường xuyên đổi mới hình thức tập hợp, sinh hoạt, giáo dục TN để TN sống có ước mơ, hoài bão và mục tiêu, lý tưởng tốt đẹp. Hãy thắp lên và thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích để TN sống có trách nhiệm, có ích với gia đình và xã hội./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết