Tiếng Việt | English

04/06/2017 - 04:45

Thắp sáng ước mơ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Mỗi lần đi trên đường phố, gặp những đứa trẻ lang thang bán báo, bán vé số,... tôi lại chợt nhớ đến câu hát “Mồ côi tội lắm ai ơi, đói cơm khát nước biết người nào lo”. Câu hát ấy khiến bao người rơi nước mắt. Các em, những mầm non sớm chịu cảnh vất vả để có miếng ăn, cái mặc và cần lắm những vòng tay yêu thương, ấm áp, sự sẻ chia của xã hội.

Trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn học tại Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương DuyNơi thắp sáng ước mơ

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nếu không có sự giúp đỡ, định hướng phát triển phù hợp sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội, không ít trẻ em sa vào nạn trộm cắp, gây mất trật tự xã hội.

Với mong muốn góp thêm những tia hy vọng để thắp sáng ước mơ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy được thành lập vào tháng 8/2012, đặt trong khuôn viên chùa Long Thạnh (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Hiện trường có khoảng 200 học sinh theo học ở 3 bậc học: Tiểu học, THCS và THPT.

Hầu hết học sinh đang theo học tại trường có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bỏ học giữa chừng hoặc có nguy cơ phải bỏ học ở các trường công lập và tư thục trên địa bàn.

Ngoài ra, còn có trẻ mồ côi, cơ nhỡ hoặc con của công nhân, người nghèo khó từ nơi khác đến đây sinh sống, tìm kiếm cơ hội việc làm.

Học sinh theo học ở đây, ngoài việc được miễn toàn bộ học phí, cung cấp đồ dùng học tập và trang phục, còn được nhà trường hỗ trợ nơi ăn, chốn ở để các em yên tâm học tập, nên hầu hết đều sinh hoạt theo chế độ nội trú.

Mạnh thường quân thường xuyên đến chùa Long Thạnh để nấu ăn cho các emPhó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thủ Thừa - Huỳnh Thị Thu Loan chia sẻ: “Để thành lập ngôi trường này, không thể không nhắc đến tâm nguyện và công sức của Thượng tọa Thích Quảng Tâm - Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, Trụ trì chùa Long Thạnh. Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, Thượng tọa phát tâm xây dựng ngôi trường làm nơi đào tạo kiến thức và dạy dỗ đạo đức cho học sinh. Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy tọa lạc trên tổng diện tích đất hơn 2.000m2, gồm hệ thống các phòng học, thư viện, nhà bếp và phòng nội trú phục vụ nhu cầu học tập của các em. Hàng tháng, chi phí của trường trên 60 triệu đồng, phần lớn là do sự đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh”. 

Các em vui chơi tại Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy

Chung tay giúp đỡ

Để trẻ em nghèo có cuộc sống tốt hơn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Ông Nguyễn Công Trường - Giám đốc Công ty TNHH TM-SX Giấy và Bao bì giấy Trường Sơn (huyện Thủ Thừa), là người đóng góp rất nhiều trong việc giúp đỡ các trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ông Trường chia sẻ: “Nhìn một số trẻ sớm lăn lộn với cuộc sống trong khi các bạn đồng trang lứa được cha mẹ lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ, tôi không khỏi chạnh lòng, thế nên, tôi cố gắng giúp các em trong khả năng của mình. Tôi thấy việc thành lập Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy vô cùng ý nghĩa. Ngôi trường trở thành mái nhà chung cho trẻ em nghèo, mồ côi, lang thang. Hàng tháng, tôi đóng góp 50 triệu đồng để trường trả lương cho giáo viên và cung cấp những suất ăn cho các em”.

Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em sau mỗi ngày học tập

Không riêng Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Long An định kỳ hàng năm đều tổ chức trao quà “Ngày hội từ thiện” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trẻ em tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật với tổng giá trị các phần quà từ 20-30 triệu đồng; tặng gạo và lì xì cho các em tại Mái ấm tình thương Kim Chi, chùa Long Thạnh, huyện Thủ Thừa với tổng giá trị 15 triệu đồng.

Ngoài ra, Sacombank còn trao tặng quà và lì xì cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện: Mộc Hóa, Vĩnh Hưng với số tiền trên 20 triệu đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Long An, việc tặng quà, giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật với mong muốn góp một phần nhỏ tiếp thêm động lực và niềm vui cho các em có cuộc sống tốt hơn.

Để hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần sự quan tâm từ các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm,.../.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết