Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 09:09

Thất mùa, nhiều nông dân "mất tết"

Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích: Mía, chanh, rau màu,... trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị thất mùa, nông dân có nguy cơ "mất tết".

Trong những tháng cuối năm 2016, thời tiết thất thường, mưa nhiều kết hợp triều cường dâng cao bất ngờ gây tràn đê khiến cho phần lớn diện tích: Mía, chanh, rau, đậu phộng, mai,... của nông dân các xã ven sông bị ngập sâu. Số cây trồng phục vụ tết hoặc đến thời kỳ thu hoạch bị hư hại, nông dân như “ngồi trên đống lửa”.

Nhiều diện tích mía bị chết do ngập nước, không thu hoạch được (ảnh chụp người dân chặt bỏ mía tại xã Hựu Thạnh)

Xã Hựu Thạnh có gần 400ha cây trồng bị thiệt hại, trong đó, cây mía khoảng 300ha, còn lại là chanh, mai,... Là người có kinh nghiệm trồng mía trên 40 năm nhưng theo ông Võ Văn Kê, ở ấp 3B, xã Hựu Thạnh thì chưa bao giờ gặp tình trạng này.

Ngày trước, dù giá mía không ổn định, người dân vẫn kiếm được chút đỉnh để ăn tết. Năm nay, toàn bộ diện tích mía chuẩn bị thu hoạch trong ấp bị ngập sâu, chết gần hết, người lỗ ít nhất cũng trên chục triệu đồng. 1,8ha mía của gia đình ông Kê bị thiệt hại hoàn toàn. “Tiền mướn nhân công đốn bỏ cao quá nên vợ chồng tôi cùng nhau chặt bỏ cả tháng, dọn đất mùa sau trồng lại” - ông Kê chia sẻ thêm.

Lượng mưa lớn cộng với triều cường dâng cao đột biến gây tràn đê, ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng mới xuống giống và một số chuẩn bị thu hoạch của nông dân trên địa bàn huyện Đức Hòa với tổng diện tích gần 1.300ha, ước tính tổng thiệt hại hơn 3 tỉ đồng. Trong đó, gần 525ha bị ảnh hưởng từ 70% trở lên, còn lại 750ha ảnh hưởng từ 30-70%. Mía bị thiệt hại hơn 552ha, chanh gần 347ha. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Lê Văn Hoàng

Còn ông Trương Văn Bên, ngụ cùng ấp cho biết: “Phát hiện nước ngập sớm, tôi chủ động bơm nước ra ngoài trong mười mấy ngày mới cứu được hơn 500 gốc chanh và khoảng 1.700 gốc mai, số còn lại không cứu được, thiệt hại khoảng 10 triệu đồng”.

Ở xã An Ninh Tây, theo nhiều người dân, khi vừa xuống giống đậu phộng để phục vụ tết, gặp thời tiết xấu nên một số diện tích bị hư hại, ảnh hưởng đến năng suất. Nhiều hộ phải xuống giống lần 2 nên bị chậm trễ, không thể thu hoạch kịp để đón tết.


Nước vẫn chưa rút nên việc làm đất chuẩn bị cho vụ mới gặp nhiều khó khănGiám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng thông tin: Sở nhanh chóng chỉ đạo các phòng, ban liên quan tổng hợp số diện tích bị ảnh hưởng để trình UBND tỉnh có kế hoạch hỗ trợ nông dân. Mức hỗ trợ tùy vào loại cây trồng và diện tích bị thiệt hại./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết