Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 09:48

Thầu “xù” lương - công nhân khốn đốn

Thầu cam kết trả tiền công nhưng đến hẹn không thanh toán rồi bỏ trốn, hàng loạt công nhân (CN) xây dựng khốn đốn khi bị quỵt hơn 150 triệu đồng.


Công nhân thi công tại công trình Trường Mầm non và Trường Tiểu học xã Hòa Khánh Đông bị chủ thầu “xù” tiền lương

Chủ bỏ trốn, công nhân khốn đốn

Theo đơn trình bày của tập thể CN tại công trình xây dựng Trường Mầm non và Trường Tiểu học xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hơn nửa tháng kể từ ngày nhà thầu cam kết trả tiền lương đến nay, CN vẫn chưa nhận được lương, còn thầu thì bỏ trốn. Số tiền nợ CN lên đến trên 150 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Tiến (50 tuổi), huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, người coi công tại công trình, cho biết: “Trước khi công trình thi công, tôi và một số anh em cùng quê Cà Mau được ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Công ty (Cty) TNHH MTV Việt Đông Hồng, có trụ sở tại TP.HCM, nhà thầu phụ thi công 2 công trình xây dựng trường học tại xã Hòa Khánh Đông thuê làm việc. Do trước đây từng làm việc chung với ông Đông nên anh em hoàn toàn tin tưởng nhau. Tuy nhiên, từ giữa tháng 9, Cty chậm trả lương cho CN và đến cuối tháng 10, số tiền Cty nợ anh em CN lên đến trên 150 triệu đồng. Đến nay, Cty nợ tôi hơn 35 triệu đồng. Dù nhiều lần liên lạc với ông Đông nhưng vẫn không có kết quả”.

Tương tự là trường hợp anh Nguyễn Văn Lợi (43 tuổi), quê huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, do tin tưởng, anh không lấy tiền trước nên đến thời điểm hiện tại, Cty vẫn nợ anh gần 16 triệu đồng tiền công. “Đây là số tiền lao động suốt 2 tháng qua của tôi, giờ thầu bỏ trốn, anh em CN khốn đốn, chỉ mong sao lấy được số tiền công” - anh Lợi cho biết.

Anh Nguyễn Hải Đảo - CN tại công trường, cho biết: “Từ ngày thầu phụ không trả tiền, cuộc sống chúng tôi rất vất vả. Hiện, lán trại trước đây anh em ở, thầu chính cho dỡ bỏ, chúng tôi phải ở nhờ tại nhà một số hộ dân gần đó. Không có tiền, anh em phải đem cầm xe máy để có tiền sinh hoạt qua ngày”.

Đang phối hợp giải quyết

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang, 2 công trình xây dựng Trường Mầm non và Trường Tiểu học xã Hòa Khánh Đông đều là những công trình quan trọng của địa phương trong lộ trình hoàn thành tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, thời gian thi công, các đơn vị thầu chính và thầu phụ phối hợp không tốt, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến cuối tháng 10, CN phản ánh thầu phụ không trả tiền công cho CN xây dựng tại công trình. Sự việc xảy ra, địa phương đang phối hợp Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Hòa, đơn vị chủ đầu tư và Công an huyện tiến hành xác minh, giải quyết.

“Chúng tôi đang phối hợp liên hệ ông Nguyễn Văn Đông để xác minh số tiền Cty còn đang nợ CN và giải quyết sự việc nhưng vẫn chưa thể liên lạc được. Hiện, địa phương đang tiếp tục vận động đội ngũ CN ổn định, đồng thời phối hợp các bên liên quan giải quyết vụ việc” - Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang cho biết thêm.

Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi liên hệ nhiều lần với Giám đốc Cty TNHH MTV Việt Đông Hồng - Nguyễn Văn Đông, nhưng số điện thoại của ông Đông vẫn không liên lạc được./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết