Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 20:08

Thay đổi phương pháp dạy phù hợp

Nhằm đáp ứng yêu cầu thi THPT quốc gia năm 2017, các trường có học sinh (HS) khối 12 thay đổi về phương pháp dạy và ôn tập. Trong đó, kiến thức được truyền tải đến HS một cách bao quát hơn. HS cũng được thử sức ở nhiều dạng câu hỏi trắc nghiệm.

Còn nhiều bỡ ngỡ

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngoài môn Ngữ Văn, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Một số môn lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm: Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Cả giáo viên (GV) và HS còn nhiều bỡ ngỡ với hình thức thi này.

Học sinh tích cực giải bài tập trên lớp

Đây là năm đầu tiên, HS Trường THPT Thuận Mỹ (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) thi môn Tiếng Anh, thay vì thi môn thay thế như các năm trước. Do đó, trường tập trung thực hiện tốt việc dạy và ôn tập cho HS khối 12. Trong đó, việc ôn tập được trường thực hiện ở đầu học kỳ 2 và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 5 và giai đoạn 2 từ cuối tháng 5 đến gần ngày thi. HS được ôn tập 3 tiết/tuần với môn Toán, các môn còn lại 2 tiết/tuần. Ngoài Ngữ văn, các môn còn lại đều ôn tập theo hướng trắc nghiệm. Tùy theo từng đối tượng HS, GV giao các dạng bài tập phù hợp.

Thầy Nguyễn Hoàng Phú An - GV môn Toán, Trường THPT Thuận Mỹ chia sẻ: “Năm nay, hình thức thi môn Toán có sự thay đổi hoàn toàn so với các năm trước là từ tự luận sang trắc nghiệm. HS, GV không tránh khỏi lúng túng. Do đó, GV cần điều chỉnh hợp lý cách dạy và ôn tập. Nội dung kiến thức dạy cho HS phải bao quát, đẩy nhanh tiến độ các phần lý thuyết nhưng bảo đảm HS nắm chắc những ý chính, phần kiến thức trọng tâm. Ngoài ra, cho HS làm ngay bài tập để vận dụng kiến thức vừa được học. Trong tiết ôn tập, tôi cho HS làm quen với các đề trắc nghiệm và hướng dẫn cách làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả”.

Tập trung ôn tập cho HS yếu kém

Ngoài lớp ôn tập đại trà, đa số các trường tổ chức thêm lớp ôn tập đặc biệt cho HS yếu kém. Trường THPT An Ninh (xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa) là một trong những trường có đầu vào HS lớp 10 thấp, dẫn đến tỷ lệ HS học yếu ở các môn học cao, đặc biệt khối 12. Mặc dù đang khó khăn về cơ sở vật chất, trường vẫn cố gắng sắp xếp ôn tập cho HS yếu kém khối 12 vào buổi chiều (từ 15 giờ 55 phút đến 19 giờ 10 phút) các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần. Trong đó, các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, GV bộ môn chọn ra những HS yếu kém để tham gia lớp ôn tập đặc biệt này.

Giáo viên thay đổi phương pháp dạy phù hợp với thi THPT quốc gia

Cô Nguyễn Thị Kim Liên - GV Tiếng Anh, Trường THPT An Ninh cho biết: "Ở môn Tiếng Anh, trường có nhiều HS yếu kém. Vì bị mất căn bản và không có niềm đam mê môn học này nên các em gặp nhiều khó khăn trong việc học. Do đó, tôi không gò ép mà luôn tạo cho các em tâm lý thoải mái khi học. Khi các em có sự tiến bộ, dù rất nhỏ cũng khen ngợi, giúp các em có thêm động lực học tập".

Với những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng các trường đều nỗ lực dạy và ôn tập phù hợp với hình thức thi, giúp các em làm quen dần với các dạng đề trắc nghiệm. Đặc biệt, HS yếu kém được tăng cường ôn tập, động viên tinh thần, góp phần giúp các em tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới./.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra trong 2,5 ngày với 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian thi từ ngày 22 đến hết sáng 24/6/2017, trong đó, ngày 22/6, buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, chiều thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút; ngày 23/6, buổi sáng, thí sinh thi bài tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên với thời gian làm bài 150 phút, chiều thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút; ngày 24/6, sáng thi bài tổ hợp môn Khoa học Xã hội với thời gian làm bài 150 phút.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích