Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 10:40

Thấy gì qua vụ án thiếu niên gây ra vụ giết người

Thiếu niên đâm chết người rồi lên Facebook thách thức đã phải nhận mức án 9 năm tù giam. Ít ai có thể hình dung một thiếu niên chưa đầy 15 tuổi lại lạnh lùng ra tay giết chết bị hại bằng hàng loạt nhát dao chí mạng và nguyên nhân dẫn đến vụ việc chỉ xuất phát từ một câu nói.

Hiện trường vụ án mạng do hung thủ Nguyễn Thanh Phát gây ra trên địa bàn phường 6, TP. Tân An

Hiện trường vụ án mạng do hung thủ Nguyễn Thanh Phát gây ra trên địa bàn phường 6, TP. Tân An

Gây án mạng từ 1 câu nói

Đêm ngày 7/01/2019, tại tuyến đường D5, Khu dân cư IDICO, phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Hung thủ gây ra vụ án mạng là Nguyễn Thanh Phát, 15 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An.

Ngay sau khi gây ra vụ án mạng, hung thủ còn thản nhiên lên mạng xã hội Facebook đăng liên tiếp những status nói về vụ việc và khẳng định chính bản thân mình gây ra vụ án cũng như tag tên của nạn nhân vào bài viết.

Thậm chí hung thủ còn xác định vụ án mạng mình gây ra sẽ chỉ phải trả giá với mức án khoảng 10 năm tù. Ít ai có thể hình dung một thiếu niên chưa đầy 15 tuổi lại lạnh lùng ra tay giết chết bị hại bằng hàng loạt nhát dao chí mạng. Và cũng ít ai có thể ngờ nguyên nhân dẫn đến vụ việc chỉ xuất phát từ một câu nói của người bạn.

Theo hồ sơ vụ việc, vào ngày 7/01/2019, anh Trần Kim Tiến, 18 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường có gặp bạn là Trịnh Hoàng Giang và Nguyễn Thanh Sang tại TP.Tân An để uống nước.

Trong lúc trò chuyện, Tiến nói với 2 người bạn về Phát và cho rằng Phát chỉ là đứa con nít ranh, miệng còn hôi sữa mà dám lên mặt dạy đời Tiến. Đồng thời, Tiến cũng nói sẽ tìm Phát để đánh.

Đến 19 giờ cùng ngày, Nguyễn Thanh Phát và 2 người bạn là Nguyễn Hữu Phước, Nguyễn Anh Kiệt đang uống cà phê thì Trịnh Hoàng Giang đến ngồi uống chung. Do lúc trước Tiến có nói chuyện với Giang nên Giang nói lại với Phát: “Mày làm gì mà để thằng Tiến chửi mày dữ vậy?”. Lúc này Phát thanh minh không có mâu thuẫn gì với Tiến, đồng thời nói với mọi người đi mua bánh. Tuy nhiên, Phát lấy xe chạy thẳng về nhà lấy 1 con dao nhọn giấu trong người rồi quay lại uống cà phê tiếp.

Đến 21 giờ, cả nhóm ra về, Phát được Phước chở về. Khi đi tới đường D5, Khu dân cư IDICO, phường 6, TP. Tân An, Phát phát hiện anh Tiến đang ngồi uống nước chung cùng một số người bạn nên kêu Phước dừng xe để Phát xuống nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, Phát lạnh lùng rút con dao nhọn từ trong túi quần đâm liên tiếp nhiều nhát trúng vào vai, lưng, hông của anh Tiến khiến nạn nhân gục tại chỗ rồi thản nhiên bỏ dao lại hiện trường để về nhà.

Mặc dù anh Tiến được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do các vết thương thấu ngực gây thủng, rách phổi, đứt động mạch.

Mức án 9 năm tù có đủ sức răn đe?

Nửa năm sau khi vụ án mạng xảy ra, phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thanh Phát được mở với cáo buộc Phát phạm tội “Giết người” và bị truy tố theo điểm n, Khoản 1, Điều 123 Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An khẳng định hành vi của Phát có đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” mang tính chất côn đồ. Chỉ từ mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống và bị cáo chỉ được nghe lại qua người khác nhưng bị cáo đã dùng dao đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu của bị hại gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Phát mức án từ 7-9 năm tù về tội “Giết người” do lúc gây án bị cáo mới được 14 tuổi 8 tháng.

Sau khi xem xét các các tình tiết có trong vụ án cũng như quá trình xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phát mức án 9 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền gần 190 triệu đồng.

Mặc dù vụ án đã khép lại song với mức án 9 năm tù mà bị cáo Phát phải trả giá không khỏi khiến nhiều người chưa thực sự hài lòng. Đó là việc bị cáo biết trước hậu quả nhưng vẫn sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội và phạm tội đến cùng. Nhất là hiện nay tình trạng thanh thiếu niên sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống ngày càng tăng về số lượng, tính chất, mức độ nguy hiểm thì mức án 9 năm tù đối với bị cáo Phát khó làm người người ngoài cuộc hài lòng dù bản án được tuyên đúng theo quy định pháp luật.

Theo Giám đốc Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh - Lê Trung Trực, đối với tội “Giết người” được quy định tại Điều 123 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 nếu bị truy tố theo Khoản 1 thì người phạm tội sẽ phải chịu khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, theo Khoản 2, Điều 12, Bộ Luật Hình sự thì người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.

Còn đối chiếu với Khoản 2, Điều 101, Bộ Luật Hình sự về tù có thời hạn quy định: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”. Do đó mức án 9 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thanh Phát trong vụ án này đã phù hợp với các quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh - Lê Trung Trực cho biết./.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, trong 3 năm từ 2016 đến 2018 toàn quốc đã phát hiện 13.794 vụ với 20.367 đối tượng là người dưới 18 tuổi phạm tội. Trong các tội danh mà người dưới 18 tuổi phạm tội, có thể thống kê một số tội danh như sau: Giết người là 183 vụ/293 đối tượng; Cướp tài sản là 475 vụ/830 đối tượng; Cưỡng đoạt tài sản là 88 vụ/111 đối tượng; Cố ý gây thương tích là 2.017 vụ/3.797 đối tượng; Trộm cắp tài sản là 5.565 vụ/ 7.611 đối tượng; Cướp giật tài sản là 505 vụ/627 đối tượng. Ngoài các tội danh nêu trên, người dưới 18 tuổi còn phạm các tội khác với 4.961 vụ/10.895 đối tượng. Trong số các vụ phạm tội do người dưới 18 tuổi thực hiện thì số vụ do người dưới 14 tuổi gây ra chiếm 6%, số vụ do người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi gây ra chiếm 23%, còn lại số vụ do người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi thực hiện là 71%. 

(Theo Tạp chí Tòa án Nhân dân)

Kiên Định

Chia sẻ bài viết