Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 14:39

Thầy giáo trẻ pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công thức của WHO

Đó là Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (ấp Lộc Tiền, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) - Trương Trần Hoàng Du. Với sự am hiểu về bộ môn hóa học, anh tiên phong tìm hiểu, pha chế dung dịch sát khuẩn tay theo công thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường sử dụng.

Anh Trương Trần Hoàng Du (bìa trái) hướng dẫn học sinh pha chế dung dịch sát khuẩn tay theo công thức WHO
Anh Trương Trần Hoàng Du (bìa trái) hướng dẫn học sinh pha chế dung dịch sát khuẩn tay theo công thức WHO

Theo anh Hoàng Du, ý tưởng chế tạo dung dịch sát khuẩn của mình xuất phát trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi dung dịch sát khuẩn trên thị trường ngày càng khan hiếm. Vì vậy, anh chủ động trao đổi với thầy cô hướng dẫn chương trình cao học và nghiên cứu, học hỏi cách làm của Đoàn Thanh niên một số trường đại học trên địa bàn TP.HCM. Sau đó, anh thử nghiệm thành công và hướng dẫn hơn 20 thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện của trường cùng nhau chế tạo dung dịch sát khuẩn tay.

“Những người chế tạo thành công trước đó đặc biệt lưu ý với chúng tôi là muốn tạo ra dung dịch sát khuẩn thì phải có cồn. Tuy nhiên, cồn phải là cồn y tế được mua ở các cửa hàng y tế tin cậy, vì dùng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe” - anh Hoàng Du nói. Thành viên Đội Thanh niên tình nguyện Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - Võ Hoàng Đa bộc bạch: “Ở bậc THCS, chúng em từng làm quen với việc dùng cồn sát khuẩn trong y tế. Nay, với sự hướng dẫn của thầy Hoàng Du giúp chúng em có thể nâng cao hiểu biết làm thí nghiệm của mình”. 

Đến nay, anh Hoàng Du và học sinh của mình pha chế được 70 lít (hơn 100 chai) sát khuẩn tay và được kiểm định sơ bộ tại một số trung tâm hóa học các trường đại học ở TP.HCM đạt chuẩn cho phép của WHO. Anh cũng chủ động gửi mẫu đến Viện Pasteur kiểm tra chất lượng an toàn để có thể phát miễn phí cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường sau khi trở lại lớp. “Để những chai sát khuẩn tay dễ sử dụng, chúng tôi tạo mùi hương bằng cách cho thêm tinh dầu tự nhiên nguyên chất như cam, chanh, sả, tràm,... Dung dịch dạng xịt khử trùng tay sẽ tự khô trong vòng 30 giây và không cần rửa lại với nước, có thể sử dụng trước, sau khi ăn” - anh Hoàng Du chia sẻ.

Có được sản phẩm dung dịch sát khuẩn rửa tay khô, anh Hoàng Du và các thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện của trường miệt mài nghiên cứu chuẩn bị nguyên, vật liệu và thực hiện đầy đủ theo các bước quy định: Đong 8.333ml cồn đổ vào bình chứa 10 lít; cho 417ml oxy già rồi thêm vào bình chứa cồn; 145ml glyxerin đổ vào bình chứa hỗn hợp trên. Sau khi đổ xong, cần tráng bình đong gylxerin bằng nước đun sôi để nguội (do dung dịch có tính chất nhớt). Nước tráng bình sẽ đổ vào bình chứa hỗn hợp. Đổ nước cất hoặc nước đun sôi để nguội vào bình chứa khi hỗn hợp dung dịch trong bình chạm đến mốc 10l, rồi vặn nắp ngay để tránh bay hơi. Lắc đều bình 10l để trộn đều các dung dịch bên trong bình. Chiết dung dịch vừa pha chế sang những lọ nhỏ hơn và chờ 72 tiếng để các loại vi khuẩn trong bình chiết bị tiêu diệt thì mới sử dụng được. 

Anh Hoàng Du lưu ý: “Cồn y tế có khả năng bắt cháy nên khi tiến hành pha chế cần tránh xa những khu vực lửa, nguồn điện. Rửa sạch các dụng cụ pha chế và có găng tay đeo khi thực hiện. Để pha chế 10l dung dịch rửa tay, thể tích mỗi lần pha chế không được vượt quá 50l”. 

Dung dịch sát khuẩn tay chế tạo ra sẽ được Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu phát miễn phí cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường

Dung dịch sát khuẩn tay chế tạo ra sẽ được Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu phát miễn phí cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường

Từng tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, hơn 6 năm công tác tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, anh Hoàng Du luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ là giáo viên trẻ chịu khó học hỏi, trau dồi nghiệp vụ, có nhiều sáng kiến hay trong dạy học và học, anh còn là thủ lĩnh Đoàn vui vẻ, hoạt bát, hết lòng vì học sinh thân yêu. 

Một trong những cách phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 là rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô. Vì vậy, việc tạo ra dung dịch sát khuẩn tay của anh Trương Trần Hoàng Du thời điểm này đáng được ghi nhận, biểu dương trước tình trạng dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống./.

Phong Nhã

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích