Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 19:15

Thấy mứt là thấy tết!

Khi tiết trời bắt đầu se lạnh, người người tất bật chuẩn bị đón tết thì ở những gian bếp nhỏ, các bà, các mẹ, các chị cũng rộn ràng không khí tết với những món mứt tự làm. Đó là những món mứt đơn giản như dừa, gừng, me,... nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của người làm ra chúng.

Mứt dừa là món không thể thiếu của nhiều gia đình trong những ngày tết

Mứt dừa là món không thể thiếu của nhiều gia đình trong những ngày tết

Tết đến gần là dịp nhiều bà nội trợ lại rôm rả bàn về mứt tết. Năm nay làm mứt gì, mua nguyên liệu ngon ở đâu, bí quyết làm ra những món mứt mới,... là những câu chuyện không bao giờ chán của họ trong những ngày giáp tết bởi ai cũng muốn làm ra những món mứt thật ngon để “vị tết” của gia đình mình thêm đậm đà. Và nhiều người nói vui rằng “thấy mứt là thấy tết”.

Rẽ vào tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An chúng tôi hòa cùng không khí chuẩn bị tết của gia đình bà Phạm Thị Đương (62 tuổi). Bà và các con mỗi người mỗi việc chuẩn bị nguyên liệu làm mứt tết nhưng cũng không quên nói, cười rôm rả. Năm nay, gia đình bà làm mứt dừa, me và tắc để ăn tết. Đây cũng là những loại mứt “tủ” của gia đình bà trong nhiều năm nay. Bà Đương chia sẻ: “Chuẩn bị làm mứt là thấy tết đến rồi. Năm nào cũng vậy, mấy ngày giáp tết là cả nhà tôi lại cùng nhau làm mứt, trong đó, mứt dừa là món không thể thiếu, bởi đó là “món ruột” của con gái út tôi. Để làm mứt dừa ngon thì khâu chọn dừa rất quan trọng. Dừa không quá già để mứt làm ra không bị xơ và cũng không quá non, mứt sẽ không ngon. Ngoài ra, khi sên dừa phải dùng loại chảo dày và sên trên lửa nhỏ để không bị khét cũng như giúp đường thấm vào từng miếng mứt”.

Ở gia đình chị Nguyễn Thị Dung (47 tuổi), ngụ ấp 3, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, không khí tết cũng rộn ràng. Cứ gần tết là các con của chị lại điện về hỏi mẹ làm mứt chưa, năm nay có những loại mứt gì, làm nhiều hay ít,... nên làm mứt tết là công việc không thể thiếu ở gia đình chị Dung. Trong những ngày giáp tết, gian bếp của chị ngập tràn không khí tết. Chị tất bật với những công đoạn cuối trong làm mứt. Tết năm nay, chị làm mứt me, chùm ruột, mứt gừng và cóc ngâm. Nguyên liệu từng món mứt được chị lựa chọn kỹ để bảo đảm mứt làm ra phải thật ngon. Cách làm mứt cũng được chị học hỏi, tích lũy kinh nghiệm qua từng cái tết. Bật mí bí quyết làm mứt me ngon, chị Dung thổ lộ: “Đầu tiên để me trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 ngày để dễ lột vỏ; lột vỏ xong, rửa và ngâm me trong nước muối 2 ngày; tiếp theo, trộn đường vào me cho ngấm rồi bắc lên bếp sên với lửa nhỏ; sau đó đem phơi nắng 1 ngày là hoàn tất. Mứt me thành công không chỉ có vị ngọt vừa phải, màu đẹp mà trái phải còn nguyên vẹn”.

Mặc dù thị trường có rất nhiều loại mứt phục vụ tết, giá cả cũng hợp lý nhưng không ít gia đình chọn tự làm mứt đón tết. Đây không chỉ là truyền thống mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau chuẩn bị tết. Và khi các gia đình bắt đầu làm mứt là tết cũng đến rất gần. /.

Bảo Bình

Chia sẻ bài viết