Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 11:22

Thế giới kịch liệt lên án vụ khủng bố tàu điện ngầm ở Saint Petersburg

Vận chuyển người bị thương khỏi hiện trường vụ khủng bố. (Nguồn: TASS)

Ngày 03/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất" vụ tấn công khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg (Nga) chiều cùng ngày, làm 11 người thiệt mạng và 45 người bị thương.

Trong một thông cáo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân, cũng như nhân dân và Chính phủ Nga.

Hội đồng Bảo an nhấn mạnh cần đưa thủ phạm, những chủ mưu, cũng như đối tượng tài trợ cho các hành động khủng bố ra trước công lý.

15 thành viên Hội đồng Bảo an cũng khẳng định những kẻ tiến hành vụ tấn công trên cần phải bị trừng trị, đồng thời kêu gọi các nước hợp tác với Nga trong việc này.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ chia buồn với các gia đình nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ chóng phục hồi. Tuyên bố của EU cho biết, Điện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đã gửi chia buồn tới Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đồng thời cho biết EU "kịch liệt lên án mọi hành động bạo lực."

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer lên án vụ tấn công, đồng thời cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga điều tra vụ việc. Ông khẳng định: "Các vụ tấn công nhằm vào dân thường nhắc chúng ta nhớ rằng thế giới cần phải chung tay chống bạo lực dưới mọi dạng thức." Về phần mình, trả lời báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ tấn công trên là "điều khủng khiếp" và cho rằng những điều khủng khiếp như vậy đang xảy ra trên khắp thế giới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết "thảm kịch" này cho thấy cần "tiếp tục cảnh giác trong bối cảnh các nguy cơ khủng bố ở mức cao. Trong một tuyên bố riêng rẽ, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với Nga và chia buồn với các gia đình nạn nhân.

Thủ tướng Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen bày tỏ rất "sốc" về vụ việc tại Saint Peterburg và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Về phần mình, Ngoại trưởng nước này Anders Samuelsen cho biết vụ tấn công trên là "tin tức kinh hoàng" và bày tỏ sẽ đứng bên cạnh nhân dân Nga.

Các nước vùng Vịnh cũng kịch liệt lên án vụ tấn công trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết: "Iran một lần nữa nhắc lại sự cần thiết của việc phối hợp các nỗ lực quốc tế để lên án một cách nghiêm túc chủ nghĩa khủng bố, dù đằng sau đó là vì động cơ gì."

Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố khẳng định tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Nga trong thời khắc khó khăn này và nhấn mạnh quan điểm kiên định của Ai Cập là bác bỏ và lên án mọi dạng thức của chủ nghĩa khủng bố và bạo lực. Tuyên bố cho biết thêm rằng các hành động như vậy cho thấy không quốc gia nào được "miễn trừ" khỏi các vụ tấn công khủng bố, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết cùng nỗ lực chống khủng bố.

Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng lên án vụ tấn công trên là "tội ác khủng bố" chống lại các giá trị đạo đức và nhân văn, đồng thời khẳng định để chống lại chủ nghĩa khủng bố cần một phản ứng cứng rắn.

Ngày 3/4, Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Liên bang Nga cho biết vụ nổ đã xảy ra tại một toa tàu đang ở đoạn đường giữa 2 ga Quảng trường Sennaya và ga Viện công nghệ tại St Petersburg vào lúc gần 14 giờ 40 giờ địa phương (18 giờ 40 giờ Hà Nội) ngày 3/4.

Hãng tin Interfax dẫn các nguồn tin điều tra cho biết đây là một vụ đánh bom liều chết. Có hai đối tượng bị tình nghi chuẩn bị cho vụ nổ đang bị truy nã. Một đối tượng đặt thiết bị nổ vào trong toa tàu điện ngầm, được xác định là một thanh niên 23 tuổi, gốc Trung Á. Tên này có mối liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan, đang hoạt động trên lãnh thổ Nga. Đối tượng còn lại đã mang bom tự chế đến đặt tại nhà ga Quảng trường khởi nghĩa. Thiết bị thứ hai này, được ngụy trang thành một chiếc bình chữa cháy, sau đó đã được cơ quan chức năng phát hiện và vô hiệu hóa.

Chính quyền thành phố Saint Petersburg đã tuyên bố để tang 3 ngày các nạn nhân của vụ nổ./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết