Tiếng Việt | English

16/01/2017 - 13:39

Thăm, chúc thọ người cao tuổi

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hầu hết người cao tuổi (NCT) có uy tín, kinh nghiệm, tích cực tham gia sự nghiệp đổi mới, phát triển xã hội. Các ông, bà là những tấm gương để con cháu noi theo. Chính vì vậy, việc tôn vinh, chăm sóc và phát huy vai trò, khả năng của NCT là sự kế thừa đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão, đắc thọ”.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên trao thiếp mừng thọ và quà cho cụ Tô Thị Tỵ (tròn 100 tuổi), ngụ khu phố 5, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Ảnh: Hùng Anh

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Nhằm phát huy tinh thần trọng lão, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trọng nhân nghĩa của dân tộc ta, động viên các cụ “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ”, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên cùng các sở, ngành đến thăm, tặng quà và chúc thọ các cụ tròn 90 tuổi và 100 tuổi tiêu biểu năm 2017 nhân dịp Tết Cổ truyền của dân tộc.

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, đoàn đến thăm và chúc thọ cụ Nguyễn Văn Quyện, sinh năm 1917, ngụ ấp 3, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước. Suốt cuộc đời mình, cụ sống gắn bó với quê hương, ruộng vườn tại địa phương. Khi nhận được thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước và quà của các cấp lãnh đạo, cụ Quyện rất cảm động, vui mừng, bày tỏ lòng biết ơn đối với các cấp lãnh đạo luôn quan tâm, chăm lo đời sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

Rời nhà cụ Quyện, đoàn đến thăm cụ Nguyễn Văn Ba, năm nay tròn 90 tuổi. Hiện cụ sống cùng người con trai út là anh Nguyễn Văn Bến, tại ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc. Cụ Ba là đảng viên, từng tham gia hoạt động cách mạng. Giai đoạn từ năm 1977 đến 1983, cụ là Phó Chủ tịch phụ trách nông nghiệp xã Phước Hậu.

Anh Nguyễn Văn Bến - con trai cụ Ba chia sẻ: “Gia đình tôi cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo đến thăm, chúc tết, chăm lo đời sống NCT. Những ngày lễ, tết, Tháng hành động Vì NCT, lãnh đạo địa phương, các cơ quan, đơn vị luôn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình chính sách có công với cách mạng, gia đình NCT,...”.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên trao thiếp mừng thọ và quà cho cụ Nguyễn Văn Quyện (tròn 100 tuổi), ngụ ấp 3, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước

Toàn tỉnh hiện có 153.639 NCT, chiếm 9,8% trên tổng dân số của tỉnh (trong đó, nam 75.480 người, chiếm 49,1%; nữ 78.159 người, chiếm 50,9%).

Quan tâm, chăm sóc người cao tuổi - trách nhiệm từ nhiều phía

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp, sự phối hợp giữa các sở, ngành, công tác chăm sóc NCT ngày càng được xã hội quan tâm thực hiện rộng rãi, đặc biệt là việc thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng cho NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; việc chúc thọ, mừng thọ được tổ chức kịp thời và đầy đủ.

Vai trò của NCT ngày càng được phát huy, NCT luôn là nòng cốt ở cơ sở trong các hoạt động phong trào và là trụ cột về đời sống tinh thần trong mỗi gia đình, luôn nêu gương, hướng dẫn, động viên con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT ngày càng được nâng lên, được xã hội quan tâm nên việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT được người dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Có thể nói, việc chúc thọ, mừng thọ NCT được quan tâm tổ chức thực hiện chu đáo từ tỉnh đến cơ sở, mang lại niềm vui trong cuộc sống cho NCT.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cấp tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ 1.171 NCT với kinh phí 553,855 triệu đồng (trong đó, 78 cụ tròn 100 tuổi được chúc thọ và tặng vải lụa của Chủ tịch nước, 1.093 cụ tròn 90 tuổi); cấp huyện, cấp xã tổ chức chúc thọ, mừng thọ 11.708 NCT, kinh phí 3.619 triệu đồng (trong đó, 319 NCT tròn 95 tuổi và 113 NCT trên 100 tuổi được chúc thọ nhân dịp Tết Nguyên đán; 11.276 NCT tròn 70, 75, 80 và 85 tuổi được chúc thọ nhân Ngày NCT Việt Nam 6-6). Tỉnh cũng tổ chức thăm, tặng quà và chúc thọ 69 NCT tại Trung tâm Bảo trợ xã hội với kinh phí 30,150 triệu đồng.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, ghi nhận những công lao đóng góp của các cụ cao niên trong việc phát triển KT-XH ở địa phương, đồng thời mong muốn NCT tiếp tục nêu cao vai trò, phát huy tính mẫu mực, dạy bảo con cháu nên người, các hoạt động thăm hỏi, mừng thọ, tặng quà NCT tiếp tục được chú trọng, phát huy. Đây chính là nét đẹp của đạo hiếu nghĩa, đậm chất nhân văn của dân tộc Việt Nam.


Trao bằng chúc thọ và quà cho cụ Nguyễn Văn Ba (tròn 90 tuổi), ngụ ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên cho biết: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội NCT Việt Nam và toàn thể nhân dân nhận thức sâu sắc về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão, đắc thọ” và chung tay chăm sóc NCT, phát huy vai trò, uy tín, sự hiểu biết, kinh nghiệm của NCT được tốt hơn. Tạo điều kiện tốt nhất để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Vì vậy, để NCT được chăm sóc chu đáo, có cuộc sống tốt hơn, cần có sự quan tâm hơn từ các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các chính sách chăm sóc NCT. Về phía gia đình, con cháu phải phụng dưỡng, chăm sóc ông bà, cha mẹ chu đáo, trọn nghĩa, vẹn tình, đúng đạo làm con, làm cháu. Toàn xã hội phải kính trọng người già, “Kính già, già để tuổi cho”, “Kính lão, đắc thọ”, “Cây có cội, nước có nguồn” - đây là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết