Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 15:12

Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn

Đền ơn đáp nghĩa là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Qua đó tỏ lòng biết ơn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến những thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước,… đồng thời góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Tháng 7 về, các ban, ngành, đoàn thể cùng các địa phương trong toàn tỉnh tổ chức những đoàn đến thăm, động viên, hỗ trợ gia đình chính sách như một cách thể hiện sự biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những người đã không tiếc máu xương vì hòa bình, độc lập của nước nhà.

Trong chuyến đi cùng lãnh đạo tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, cảm xúc trong mỗi thành viên của đoàn luôn đong đầy. Chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng của những hộ gia đình được nhận căn nhà mới.

5 căn nhà tình nghĩa đến với những hộ gia đình chính sách đang khó khăn về nhà ở là ngần ấy cảm xúc khác nhau. Ông Lê Văn Quản, là con liệt sĩ - ông cũng là người cao tuổi nhất được trao tặng căn nhà tình nghĩa đợt này, không giấu niềm vui: “Không vui mừng sao được khi nhiều năm nay tôi và cả gia đình phải sống trong ngôi nhà trống trước, dột sau. Tôi vui lắm khi hôm nay đã được vào ở trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ”.

Niềm vui cũng được nhân lên khi đã ở vào cái tuổi gần đất xa trời, ông Mang Văn Sinh, ngụ ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ mới thấy được những đóng góp của mình trong chiến tranh đã phần nào được bù đắp, ông cho biết: “Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình tôi cùng những hộ gia đình chính sách khác”.

Phát biểu tại buổi trao tặng nhà tình nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh - Võ Lê Tuấn khẳng định: Việc Thành ủy TP.HCM tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đức Huệ đã góp phần giúp gia đình chính sách vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống. Lãnh đạo tỉnh Long An và những gia đình chính sách bày tỏ lòng cảm ơn và mong muốn trong thời gian tới Thành ủy TP.HCM sẽ tiếp tục thể hiện nghĩa cử cao đẹp này, nhằm chung tay thực hiện công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh-Võ Lê Tuấn thăm hỏi các gia đình chính sách Ảnh: HoàNg Lê

Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, huyện Bến Lức có gần 6.000 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 2.839 liệt sĩ, 512 thương bệnh binh, 447 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Mỗi năm, bình quân, huyện chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách toàn huyện khoảng 30 tỉ đồng, riêng các ngày lễ tết số tiền cấp phát khoảng 2 tỉ đồng. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng 76 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 60 căn với tổng kính phí đầu tư trên 3 tỉ đồng. Riêng trong tháng 7-2015, được sự hỗ trợ của Thành ủy TP.HCM, huyện tiếp tục trao 10 căn và sửa chữa 8 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 840 triệu đồng. Dịp này, ông Nguyễn Lưu Truyền, sinh năm 1956, nhà ở ấp Tấn Long, xã Thanh Phú - là con liệt sĩ, nhận được căn nhà mới với kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng.

Phó Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bến Lức-Phạm Tuấn Hải cho biết, trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục phát huy vai trò nhiệm vụ của mình, đề ra nhiều giải pháp có hiệu quả để thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, công tác an sinh xã hội gắn với công tác lao động việc làm, dạy nghề, giảm nghèo./.

Hoàng Lê-Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích