Tiếng Việt | English

27/03/2018 - 08:47

Thể thao Long An - niềm tin vào vận động viên trẻ

Long An có 4 vận động viên thuộc Đội tuyển Bóng chuyền nữ Quốc gia Việt Nam, trong đó có Nguyễn Thị Ngọc Hoa - phụ công số 1 Việt Nam, được đánh giá là “đủ sức để đứng trong đội hình chính thức của những đội bóng đứng đầu châu lục và thế giới” (trích lời Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Quốc gia Thái Lan - Kiattipong, Chuyên trang Thông tin bóng chuyền). Ở các bộ môn khác, Long An cũng đoạt nhiều huy chương các loại, trong đó có cả kỷ lục quốc gia.

Niềm vui chiến thắng của các “cô gái vàng” VTV Bình Điền Long An (Ảnh đội tuyển cung cấp)

Niềm vui chiến thắng của các “cô gái vàng” VTV Bình Điền Long An (Ảnh đội tuyển cung cấp)

Những “cô gái vàng” trong làng bóng chuyền

Bóng chuyền nữ có thể xem là bộ môn nổi bật của thể thao Long An. Các cô gái đem về những thành tích “đáng nể”, ghi tên VTV Bình Điền Long An vào danh sách “đội mạnh” trong làng bóng chuyền nước nhà. Trong 14 thành viên của VTV Bình Điền Long An (danh sách năm 2017), có 4 vận động viên (VĐV) thuộc Đội tuyển Bóng chuyền nữ Quốc gia: VĐV bóng chuyền nữ xuất sắc nhất Việt Nam - phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa, chủ công Trần Thị Thanh Thúy, chuyền 2 Nguyễn Thị Hồng Đào và Libero Nguyễn Thị Kim Liên. Cùng đồng đội, các nữ VĐV này làm rạng danh bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường châu lục.

Không kém đàn chị, các tuyển thủ trẻ của VTV Bình Điền Long An cũng nhanh chóng khẳng định sự tiếp nối, vị thế của mình khi ghi tên vào Đội tuyển Bóng chuyền U19: Đối chuyền Đặng Thị Kim Thanh và chủ công Dương Thị Hên.

Mới đây, trong giải vô địch quốc gia, VTV Bình Điền Long An xuất sắc trở thành đội vô địch sau thời gian gián đoạn (đội đoạt vô địch năm 2009, 2011 và 2017). Trước đó, VTV Bình Điền Long An đạt không ít thành tích tại các giải đấu danh giá khác: Hạng nhì Cúp VTV Bình Điền, hạng nhì Cúp LienVietPostbank,... Huấn luyện viên trưởng VTV Bình Điền Long An - Nguyễn Quốc Vũ nhận xét: VTV Bình Điền Long An luôn đứng trong tốp 4 đội mạnh của cả nước. Các VĐV chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Đội tập luyện nghiêm ngặt với hơn 5 giờ/ngày; lịch thi đấu cũng dày đặc nên các VĐV có cơ hội cọ xát, trải nghiệm nhiều hơn.

Phụ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa, bông hoa đẹp của làng bóng chuyền Việt Nam, đánh giá rất cao sự nỗ lực của toàn đội cũng như tinh thần và phong độ thi đấu của đàn em. Phụ công Ngọc Hoa có bề dày kinh nghiệm và thành tích thi đấu khó ai “vượt mặt”. Chị cũng được ca ngợi là VĐV sống giản dị, chân thành và trung thành với quê hương khi từ chối hàng loạt lời mời hấp dẫn của những câu lạc bộ khác.

Để đạt đến đỉnh cao thi đấu, chị hy sinh không ít trong cuộc sống riêng. Kế hoạch sinh con đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tay đập xuất sắc nhất Việt Nam chia sẻ, tham gia thi đấu hết vòng 1 Giải Vô địch Quốc gia 2018 (diễn ra vào tháng 4-2018) và Cup VTV Bình Điền (tháng 5), chị sẽ dành thời gian cho những “kế hoạch khác” mà theo chúng tôi, đó là những dự định cho gia đình.

Niềm vui chiến thắng của các

Niềm vui chiến thắng của các "Cô gái vàng" VTV Bình Điền Long An

Tiếp nối thành tích của đàn chị, đối chuyền Đặng Thị Kim Thanh và chủ công Dương Thị Hên cũng ghi tên mình vào Đội tuyển Bóng chuyền nữ U19. Đến với bóng chuyền như cái duyên tiền định, các cô gái trẻ của VTV Bình Điền Long An sớm xác định, đó là tình yêu và sự nghiệp của mình. Sự yêu mến và động viên của đồng đội, huấn luyện viên là điểm tựa để Kim Thanh tập luyện và tỏa sáng. Còn Dương Thị Hên nhiều lần bật khóc khi sống xa nhà, sinh hoạt và tập luyện vất vả nhưng vì mục tiêu chung của đội và tình yêu dành cho bóng chuyền, nữ VĐV vẫn vượt qua.

Những kỷ lục quốc gia mới

Năm 2017 được xem là một năm khá thành công của thể thao Long An nói riêng, nước nhà nói chung khi đội bóng chuyền nữ vô địch quốc gia, bộ môn bơi lội và điền kinh xác lập kỷ lục quốc gia. Nguyễn Hoài Văn nắm giữ kỷ lục quốc gia mới nội dung ném lao nam với thành tích 72,26m ở Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2017 (kỷ lục cũ do Nguyễn Trường Giang nắm giữ năm 2011 với thành tích 69,07m) và Trần Tấn Triệu nắm giữ kỷ lục quốc gia nội dung 400m bơi tự do nam. Đây là 2 VĐV thuộc đội tuyển quốc gia ở 2 bộ môn: Bơi lội và điền kinh. Hiện tại, Tấn Triệu đang tham gia thi đấu tại Huế, Hoài Văn đang ráo riết tập luyện tại TP.HCM.

Là VĐV trẻ, yêu thích thể thao từ nhỏ, Hoài Văn quyết tâm cao trong tập luyện và thi đấu nhằm mang vinh quang về cho tỉnh, cho đất nước. Năm 2015, lần đầu tiên, VĐV sinh năm 1993 này mang về tấm Huy chương Vàng vô địch quốc gia bộ môn điền kinh cho tỉnh. Năm 2017, Hoài Văn tiếp tục giành Huy chương Vàng và phá kỷ lục quốc gia tại giải điền kinh tổ chức ở Thái Lan. Nhờ đó, Hoài Văn ghi tên mình vào danh sách VĐV tham gia SEA Games 29.

Nguyễn Hoài Văn (giữa, hàng trên) nhận Huy chương Vàng tại Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2017 (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyễn Hoài Văn (giữa, hàng trên) nhận Huy chương Vàng tại Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2017 (Ảnh nhân vật cung cấp)

Do chấn thương, Hoài Văn không đạt thành tích như mong đợi tại SEA Games 29, điều đó khiến nam VĐV không ngừng trăn trở. Hoài Văn đặt ra mục tiêu năm 2018 là giành huy chương vàng trong Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, tổ chức tại tỉnh An Giang sắp tới. Hiện tại, Hoài Văn nỗ lực tập luyện mỗi ngày vì mục tiêu đặt ra. Trong quá trình theo đuổi thể thao, Hoài Văn từng trải qua những giai đoạn khó khăn khi dính chấn thương và bị “trả” về tỉnh. Hoài Văn kể, lúc đó, gia đình nhiều lần khuyên bỏ sự nghiệp thi đấu, nhưng cuối cùng, tình yêu thể thao đã thắng. Được các huấn luyện viên tại trung tâm động viên, Hoài Văn tự tập luyện, lấy lại phong độ và năm 2015, Hoài Văn khẳng định vị trí của mình trong làng thể thao nước nhà.

Với những gương mặt trẻ, giàu đam mê và nỗ lực tập luyện, mong rằng, thể thao Long An tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong làng thể thao nước nhà.

Năm 2017, Long An đoạt 4 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 20 huy chương đồng trong các giải thi đấu quốc gia và quốc tế. Tại Đại hội Thể dục Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long, Long An đoạt 17 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 23 huy chương đồng. Tại các giải tranh cúp, Long An đoạt 21 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 13 huy chương đồng. Năm 2018, Long An tập trung đầu tư cho các VĐV trẻ xuất sắc có triển vọng, chuẩn bị lực lượng cho Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc sắp tới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích