Tiếng Việt | English

16/01/2017 - 19:30

Thêm nhiều diễn biến mới liên quan tới vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc

Ngày 16/1, xuất hiện một loạt diễn biến mới liên quan tới vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc, khiến cho cuộc điều tra vụ bê bối có nhiều thay đổi.

Trong số những diễn biến mới, các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc vừa chính thức buộc tội lãnh đạo cơ quan hưu trí quốc gia, yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung.

Cũng trong ngày 16/1, bà Choi Soon-sil - nhân vật trung tâm của vụ bê bối đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng bà này đã vụ lợi cho cá nhân hay doanh nghiệp thông qua mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye.


Bà Choi Soon-sil - nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị Hàn Quốc. (ảnh: english.chosun.com)

Ông Moon Hyung-pyo, Giám đốc Cơ quan Hưu trí Quốc gia vừa bị các công tố viên đặc biệt buộc tội lạm dụng quyền lực và khai man. Văn phòng Công tố viên đặc biệt cho biết sẽ cung cấp thêm chi tiết về việc buộc tội nhân vật này trong cuộc họp báo cuối ngày 16/1.

Ông Moon Hyung-pyo trước đó bị cáo buộc đã gây sức ép, buộc Cơ quan Hưu trí Quốc gia hậu thuẫn vụ sáp nhập trị giá 8 tỷ USD giữa hai chi nhánh của Tập đoàn Samsung hồi năm ngoái khi ông này còn là Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi. Tuy nhiên, ông Moon Hyung-pyo cho đến nay vẫn bác bỏ những cáo buộc này và tuyên bố rằng ông không hề có tiếp xúc với Phủ Tổng thống hay Samsung liên quan đến vụ sáp nhập trước khi diễn ra việc này.

Vụ sáp nhập được cho là để củng cố quyền lực của người thừa kế tập đoàn Samsung, Phó Chủ tịch tập đoàn này, ông Lee Jae-yong. Trong khi, Tập đoàn Samsung thì bị nghi ngờ là đã đưa 43 triệu won (tương đương 36 triệu USD) tiền hối lộ cho bà Choi Soon-sil, bạn lâu năm của Tổng thống đang bị đình chỉ quyền lực Park Geun-hye để tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ trong vụ sáp nhập này.

Văn phòng Công tố viên đặc biệt Hàn Quốc ngày 16/1 cho biết sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Người phát ngôn của văn phòng công tố viên đặc biệt Lee Kyu-Chul nhấn mạnh: “Văn phòng công tố viên đặc biệt vừa yêu cầu một lệnh bắt giữ với Phó chủ tịch Samsung với những cáo buộc ông này phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ, cũng như phát ngôn sai sự thật trong phiên điều trần trước Quốc hội”.

Tòa án sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 18/1 tới để xem xét phát lệnh bắt giữ đối với nhân vật này. Hiện các điều tra viên Hàn Quốc vẫn đang đánh giá mọi yếu tố, trong đó có cả ảnh hưởng đến kinh tế của hành động bắt giữ ông Lee, bởi Hàn Quốc thường có tiền lệ áp lệnh trừng phạt nhẹ hơn đối với các lãnh đạo doanh nghiệp lớn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế.

Trong khi đó, bà Choi Soon-sil - tâm điểm của vụ bê bối gây chao đảo chính trường Hàn Quốc những ngày qua- đã phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào bà. Tại phiên điều trần lần thứ 5 ở Tòa án Hiến pháp, bà Choi yêu cầu phải có chứng cứ về những việc bị cho là sai trái của bà, đồng thời tố cáo chiến thuật “ép cung” của cơ quan công tố.

Khi đề cập tới việc bà Choi có đến Phủ Tổng thống hay không, nhân vật này thừa nhận và cho biết đến chỉ để giúp Tổng thống Park Geun-hye về “các vấn đề cá nhân”, song không cho biết thêm chi tiết.

Bà Choi cũng thừa nhận đã nhận các bản dự thảo của các bài phát biểu của bà Park Geun-hye và có một số thay đổi nhằm thêm “các sắc thái tình cảm”. Bà Choi Soon-sil hiện đã bị bắt giam và đối mặt với phiên tòa xét xử. Một tòa án tại Seoul cũng đang xem xét yêu cầu bắt giữ Phó chủ tịch Samsung của bên công tố viên./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin/Tổng hợp

Chia sẻ bài viết