Tiếng Việt | English

02/11/2016 - 10:03

Thi công công trình kênh Quận: Bao giờ người dân hết khổ?

Công trình nạo vét kênh Quận, phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được đơn vị thi công từ đầu năm 2016. Thế nhưng đến nay, công trình vẫn còn dang dở, bùn đất được lấy từ lòng kênh lên mặt đường gặp mưa trở nên lầy lội khiến việc đi lại của người dân vô vàn khó khăn.

Có đường mà phải lưu thông bằng xuồng

Theo UBND phường 1, ngày 2/10/2015, UBND phường tổ chức họp dân triển khai chủ trương và vận động hiến đất để thực hiện công trình. Phần lớn người dân đều đồng ý hiến đất làm đường và mong muốn việc nạo kênh kết hợp sửa bờ kênh sớm được triển khai phục vụ người dân trong sinh hoạt và sản xuất.

Đầu năm 2016, công trình chính thức được thi công. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng vì công trình được thực hiện sớm thì người dân bức xúc khi đơn vị thi công được vài tháng rồi bỏ dở, khiến cả con đường toàn sình lầy, đi lại rất khó khăn; nhiều đoạn sình lấy dài cả 1km, không thể lưu thông, buộc người dân phải di chuyển bằng xuồng.


Đoạn đường hơn 1km từ cầu kênh ấp đến khu sản xuất của Trại giam Thạnh Hòa, bùn đất được múc lên không còn đường đi

Anh Bùi Văn Ngoan - người dân trong khu vực cho biết: "Lúc mới khởi công, đơn vị thi công huy động nhiều máy móc và nhân công tới làm việc. Tuy nhiên, chỉ được vài tháng đầu. Dần dần, lâu thật lâu, đơn vị thi công mới tới làm một lần. Có khi cả 2 cái máy ủi và máy kobe nằm im cả tháng trời không được khởi động làm việc".

Anh Nguyễn Chí Thanh, khu phố 5, phường 1 thì bức xúc: "Việc thi công công trình thời gian qua rất chậm, nhiều khi chẳng có ai tới làm. Bùn đất lầy lội, người dân đi lại rất khó khăn, nhất là lúc trời mưa. Khổ nhất là đoạn từ cầu kênh ấp đến khu sản xuất của Trại giam Thạnh Hòa. Người dân muốn qua khu vực này chỉ còn cách đi vòng qua con đường khác xa hơn 3km. Nhưng đó là mấy hộ phía ngoài, còn mấy hộ phía trong thì chỉ còn cách đi bằng xuồng. Tội mấy đứa nhỏ đi học mà bùn đất lấm lem. Giờ chỉ mong sao đơn vị thi công có biện pháp sớm hoàn thành công trình".

Trước vấn đề này, theo Chủ tịch UBND phường 1 - Lâm Văn Hà, do quá trình thi công chậm trễ gây bức xúc cho người dân nên trong tháng 4/2016, UBND phường có công văn gửi UBND thị xã và Phòng Kinh tế Hạ tầng kiến nghị phải đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch. "Nếu không tiếp tục thi công, yêu cầu nhà thầu ban ủi mặt bằng, trả lại hiện trạng ban đầu để người dân lưu thông lại bình thường", công văn nêu rõ.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo ông Huỳnh Công Trình - Giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp, công trình nạo vét kênh Quận kết hợp sửa bờ kênh đoạn từ cầu Cá Rô đến kênh Cả Gừa do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ủy quyền cho Ban Quản lý dự án nông nghiệp làm chủ đầu tư. Chiều dài công trình hơn 4,8km với chi phí xây lắp gần 4 tỉ đồng do liên danh Doanh nghiệp tư nhân Liên Hiệp và doanh nghiệp Cường Anh Phát thi công.


Đường sình lầy gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Trong quá trình thi công, công trình gặp một số vướng mắc khi đường ống cấp nước cũ mà công trình đi qua không bảo đảm chất lượng dễ dẫn đến hư hỏng. Thị xã Kiến Tường cũng kiến nghị thay mới. Tuy nhiên, phần phát sinh này không nằm trong dự toán được phê duyệt trước đó. Do vậy, Ban có xin chủ trương từ UBND tỉnh. Hiện Ban đang chờ phương án chính thức từ thị xã Kiến Tường để thực hiện các công đoạn tiếp theo. Riêng về đơn vị thi công, Ban cũng yêu cầu đơn vị thi công cam kết đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành công trình phục vụ nhân dân – ông Huỳnh Công Trình cho biết.

Về phần đơn vị thi công, theo ông Nguyễn Văn Nhứt, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Liên Hiệp cho biết, việc thi công chậm, kéo dài, ngoài phát sinh sửa chữa đường ống dẫn nước còn do đang trong mùa mưa, bùn đất vét từ kênh lên gặp mưa không thể thi công kịp thời. Ông cũng cam kết sẽ huy động thêm nhân lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Phấn đấu đến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết