Tiếng Việt | English

27/03/2018 - 12:36

Thi đua là động lực để huấn luyện giỏi

Năm 2017, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi, Hải đội 512 được Quân chủng công nhận là đơn vị Huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi và 3 tàu (251, 264, 637) được vùng tặng danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi. Đây là cơ sở vững chắc để lữ đoàn bước vào mùa huấn luyện mới với nhiều thành tích tốt hơn.

Kíp trắc thủ Tàu 251 huấn luyện bắn mục tiêu trên không

Kíp trắc thủ Tàu 251 huấn luyện bắn mục tiêu trên không

Chúng tôi có mặt tại Đảo Ngọc vào những ngày cuối tháng 3 để đến với các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân sau gần một tháng bước vào mùa huấn luyện mới. Những con tàu thuộc Lữ đoàn 127 neo đậu tại cảng như được khoác lên mình một màu áo mới, sáng hơn, đẹp hơn. Không khí tập luyện của cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu như làm cho cái nắng gần trưa vốn nóng lại càng nóng hơn. Thượng tá Phạm Hồng Soi - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, cho biết: Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, trước tiên, chúng tôi phải làm tốt công tác chuẩn bị về con người và vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Chính vì vậy, lữ đoàn phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành cho công tác chuẩn bị huấn luyện. Đơn vị phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tích cực làm mới phương tiện tàu thuyền thì mới có được đội hình tàu đẹp như mới của ngày hôm nay.

Được biết, năm qua, chất lượng huấn luyện của lữ đoàn có bước chuyển biến tích cực, rõ nét. Trình độ khai thác, sử dụng, làm chủ VKTBKT của bộ đội có nhiều tiến bộ, nhất là đối với các loại VKTBKT mới. Trình độ hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng cũng như năng lực xử lý tình huống của bộ đội được nâng cao. Kết quả kiểm tra bắn đạn thật, thả thủy lôi các bài đều đạt khá, giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung tá Lê Chí Quốc - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: “Năm nay, lữ đoàn tập trung huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tiếp tục đột phá huấn luyện cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chuẩn bị giáo án tăng tính mô phỏng trực quan, nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Lữ đoàn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn đạn thật các bài và không để mất an toàn trong huấn luyện. Phấn đấu lữ đoàn và 2 hải đội đạt đơn vị huấn luyện giỏi”.

Đối với từng nội dung huấn luyện cụ thể, đơn vị xây dựng được nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện ngay từ đầu năm. Cán bộ huấn luyện phải tự xây dựng kế hoạch cùng với phương pháp tổ chức lên lớp, tập luyện, hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả cụ thể, chi tiết. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trực tiếp chỉ đạo và theo dõi kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn. Quá trình huấn luyện kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng trong toàn đơn vị.

Nói về vấn đề này, Thượng úy Trương Thế Duy - Thuyền trưởng tàu 251, chia sẻ: Điểm mới trong công tác huấn luyện năm nay là chúng tôi phân chia cụ thể từng nội dung, từng chuyên ngành để xác định phương pháp huấn luyện phù hợp. Khi lên lớp lý thuyết thì kết hợp giữa truyền đạt nội dung với liên hệ tình hình thực tế của đơn vị mình; khi huấn luyện động tác đội ngũ thì thực hiện đúng 3 bước trong lên lớp, 4 bước trong luyện tập và coi trọng luyện tập cơ bản từng người; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với duy trì thường xuyên tác phong chính quy cho quân nhân. Cán bộ các cấp phải giỏi về vị trí của mình và sẵn sàng thay thế từ 2-3 vị trí liên quan.

Chia tay Lữ đoàn 127, tôi còn nhớ mãi lời của Đại tá Nguyễn Đức Cầu - Chính ủy Lữ đoàn: “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn, làm chủ, quyết thắng” vừa là chủ đề của phong trào thi đua trong công tác huấn luyện cũng chính là mục tiêu để đơn vị phấn đấu. Từ phong trào thi đua, chúng tôi xây dựng nhiều nhân tố điển hình tiên tiến trong huấn luyện. Và đây sẽ là hạt nhân, động lực để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện trong năm của lữ đoàn./.

Quang Tiến - Văn Định

Chia sẻ bài viết