Tiếng Việt | English

11/03/2016 - 20:50

Thi THPT Quốc gia 2016: Sẽ chặt chẽ hơn trong phúc khảo bài thi

Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Quý Trung/Vietnam+)

Chiều tối nay, 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế thi trung học phổ thông quốc gia.

Những điều chỉnh cơ bản không khác so với dự thảo trước đó.

Cụ thể, kỳ thi vẫn được tổ chức như năm 2015 với hai loại hình cụm thi. Cụm dành cho các thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp và cụm dành cho thí sinh có dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Điểm mới là Bộ không tổ chức cụm thi liên tỉnh. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều sẽ có hai loại hình cụm thi. Thí sinh không phải đi thi nhờ bên tỉnh bạn như năm 2015.

Tuy nhiên, thông tư cũng quy định tùy tình hình cụ thể của địa phương, chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định không tổ chức cụm thi tốt nghiệp mà tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh dự thi ở cụm thi đại học tại địa phương.

Thời gian nộp Phiếu đăng ký dự thi được quy định trong văn bản hướng dẫn tổ chức thi hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khi hết hạn nộp Phiếu đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày thi mới có giá trị.

Thí sinh nếu bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 (không) môn thi đó và không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo, không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. ​

Mỗi thí sinh được cấp một Giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất.

Một điểm mới đáng chú ý khác là năm 2016, Bộ quy định chặt chẽ hơn so với năm 2015 về việc điều chỉnh điểm trong phúc khảo bài thi.

Cụ thể, bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Theo quy định cũ, việc đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ thi chỉ diễn ra ở mức chênh 0,5 điểm với các môn khoa học tự nhiên, với môn khoa học xã hội thì mức chênh phải từ 1 điểm trở lên.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sửa đổi này nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh./. 

Phạm Mai/Vietnam+

Chia sẻ bài viết