Tiếng Việt | English

20/04/2018 - 07:54

Thi THPT Quốc gia 2018: Nhiều học sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng

Ở một số trường THPT, vẫn còn tình trạng học sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng và thi cả 2 tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Đến ngày 20/4, học sinh lớp 12 phải hoàn tất hồ sơ đăng ký thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH) năm 2018.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường học, ở những trường công lập, đa phần học sinh đăng ký thi THPT Quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Trong đó, vẫn có nhiều học sinh đăng ký nhiều nguyện vọng; một số em thi cả 2 tổ hợp.


Nhiều học sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng khi viết hồ sơ thi THPT Quốc gia 2018(ảnh minh họa)

Có nhiều thí sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng

Đến nay, tỷ lệ học sinh thi THPT Quốc gia năm 2018 của trường THPT Sóc Sơn đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội chiếm tỷ lệ bằng nhau (50/50).

Mặc dù nhà trường đã tư vấn cho học sinh nếu chọn lựa cả 2 bài thi tổ hợp thì việc ôn luyện rất vất vả và có thể gặp rủi ro khi không đủ sức ôn tập mà bỏ 1 trong 2 bài thì có thể không được tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có khoảng 30/520 học sinh của trường (chiếm tỷ lệ 6%) chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp.

Theo cô Nguyễn Thị Diệu Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Sóc Sơn, xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, sở dĩ ở trường có thí sinh đăng ký cả 2 tổ hợp bài thi tự chọn cho kỳ thi THPT Quốc gia vì các em cho rằng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề, trường ĐH hơn.

Năm nay, trường THPT Sóc Sơn có 90% học sinh đăng ký vào các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thí sinh đăng ký rất nhiều nguyện vọng (trên 10 nguyện vọng). Trước thực tế trên, nhà trường đã có sự tư vấn học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp với năng lực, sở thích của các em để thuận tiện cho việc chọn lựa ngành nghề, trường học sát thực tế với học sinh.

Ngoài số lượng lớn học sinh đăng ký thi THPT Quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH thì còn 20% học sinh đăng ký đi du học và chuyển sang học nghề.

Mong đề thi năm nay không quá khó

Đến nay, trường THPT Trần Phú, Hà Nội đang rà soát tất cả các mã ngành mà thí sinh đăng ký có trùng khớp với mã ngành mà trường ĐH đăng ký ở trong cuốn “Những điều cần biết” với mã ở trên website của trường.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, thí sinh phải làm bài có thêm kiến thức lớp 11 (ảnh minh họa)

Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho biết, theo thống kê hồ sơ, đa phần học sinh của nhà trường chọn lựa tổ hợp thi thiên về khối D (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh) vì các em có thế mạnh trong việc học ngoại ngữ.

Việc tư vấn nghề nghiệp đối với học sinh được trường THPT Trần Phú, Hà Nội thực hiện bằng cách mời chuyên gia tư vấn về trường hỗ trợ học sinh từ tháng 1 và tháng 2 hàng năm. Sau đó, nhà trường cũng tổ chức những buổi họp phụ huynh để họ quan tâm, đồng hành với việc học tập của con em.

Khác với những trường THPT công lập, Wellspring là trường phổ thông song ngữ đầu tiên tại Việt Nam, có số lượng học sinh lớp 12 ít nên việc đăng ký dự thi THPT Quốc gia không quá phức tạp.

Theo ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng trường THPT Wellspring, nhà trường có 3 lớp 12 với tổng số là 37 học sinh. Thống kê cho thấy, số lượng học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội chiếm phần lớn (33 em), còn lại 4 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Đa phần học sinh của trường đăng ký thi để tốt nghiệp THPT, sau đó đi du học.

Năm 2018 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia mà đề thi có thêm kiến thức lớp 11. Thầy Đặng Đình Đại đề xuất với Bộ là không nên ra đề thi quá khó, nặng kiến thức. Việc làm này cũng là để giảm tải học sinh phải học tập, ôn luyện quá căng thẳng./.

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết