Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 14:37

Thi THPT Quốc gia: Sẽ có nhiều biến động về điểm xét tuyển

Một số cụm cho biết đã chấm xong các môn thi trắc nghiệm. Dự kiến điểm trúng tuyển vào đại học năm nay sẽ có biến động.

Các cụm thi vẫn đang trong quá trình chấm thi THPT quốc gia.

Vẫn đang tốc lực chấm thi

TS Nguyễn Quốc Chính, trưởng ban đào tạo đại học (ĐH) và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP HCM cho biết, đúng như kế hoạch, chúng tôi đảm bảo chấm xong đúng thời hạn.

“Đến hôm na,y chúng tôi đã chấm xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm, hiện đang ráp điểm. Riêng bài thi môn toán trong ngày hôm nay hoặc tối đa ngày mai sẽ hoàn thành. Các môn xã hội như môn văn, do lượng bài của cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM có đến khoảng 22.000 bài thi nên áp lực khá lớn nhưng đến ngày 16 hoặc ngày 17/7, tối đa tới ngày 18,19/7 sẽ hoàn thành.

Trong khi đó, cụm thi do trường ĐH Sư phạm TPHCM chủ trì có số thí sinh dự thi đông thí sinh nhất tại TPHCM nên có 25.023 bài thi môn Toán, 24.544 bài thi môn Văn, 20.753 bài thi Ngoại ngữ, 7.808 bài thi các môn Sử- Địa- tiếng Pháp - Trung- Nhật… Để kịp tiến độ, Trường ĐH SP TPHCM huy động 450 giáo viên chấm các môn tự luận.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết, cụm sẽ chấm cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Đến thời điểm hiện tại đã chấm được hơn một nửa số bài thi

Cụ thể, các môn trắc nghiệm đang trong quá trình quét điểm, dự kiến ngày 15/7 sẽ xong. Các môn tự luận (nhiều nhất môn Văn- Toán) mới được hơn phân nửa, phải chấm đến ngày 17/7.

Ông Trung cho biết, trong số các bài thi đã chấm, môn Toán có điểm cao nhất 10 điểm, điểm thấp nhất 0 điểm. Môn Văn điểm cao nhất 8,25 điểm, điểm thấp nhất 2 điểm. Môn Sử điểm cao nhất 9,25 điểm, điểm thấp nhất 0,25 điểm. Môn Địa lý điểm cao nhất 10 điểm, điểm thấp nhất 0,25 điểm. Đại đa số điểm tập trung vào đoạn giữa từ 5-7 điểm rất nhiều.

Trong khi đó, cụm thi do ĐH công nghiệp thực phẩm TPHCM chủ trì có khoảng 15.000 bài thi môn Toán, hơn 14.000 bài thi môn Văn, các môn khác ít hơn.

Để kịp tiến độ trường huy động hơn 200 giáo viên tham gia chấm thi. Ông Phạm Thái Sơn Giám đốc trung tâm tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo nhà trường cho biết, các môn trắc nghiệm tới thứ 3 tuần sau (14/7) sẽ xong. Đến ngày 16/7 sẽ hoàn thành toàn bộ các môn, sau đó mất một vài ngày nhập điểm.

Điểm trúng tuyển sẽ có biến động

Mặc dù nhiều cụm đã chấm được hơn nửa số bài, nhưng lãnh đạo các trường ĐH cho biết khó dự đoán điểm xét tuyển vào trường. TS Nguyễn Quốc Chính hiện tại không bình luận gì về điểm xét tuyển và cho biết khi nào có phổ điểm chung của toàn quốc sẽ chính xác hơn.

Theo TS Chính, nếu chỉ nhìn vào một nhóm nhỏ phổ điểm sẽ không chính xác .Ngay cụm thi do ĐH QG TPHCM chủ trì chỉ chấm một nhóm nhỏ thí sinh của TPHCM và một phần thí sinh của tỉnh Đồng Nai vì vậy dự đoán điểm xét tuyển là chưa có cơ sở.

“Chắc chắn bức tranh điểm trúng tuyển năm nay sẽ khác hoàn toàn so với các năm trước và có biến động rất nhiều. Việc biến động ra sao phải chờ công bố toàn bộ điểm chung của cả nước mới khách quan, toàn diện. Vì điểm trúng tuyển phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng nộp hồ sơ, kết quả của học sinh khi làm bài thi, nhóm ngành được quan tâm. Do học sinh được điều chỉnh nguyện vọng nên một số nhóm ngành truyền thống có điểm trúng tuyển cao như Y dược chắc chắn sẽ cao vì những em có điểm cao nhất mới dám nộp nguyện vọng. Ngược lại những nhóm ngành khó tuyển điểm trung tuyển sẽ thấp đi” - TS Chính cho biết.

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư Phạm TPHCM cho rằng đến giờ phút này chưa thể nói gì và chưa dự đoán điểm trúng tuyển. Phải căn cứ vào phổ điểm của cả nước mới khi có kết quả toàn bộ. Các trường muốn lấy điểm cao nhưng lượng thí sinh nộp hồ sơ thấp thì làm sao- ông Hồng đặt câu hỏi.

Ông Phạm Thái Sơn, ĐH Công nghiệp thực phẩm cho hay, chấm thi chưa xong, chưa biết phổ điểm và mức điểm tối thiểu của B nên chưa thể biết được điểm chuẩn trúng tuyển. Nhưng phương án của trường sẽ công bố mức điểm xét tuyển của trường ứng với các ngành sẽ bằng mức điểm tối thiểu của Bộ để thí sinh yên tâm.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho rằng, vì đề thi năm nay 2 trong 1 nên chắc chắn điểm thi sẽ cao nhưng không nghĩa điểm xét tuyển sẽ cao.

“Đề dễ điểm cao, đề khó điểm thấp, nhưng nói đề dễ mà điểm vào trường cao là chưa chính xác. Vì nếu trước đây các em bị động nộp hồ sơ vào trường nào, thi vào trường đó thì năm nay các em được quyền chủ động có điểm rồi mới nộp hồ sơ, các trường bị động trong việc nhận hồ sơ. Điểm trúng tuyển phải chờ vào lượng hồ sơ sinh viên nộp vào trường nhiều hay ít. Các em nộp nhiều thì điểm cao và ngược lại”.

Theo ông Hùng, chúng tôi phải làm theo nguyên tắc, chờ khi có kết quả cả nước, hội đồng Bộ đưa ra mức điểm tối thiểu để các trường xét vào đH. Các trường lấy điểm trúng tuyển từ mức điểm tối thiểu trở lên. Khi đó căn cứ vào lượng hồ sơ trường mới đưa ra điểm trúng tuyển./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết