Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 14:30

Thị trấn Cần Đước phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị

Với vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Cần Đước, tỉnh Long An, thị trấn Cần Đước thực hiện Đề án xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (giai đoạn 2016-2018), góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thị trấn Cần Đước có diện tích 568ha (dự kiến mở rộng địa giới hành chính là 857,32ha theo chuẩn đô thị loại IV), với 3.163 hộ dân; 14.875 nhân khẩu, trong đó, 9.212 nhân khẩu trong độ tuổi lao động. Thị trấn còn là địa bàn tiếp giáp giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây qua Quốc lộ 50. Ðây là điều kiện thuận lợi cho kinh tế của thị trấn tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp.


Lễ phát động xây dựng thị trấn Cần Đước đạt chuẩn văn minh đô thị (giai đoạn 2016-2018)

Mục đích của việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, thị trấn luôn quan tâm đến việc phát triển phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ,... Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Phạm Văn Anh, ở khu phố 2, sống ở thị trấn gần cả đời người chia sẻ: “Những năm gần đây, phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh và ở các khu phố đều thành lập các câu lạc bộ, từ đó, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc”.

Cuối năm 2012, thị trấn Cần Đước được UBND tỉnh công nhận thị trấn văn hóa. Năm 2015, thị trấn tiếp tục được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV. Đây chính là nền tảng để xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Hiện nay, thị trấn đạt 11/25 tiêu chí văn minh đô thị. Trong đó, tiêu chí số 6 - có 90% trở lên gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục; tiêu chí số 15 - giảm hộ nghèo thấp hơn bình quân của tỉnh, chỉ còn 1,62%,... Đối với những tiêu chí chưa đạt, thị trấn đưa ra lộ trình thực hiện trong năm 2017 và 2018.


Một góc thị trấn Cần Đước hôm nay

Bí thư Chi bộ khu phố 4 - Nguyễn Văn Lâm cho biết: “Từ khi địa phương phát động xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2016-2018, chúng tôi rất phấn khởi và đồng tình hưởng ứng. Các tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả; quy chế dân chủ được phát huy; các hủ tục được bài trừ; việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức theo nếp sống mới,...”.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn - Nguyễn Thị Kim Lành chia sẻ: “Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đề án xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, thời gian tới, thị trấn tiếp tục tăng cường vai trò của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động các nội dung về xây dựng nếp sống văn minh đô thị; phát huy vai trò của quy ước khu phố văn hóa; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân,...”.

Hy vọng, với tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực chung và sự đồng lòng của cán bộ, nhân dân, thị trấn Cần Đước sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị trong thời gian tới./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết