Tiếng Việt | English

06/07/2017 - 20:19

Thị trấn Tân Trụ: Tạo sức bật, hướng đến đô thị loại IV

Một trong những nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Trụ nhiệm kỳ 2015-2020 là tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp thị trấn Tân Trụ thành đô thị loại IV vào năm 2020. Đó cũng là quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân thị trấn nói riêng, Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Trụ nói chung.

Tập trung đầu tư

Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực, thu ngân sách đạt khá, bảo đảm các nguồn chi phát triển KT-XH và phục vụ các nhiệm vụ khác trên địa bàn. Sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội được quan tâm theo hướng xã hội hóa trên các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, văn hóa - thông tin. Việc xây dựng công sở, gia đình văn hóa được đẩy mạnh. Công tác giảm nghèo đạt kết quả đáng khích lệ.

Người dân các xã ngoại thị được hỗ trợ vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế bền vữngBà Cổ Thị Nguyệt, ngụ ấp Bình Lợi phấn khởi vì không còn là hộ nghèo của địa phương. Bà cho biết: “Là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn, tôi được hội tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nguồn vốn này, tôi đầu tư sản xuất hiệu quả, có điều kiện nuôi các con ăn học. Giờ đây, các con có việc làm, gia đình tôi chính thức thoát nghèo”.

Thị trấn đã và đang triển khai hàng loạt dự án về kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị. Nhằm phát huy nội lực của thị trấn, Đảng bộ và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Việc nâng cấp, mở rộng chợ Bình Hòa thành chợ trung tâm huyện, UBND huyện đề nghị và được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương thu hồi đất, thanh lý tài sản trên đất của Trường Mầm non thị trấn. Hiện nay, Trung tâm Quy hoạch xây dựng đang lập đồ án quy hoạch chung, các phân khu chức năng và tổng hợp tài liệu để thông qua HĐND huyện có nghị quyết, trình Sở Xây dựng thẩm định và lấy ý kiến cộng đồng dân cư thị trấn.

Trong 4 tiêu chí (dân số, cơ cấu KT-XH, bình quân thu nhập đầu người và hạ tầng đô thị) để trở thành một đô thị loại IV thì thị trấn Tân Trụ được đánh giá cơ bản đạt mức khá cao. Hiện, thu nhập bình quân đầu người ở thị trấn trên 45 triệu đồng/năm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đặt mục tiêu mở rộng và nâng cấp thị trấn Tân Trụ thành đô thị loại IV trong năm 2020.

Thực hiện mục tiêu trên, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An - Trần Văn Đốc cho biết: “Đảng bộ, chính quyền địa phương đặt nhiệm vụ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị làm mục tiêu phấn đấu quan trọng và được quan tâm đúng mức. Người dân trên địa bàn cũng đồng thuận chủ trương này nên tạo mọi điều kiện và cùng chung sức thực hiện”.

5 năm gần đây, công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị được thực hiện hiệu quả; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ở các cụm dân cư, tổ dân phố, thị trấn; diện mạo đô thị trẻ dần hình thành,...

Sự phát triển KT-XH mang lại những “cú hích” quan trọng trong việc xây dựng và chỉnh trang diện mạo, cảnh quan của thị trấn; nguồn vốn huy động và tập trung cho chương trình phát triển đô thị của thị trấn đạt trên 10 tỉ đồng/năm, trong đó vốn ngân sách nhà nước và các nguồn đầu tư có mục tiêu, huyện tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi: Trường học, công viên, đường giao thông,...

Một góc thị trấn Tân Trụ

Diện mạo thị trấn tương lai

Việc tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng không chỉ tạo cho thị trấn Tân Trụ một bộ mặt mới, mà điều quan trọng là từ nền tảng kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh sẽ là động lực lớn để thị trấn đẩy mạnh phát triển KT-XH ở địa phương. Diện mạo đô thị Tân Trụ đang ngày một hoàn thiện nhờ sự hỗ trợ, đầu tư của các cấp và sự đồng thuận, chung tay của nhân dân. Đây là điều kiện cơ bản tạo động lực thúc đẩy thị trấn nỗ lực, phấn đấu đạt đô thị loại IV vào năm 2020.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Trụ - Lâm Văn Hùng thông tin: “Để thị trấn Tân Trụ đạt đô thị loại IV vào năm 2020, huyện đang tập trung đầu tư thực hiện theo đúng lộ trình”.

Ông Trần Văn Đốc cho biết thêm: “Định hướng kế hoạch phát triển đô thị đến năm 2020, thị trấn tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Một số xã vùng ven được xây dựng thành thị trấn, thị tứ và là trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ của các xã vùng sâu khác, là đầu mối giao thông, giao lưu trong huyện, tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở các xã còn lại. Vấn đề quan trọng ngay từ bây giờ là dựa trên cơ sở quy hoạch, thị trấn phải xác định được khu vực nội thị và ngoại thị để có kế hoạch, phương án đầu tư phù hợp. Cùng với những nỗ lực của chính địa phương, thị trấn rất cần sự quan tâm đầu tư từ các nguồn vốn mục tiêu của ngân sách Trung ương và tỉnh, huyện để tiến đến gần hơn những mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đang phấn đấu”./.

Thị trấn Tân Trụ phấn đấu đạt đô thị loại IV vào năm 2020

Thị trấn Tân Trụ phấn đấu đạt đô thị loại IV vào năm 2020 

Cập Nhật 05-10-2016

Chiều ngày 4/10, tại trụ sở Huyện ủy Tân Trụ, đồng chí Đỗ Hữu Lâm-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An có cuộc làm việc với tập thể Thường trực Huyện ủy Tân Trụ về tình hình triển khai thực hiện...

Song Hồng

Chia sẻ bài viết