Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 15:18

Thị trấn Thạnh Hóa: Dân vận khéo trong xây dựng văn minh đô thị

Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An triển khai với nhiều cáchthức, tạo nên sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, phòng trào vận động xây dựng văn minh đô thị phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt thị trấn Thạnh Hóa hôm nay.

Đường vào thị trấn Thạnh Hóa được mở rộng, tráng nhựa khang trang
Đường vào thị trấn Thạnh Hóa được mở rộng, tráng nhựa khang trang

Huy động sức dân

Nhận thức sâu sắc mục đích và tầm quan trọng của công tác Dân vận khéo trong xây dựng thị trấn Thạnh Hóa đạt chuẩn văn minh đô thị, cấp ủy, chính quyền thị trấn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều mô hình thiết thực gắn với các phong trào thi đua nhằm huy động sự đóng góp của nhân dân thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Điểm nổi bật trong công tác dân vận của thị trấn Thạnh Hóa là vận động hiến đất, góp tiền xây dựng hệ thống giao thông. “Còn nhớ thời điểm trước năm 2018, các tuyến đường trong khu dân cư khu phố 2 còn trải đá đỏ sình lầy, cỏ dại mọc um tùm. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền phối hợp vận động nhân dân tráng đal, lắp đặt đèn chiếu sáng. Những công trình này đều xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao” - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Liếu chia sẻ.

Được biết, năm 2018, thị trấn tập trung chỉnh trang khu vực chợ cũ nhằm bảo đảm dân sinh và mỹ quan đô thị. Đồng thời, vận động nhân dân hiến đất, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện. Đến nay, một số công trình cơ bản hoàn thành khoảng 80%, một số công trình mới khởi công như cầu Nguyễn Thị Định, cầu bắc qua kênh Dương Văn Dương, đường Nguyễn Bình, đường Võ Văn Thành,… Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chuyển biến tích cực không chỉ làm cho bộ mặt thị trấn ngày thêm khởi sắc mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Liếu cho biết, “Dân vận khéo” phải gắn với phát huy dân chủ cơ sở để khi đưa ra các chủ trương sẽ tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thực tế cho thấy, nhờ có Dân vận khéo làm cho mọi người nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Từ đó, người dân chủ động tham gia hiến đất, đóng góp công sức, kinh phí để thực hiện các công trình, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Nhiều tuyến đường thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm (Trong ảnh: Đường Nguyễn Bình đang được thi công nền hạ)

Nhiều tuyến đường thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm (Trong ảnh: Đường Nguyễn Bình đang được thi công nền hạ)

Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên

Với tinh thần “Đảng viên đi trước”, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thị trấn chú trọng phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của cán bộ, đảng viên làm nòng cốt trong công tác vận động nhân dân. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2 - Phùng Thanh Nam bộc bạch: “Ban ấp và các thành viên của Mặt trận luôn phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định về trật tự đô thị, tham gia giám sát bảo đảm các công trình tiến hành theo kế hoạch”.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, khu phố 2 đal hóa 12 tuyến đường nội ô, các tuyến đường nhánh trên địa bàn cũng được mở rộng, tráng nhựa sạch sẽ. Ngoài ra, khu phố còn xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự với kinh phí do nhân dân đóng góp 100%. Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ khu phố 2, vui mừng nói: “Để làm những tuyến đường này, mỗi hộ dân đóng góp trung bình 2 triệu đồng/nền. Dù vậy, ai cũng đồng tình vì khi các tuyến đường hoàn thành, việc đi lại, vui chơi của trẻ em trong khu vực được thuận tiện, an toàn hơn”.

Ông Trần Văn Ni, ngụ khu phố 2, phấn khởi: “Trước khi triển khai thực hiện các công trình, địa phương đều thông báo với người dân, nêu rõ phương án, dự trù kinh phí đầu tư, cùng dân bàn bạc và đi đến kết luận”. Nhờ biết huy động sức dân để chăm lo cho dân, đồng thời công khai, minh bạch, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các công trình triển khai trên địa bàn thị trấn thời gian qua đều nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của đông đảo người dân. 

"Thời gian tới, thị trấn tiếp tục huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, chỉnh trang vỉa hè, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường,... góp phần đưa thị trấn Thạnh Hóa xứng tầm đô thị hiện đại, văn minh" - bà Nguyễn Thị Liếu thông tin thêm./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích