Tiếng Việt | English

22/08/2019 - 19:10

Thị trường bánh trung thu - sức mua đang tăng

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu đang tăng trên thị trường. Tại tỉnh Long An, không nhiều cơ sở làm bánh, bánh được bán tại các điểm kinh doanh chủ yếu từ các thương hiệu nổi tiếng với mẫu mã phong phú phục vụ người tiêu dùng.

Giá không tăng

Theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Tân An, các quầy bán bánh trung thu đã bày bán khá lâu. Trong đó, điểm bán tập trung nhiều nhất tại Công viên TP.Tân An, khuôn viên Co.opmart Tân An và các cửa hàng bách hóa tổng hợp. Một nhân viên bán bánh trung thu tại khuôn viên Co.opmart Tân An cho biết, năm nay, bánh trung thu bán sớm hơn năm trước do nhu cầu của người tiêu dùng có sớm. Những ngày đầu bán, người mua chủ yếu là khách mua lẻ về thưởng thức, dùng thử rồi sau đó đặt hàng để biếu, tặng người thân, đối tác kinh doanh hoặc bạn bè.

Tại địa bàn TP.Tân An cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thị trường bánh trung thu chủ yếu đến từ thương hiệu Kinh Đô, Bibica, Kim Vân,... Giải thích về lý do này, chủ một cửa hàng bách hóa tổng hợp cho rằng: “Người mua hiện rất kén chọn, họ ngại mua những loại bánh không có thương hiệu vì sợ kém về chất lượng lẫn an toàn thực phẩm”. 

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu

Chị Nguyễn Thu Thảo - nhân viên nhân sự một công ty ngành may mặc trên địa bàn TP.Tân An đang lựa bánh, chia sẻ: “Hôm nay, tôi mua thử vài loại về cho chị em trong công ty dùng trước rồi đánh giá từng loại. Sau đó, chúng tôi sẽ thống nhất ý kiến chọn loại bánh nào để mua biếu công nhân, đối tác của công ty. Tiêu chí đầu tiên là sản phẩm phải chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhiều năm qua, tôi chỉ tin tưởng mua bánh của những thương hiệu uy tín, tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh từ khâu sản xuất đến phân phối”.

Anh Võ Hoàng Long - chủ một đại lý bán bánh trung thu trong khuôn viên Co.opmart Tân An, cho hay: Kinh nghiệm nhiều năm bán bánh trung thu cho thấy, qua từng năm, thị hiếu của người tiêu dùng có thể thay đổi ít nhiều. Ngoài các hương vị truyền thống, người tiêu dùng hướng đến các dòng bánh ít ngọt, sử dụng nguyên liệu mới lạ, tốt cho sức khỏe,... Điểm chung là họ luôn đặt tiêu chí chất lượng, an toàn thực phẩm lên hàng đầu khi chọn mua bánh. Vì vậy, người tiêu dùng ít chọn loại bánh có thương hiệu lạ, chỉ chọn thương hiệu từng mua, từng dùng.Trong đó, người tiêu dùng chọn bánh hiệu Kinh Đô nhiều nhất.

Năm nay, thị trường bánh trung thu cũng giống các năm trước, bánh cũng đa dạng về mẫu mã, hình thức. Trong đó, Kinh Đô tung ra 2 mẫu mới gồm Trăng Vàng Hồng Ngọc Tâm An và Trăng Vàng Hồng Ngọc An Bình. Năm nay, giá bánh trung thu truyền thống của các thương hiệu không thay đổi nhiều so với năm trước. Mỗi hộp bánh (4 cái) thường có giá từ 250.000-600.000 đồng.
Anh Long cho biết thêm, đến thời điểm này, lượng khách hàng đến mua bánh đang tăng dần, doanh nghiệp mua vào để tặng công nhân, người thân mua biếu nhau.

Thời điểm này, kho hàng của gia đình đã nhập về lượng hàng khá lớn để đủ cung ứng cho khách. Điểm chung năm nay là bất kỳ khách lẻ hay khách mua số lượng lớn đều đặt tiêu chí bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị Bích Chi - đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thủ Thừa, có mặt tại quầy bánh để đặt số lượng lớn tặng công nhân, nói: “Tôi đi chọn bánh sớm để có được lượng bánh đúng như mình cần. Năm rồi, do bận việc, tôi đặt hơi trễ nên bánh dành tặng công nhân không giống nhau, không như ý mình”.

Cần chọn bán nơi uy tín

Những ngày này, các trang mạng xã hội liên tục giới thiệu các loại bánh trung thu là hàng nhà làm, hàng xách tay từ nước ngoài. Chị Hạnh - một người chuyên bán hàng trên mạng xã hội, cho biết: “Tôi không có sẵn hàng tại nhà. Tôi đăng hình, khi khách vừa ý về mẫu mã, giá cả thì nhắn tin hoặc gọi điện để đặt hàng.Khi có khách đặt, tôi mới lấy hàng về bán.Bánh tôi bán chủ yếu là hàng nhập”. Ngoài bánh trung thu là hàng nhập, bánh trung thu handmade (bánh tự làm) cũng đang rao bán khá nhiều trên mạng xã hội. 
Chị Minh Tuyết, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi có bạn làm bánh trung thu tại nhà nên đặt mua. Bánh trung thu handmade thường được người làm chọn nguyên liệu, khi có khách đặt mới làm nên không giống như những loại bánh bán sẵn. Tuy nhiên, bánh loại này hạn sử dụng ngắn.Tôi mua vì biết rõ nguồn gốc, nếu không phải là bạn tôi làm thì sẽ không mua vì không biết nguồn gốc bánh từ đâu, nguyên liệu như thế nào”.

Mới đây, các cơ quan chức năng ở Hà Nội phát hiện và thu giữ hàng ngàn cái bánh trung thu do nước ngoài sản xuất. Trong số bánh bị thu giữ, có số lượng lớn bánh có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy). Đây là loại bánh được rao bán trên mạng xã hội rất nhiều và có giá khá cao, dao động từ 150.000-260.000 đồng/hộp 6 bánh.Tuy nhiên, thực tế giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán ra. Theo tài liệu trinh sát của cơ quan công an, toàn bộ số bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai để đưa vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện chưa cơ quan nào kiểm tra chất lượng để khẳng định loại bánh trung thu trứng chảy này có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Qua đó, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc chọn lựa bánh trung thu và nên mua ở những nơi bán uy tín, có thương hiệu nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích