Tiếng Việt | English

22/01/2018 - 14:39

Thị trường lao động 2018 dự báo nhiều khởi sắc

Sau những phiên giao dịch việc làm năm 2017 được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Long An, nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) của các doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn có dấu hiệu tăng. Dự báo năm 2018, thị trường lao động tiếp tục khởi sắc, mở ra cơ hội việc làm cho LĐ trẻ có trình độ tay nghề, kỹ thuật.

Nhu cầu tuyển dụng lớn

Quí IV-2017, tình hình LĐ, việc làm trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Có 199/424 lượt DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 25.200 vị trí việc làm, tập trung chủ yếu ở các khu, cụm công nghiệp và các DN trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Thủ Thừa,... và TP.Tân An.

Sàn giao dịch việc làm giữa nhà tuyển dụng và ứng viên được tổ chức định kỳ vào ngày 5 và 15 hàng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An

Sàn giao dịch việc làm giữa nhà tuyển dụng và ứng viên được tổ chức định kỳ vào ngày 5 và 15 hàng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - Nguyễn Hữu Sơn, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông tại các DN chủ yếu là các ngành: May mặc - giày da, dệt, sợi, cơ khí - điện tử,... LĐ có trình độ sơ cấp chủ yếu tuyển dụng các vị trí: Cơ khí, hàn, tiện; vận hành máy sản xuất,... LĐ có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học chủ yếu tuyển dụng các nhóm ngành, nghề: Tài chính - kế toán, quản trị kinh doanh, điện, cơ khí - điện tử, công nghệ thông tin,...

Cũng trong quí IV-2017, có 24/65 lượt DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 2.670 vị trí việc làm ngoài nước, chủ yếu các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia và Hàn Quốc.

Gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng việc làm bán thời gian cũng tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Hiện nay, nhiều DN liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm và các chi nhánh, tuyển dụng LĐ làm việc thời vụ, bán thời gian phù hợp với học sinh, sinh viên.

Anh Huỳnh Thanh Dương, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Thông qua trung tâm giới thiệu việc làm, tôi mong muốn, các DN tuyển dụng vị trí bảo trì điện máy với mức lương từ 7 triệu đồng/tháng trở lên để có thu nhập ổn định, cuộc sống tốt hơn”.

Dự báo quí I-2018, thị trường LĐ trong tỉnh cần 27.000 vị trí việc làm, chủ yếu là LĐ phổ thông chiếm gần 96%; còn lại là các nhóm ngành, nghề thuộc lĩnh vực: Nông - lâm - ngư nghiệp, thú y, cơ khí, điện, điện tử, tài chính - kế toán, xây dựng,... Thị trường LĐ ngoài nước tiếp tục tuyển dụng tại các thị trường quen thuộc: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,... với số lượng dự kiến 500 LĐ.

Nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tỉnh cũng như thị trường LĐ nước ngoài sẽ góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo đà cho thị trường LĐ khởi sắc trong năm 2018.

Ưu tiên lao động trẻ có trình độ tay nghề, kỹ thuật

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng LĐ trẻ, vừa tốt nghiệp cao đẳng, đại học của các DN tăng cao, nhưng thực tế, không ít LĐ trẻ khó tìm được việc làm phù hợp. Đa số nhà tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm cho rằng, ngoài bằng cấp là căn cứ cơ bản để tuyển dụng, kiến thức và kỹ năng mà các ứng viên thể hiện qua quá trình phỏng vấn còn là yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, số lượng LĐ đáp ứng yêu cầu này chưa nhiều. Không ít LĐ có bằng cấp nhưng thiếu các kỹ năng cần thiết, do đó, số LĐ có trình độ được tuyển vẫn ở mức thấp.

Từ yêu cầu đó, việc đẩy mạnh kết nối giữa DN và trường nghề là cần thiết. Giám đốc nhân sự Công ty CP Interhouse LA - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cho biết: “Từ tháng 01/2018, công ty có nhu cầu tuyển dụng 200 vị trí việc làm, bao gồm LĐ phổ thông và LĐ có chuyên môn kỹ thuật với mức lương dao động từ 5,5-10 triệu đồng cho từng vị trí. Ngoài tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm, công ty còn liên hệ với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh để đặt hàng và tuyển dụng những LĐ có trình độ sau khi vừa tốt nghiệp”.

Nhu cầu tuyển dụng LĐ năm 2018 trên địa bàn tỉnh là rất lớn, thị trường LĐ dự báo sẽ khởi sắc, từ đó đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của các DN./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích