Tiếng Việt | English

08/12/2017 - 13:52

Thị trường lịch Tết 2018 vào mùa nhưng chưa sôi động

Thị trường lịch Tết 2018 khởi động nhưng còn thưa vắng khách. Theo ghi nhận, các loại lịch bloc được người tiêu dùng ưa chuộng hơn lịch tờ.

Phong phú sản phẩm lịch tết

Hiện tại, các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An đều bày bán lịch Tết Mậu Tuất năm 2018 với nhiều loại: Lịch tờ, để bàn, bỏ túi, lò xo, bloc,... Trò chuyện cùng chúng tôi, một nhân viên Nhà sách Trung tâm chia sẻ: "Cũng như mọi năm, khách thường chờ đến gần Tết Âm lịch mới mua lịch. Vì vậy, số lượng tiêu thụ lịch ở nhà sách hiện tại còn ít. Hơn nữa, hiện nay, một số người tiêu dùng sử dụng lịch điện tử kết hợp đồng hồ báo giờ điện tử nên số lượng lịch giấy bán ra giảm”.

Thị trường lịch 2018 khá phong phú nhưng sức mua chưa nhiều

Năm nay, lịch bloc tràn ngập thị trường, từ các loại tiểu, trung đến bloc đại và cực đại. Các loại lịch bloc được thiết kế theo nguyên tắc mỗi ngày một tờ. Mỗi tờ có in chữ thư pháp, tranh, ảnh, tục ngữ, ca dao,... với các chủ đề về văn hóa dân tộc bằng ngôn ngữ, màu sắc bắt mắt. Các chủ đề: Tình yêu, phương châm sống, văn hóa cổ truyền và hiện đại, tình cảm gia đình, tín ngưỡng tâm linh,... được thiết kế tạo những xúc cảm văn hóa mới. Qua ghi nhận, giá lịch Tết 2018 tăng nhẹ, khoảng 5% so với mùa lịch năm 2017. Loại lịch có giá thấp nhất là 4.000 đồng (lịch bỏ túi) và cao nhất là 650.000 đồng (loại siêu cực đại).

Bên cạnh các loại lịch bloc, lịch để bàn, bỏ túi năm 2018 cũng có nhiều mẫu mã. Từng mẫu lịch có giá niêm yết để người mua dễ dàng chọn lựa. Chị Lê Kim Hương, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: "Thị trường lịch năm nay cũng phong phú như mọi năm. Dù gần sang năm mới nhưng tôi thấy chưa có nhiều người mua lịch".

Sức mua chưa nhiều

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh - nhân viên Nhà sách Fahasa tại Co.opMart Tân An, cho biết: "Mặc dù các sản phẩm lịch Tết 2018 khá phong phú mẫu mã nhưng không khí mua bán còn trầm lắng. Các kiểu lịch có hộp và túi giấy đi kèm, hiện đại và trang trọng có giá dao động từ 250.000-420.000 đồng/cuốn, thích hợp làm quà biếu”.

Anh Đỗ Kim Hoàng - chủ Nhà sách Nhật Tảo (Quốc lộ 62, phường 2, TP.Tân An) thông tin: "Đầu tháng 10, tôi nhập lịch Mậu Tuất 2018 về bán nhưng đến thời điểm này, sức mua vẫn chưa nhiều". Để thu hút khách hàng, một số cửa hàng, nhà sách có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 25-30%. “Có thể, vì năm nay nhuần 2 tháng 6 âm lịch nên đến nay, thị trường lịch còn trầm lắng” - một khách hàng đang chọn mua lịch để bàn tại Nhà sách Trung tâm nói.

Thị trường lịch tết ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ và khắc nghiệt hơn trong bối cảnh làm lịch với công nghệ hiện đại. Vì vậy, những sản phẩm lịch phải phong phú mẫu mã, họa tiết nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết